Adobe muốn người dùng gỡ cài đặt Flash Player càng sớm càng tốt

Adobe Flash Player (hay Flash), là chương trình được phát triển để hỗ trợ các trình duyệt web cũng như sự tương tác giữa các trình duyệt này với máy tính để người dùng có thể xem video, hay nghe được âm thanh trực tiếp từ web mà không cần phần mềm.

Tuy từng được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới suốt một thời gian dài, nhưng trong vài năm trở lại đây nền tảng này đã tỏ ra lạc hậu và không còn được ưa chuộng như trước, mà vấn đề “cốt tử” nằm ở khả năng bảo mật yếu kém, khiến nó trở thành cầu nối giúp hacker triển khai các hoạt động độc hại.

Adobe đã có ý định khai tử Flash từ lâu và công ty sẽ đẩy mạnh triển khai kế hoạch này trong thời gian tới. Trước mắt, Adobe sẽ gửi thông nhắc nhở người dùng và yêu cầu họ gỡ cài đặt Flash Player khỏi máy tính càng sớm càng tốt, trước khi bước sang năm 2021 bởi theo lộ trình, Flash Player sẽ bước vào giai đoạn End-Of-Life (EOL - khai tử) bắt đầu từ ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Người dùng nên sớm gỡ cài đặt Flash Player
Người dùng nên sớm gỡ cài đặt Flash Player

Động thái trên đã được công bố trong một trang hỗ trợ EOL Flash Player mới mà Adobe đã xuất bản vào đầu tháng này nhằm giúp người dùng có đủ thời gian chuẩn bị trước mọi thay đổi.

Sau khi Flash chính thức bước vào giai đoạn EOL, Adobe không chỉ ngừng cung cấp các bản cập nhật mới, mà họ còn có kế hoạch xóa tất cả các liên kết download Flash Player khỏi website của công ty. Do đó trong trường hợp tiếp tục sử dụng Flash người dùng sẽ có nguy cơ cao gặp phải các lỗ hổng bảo mật mới và trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công độc hại.

Đây không phải là tin tức khiến nhiều người ngạc nhiên bởi chính Adobe cách đây hơn 1 năm cũng đã cam kết sẽ chính thức khai tử Flash vào cuối năm 2020. Sau khi thông tin này được đưa ra, các nền tảng trình duyệt lớn như Microsoft Edge, Google Chrome hay Firefox cũng đã lập tức lên kế hoạch cụ thể nhằm từng bước hướng người dùng chuyển sang sử dụng các công nghệ khác ưu việt hơn, chẳng hạn như HTML5 và JavaScript.

Hầu hết các nhà phát triển trình duyệt đều đã lên kế hoạch xóa mã hỗ trợ Flash khỏi các cơ sở mã trình duyệt của họ vào cuối năm 2020, đầu năm 2021. Hiện tại, theo website khảo sát W3Techs, chỉ có 2,6% trang web hiện còn sử dụng mã Flash, giảm mạnh so với con số 28,5% được ghi nhận vào đầu năm 2011.

Sự biến mất của Flash là điều nên diễn ra từ lâu. Không có nó, thế giới web sẽ trở nên mượt mà, nhanh chóng và an toàn hơn.

Thứ Hai, 29/06/2020 21:34
4,48 👨 13.949
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ