Adobe Flash Player nhận bản cập nhật cuối cùng khi chính thức bị khai tử

Đã qua một chặng đường dài kể từ thời điểm Adobe bắt đầu công bố kế hoạch loại bỏ dần công nghệ Flash vào tháng 7 năm 2017. Adobe Flash Player (hay Flash), là chương trình được phát triển để hỗ trợ các trình duyệt web cũng như sự tương tác giữa các trình duyệt này với máy tính để người dùng có thể xem video, hay nghe được âm thanh trực tiếp từ web mà không cần phần mềm.

Tuy từng được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới suốt một thời gian dài, nhưng trong vài năm trở lại đây nền tảng này đã tỏ ra lạc hậu và không còn được ưa chuộng như trước, mà vấn đề “cốt tử” nằm ở khả năng bảo mật yếu kém, khiến nó trở thành cầu nối giúp hacker triển khai các hoạt động độc hại. Tương lai của Flash càng trở nên mờ nhạt với sự ra đời của HTML5 mới mẻ hơn, cho hiệu suất tối ưu hơn và đặc biệt là an toàn hơn.

Adobe đã có ý định khai tử Flash từ lâu và đang từng bước triển khai kế hoạch này. Giữa năm nay, Adobe đã gửi thông báo nhắc nhở người dùng và yêu cầu họ gỡ cài đặt Flash Player khỏi máy tính càng sớm càng tốt, trước khi bước sang năm 2021 bởi theo lộ trình, Flash Player sẽ bước vào giai đoạn End-Of-Life (EOL - khai tử) bắt đầu từ ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Adobe Flash

Hôm nay 09/12, Adobe sẽ phát hành bản cập cuối cùng cho Adobe Flash Player trước khi chính thức nói lời từ biệt với công nghệ già cỗi này. Sau đó, Adobe sẽ chặn nội dung Flash chạy trong Flash Player sau ngày 12 tháng 1 năm 2021. Bản cập nhật cuối cùng này đương nhiên sẽ không đi kèm với bất cứ tính năng mới nào, mà chỉ là những bản sửa lỗi quan trọng còn sót lại.

“Chúng tôi muốn dành một chút thời gian để cảm ơn tất cả khách hàng và các nhà phát triển, những người đã sử dụng và tạo ra vô số nội dung Flash Player tuyệt vời trong hai thập kỷ qua. Chúng tôi tự hào rằng Flash đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển nội dung web thông qua hoạt ảnh, tương tác, âm thanh và video. Chúng tôi rất vui được trở thành một trong những cái tên đi tiên trong trong kỷ nguyên tiếp theo của trải nghiệm kỹ thuật số”.

Các nền tảng trình duyệt lớn như Microsoft Edge, Google Chrome, Safari hay Firefox hiện cũng đã hướng người dùng chuyển sang sử dụng các công nghệ khác ưu việt hơn, chẳng hạn như HTML5, JavaScript, và xóa bỏ khả năng hỗ trợ Flash Player trên nền tảng của mình. Hiện nay, trong khi hầu hết các trang web đã không còn sử dụng Flash nữa, thì vẫn còn một số tiện ích hoặc trình phát video yêu cầu Flash. Nhưng điều này sẽ chấm dứt khi Adobe chặn tất cả các nội dung chạy bằng Flash Player thời gian tới.

Bằng cách cung cấp quyền truy cập dễ dàng vào các trò chơi, video, công cụ phát media, hình động hay quảng cáo, Flash đem lại một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và độc đáo cho người dùng internet trong khoảng thời gian cuối những năm 90 và đầu những năm 2000. Ngay cả YouTube cũng gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Flash trong những ngày đầu để hỗ trợ trình phát video của mình.

“Tre già măng mọc” là khái niệm không thể tách rời trong mọi kia cạnh đời sống và lĩnh vực công nghệ cũng không phải ngoại lệ. Tạm biệt Adobe Flash!

Chủ Nhật, 13/12/2020 22:58
52 👨 5.689
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ