Adobe dùng machine learning phát hiện ảnh bị Photoshop

Các chuyên gia trên khắp thế giới đang ngày càng lo ngại việc dùng các công cụ AI sẽ giúp việc chỉnh sửa ảnh và video ngày càng dễ dàng hơn - đặc biệt là mạng xã hội lại có sức mạnh ghê gớm với khả năng chia sẻ nội dung rất nhanh và không hề được kiểm chứng tính xác thực.

Adobe đang phát triển một số công cụ, và trong số đó là công cụ giúp ngăn chặn tình trạng trên bằng cách sử dụng machine learning để tự động phát hiện ảnh bị chỉnh sửa.

Sản phẩm mới nhất của họ được giới thiệu tại hội nghị CVPR tháng này cho thấy việc pháp y kỹ thuật số (digital forensics) vốn do con người thực hiện có thể được tự động hóa. Nghiên cứu không phải là đột phá trong lĩnh vực này và cũng chưa trở thành sản phẩm thương mại nhưng cũng thật thú vị khi thấy Adobe - cái tên nổi tiếng với các phần mềm chỉnh sửa ảnh - lại tạo ra một sản phẩm như vậy.

Người đại diện của công ty cho biết “dự án nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn đầu” nhưng trong tương lai họ muốn góp phần trong việc “phát triển công nghệ giúp giám sát, xác thực tính chân thực của các sản phẩm media”.

Bức ảnh nổi tiếng đã được chỉnh sửa của một vụ phóng tên lửa do chính phủ Iran tung ra năm 2008
Bức ảnh nổi tiếng đã được chỉnh sửa của một vụ phóng tên lửa do chính phủ Iran tung ra năm 2008

Cụ thể mọi việc thế nào chưa rõ vì Adobe cũng chưa từng phát hành một phần mềm phát hiện ảnh giả. Nhưng họ cũng nhắc tới việc hợp tác cùng các đơn vị thi hành luật (ví dụ như dùng pháp y kỹ thuật số để tìm trẻ lạc) để làm bằng chứng cho thái độ trách nhiệm của họ với công nghệ này.

Nghiên cứu mới cho thấy machine learning có thể dùng để phát hiện 3 kiểu chỉnh sửa ảnh phổ biến là ghép - hai ảnh khác nhau được ghép vào một, sao chép - đối tượng trong ảnh bị sao chép và dán sang ảnh khác và xóa - đối tượng bị chỉnh sửa khỏi các phần khác của ảnh.

Để làm được điều này, các chuyên gia pháp y kỹ thuật số tìm manh mối trong các lớp ảnh, thường là do bất tương xứng ở màu hay độ sáng lấy từ cảm biến hình ảnh.

Hình minh họa trong nghiên cứu mới của Adobe cho thấy khả năng phát hiện ảnh bị chỉnh sửa
Hình minh họa trong nghiên cứu mới của Adobe cho thấy khả năng phát hiện ảnh bị chỉnh sửa

Cũng như nhiều hệ thống machine learning khác, Adobe cũng dùng bộ dữ liệu hình ảnh bị chỉnh sửa. Từ đây AI học cách tìm ra đặc điểm chung để phát hiện những gì bị chỉnh sửa. Trong một số bài kiểm tra nó được đánh giá cao hơn các hệ thống khác nhưng không quá nhiều, cũng không có khả năng phát hiện deepfake.

Dẫu sao có một công nghệ phát hiện những thứ bị làm giả trên thế giới kỹ thuật số cũng tốt. AI có thể mang đến nhiều lo ngại nhưng cũng có thể rất giúp ích.

Xem thêm:

Thứ Năm, 28/06/2018 13:39
51 👨 778
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới