Acer chi 710 triệu USD mua lại Gateway

Acer Inc hôm qua (27/8) chính thức công bố kế hoạch chi 710 triệu USD để mua lại hãng sản xuất máy tính Gateway của Mỹ.

Theo đó, nhà sản xuất máy tính hàng đầu của Đài Loan sẽ mua lại toàn bộ cổ phiếu của Gateway với giá 1,90 USD một cổ phiếu – cao hơn 57% so với mức giá đóng cửa ngày thứ 6 tuần trước (24/8) là 1,21 USD một cổ phiếu. Hôm qua giá trị cổ phiếu của Gateway đã tăng thêm 49% lên mức 1,80 USD một cổ phiếu.

Nếu bản hợp đồng sáp nhập lần này được các cơ quan chức năng của Đài Loan và Mỹ thông qua, Acer sẽ chính thức qua mặt đối thủ Lenovo Group của Trung Quốc giành lấy vị trí nhà sản xuất máy tính lớn thứ 3 trên thế giới.

Ban lãnh đạo của cả hai hãng Acer và Gateway đều đã nhất trí phê chuẩn bản hợp đồng sáp nhập đồng thời cho triển khai thực hiện theo đúng trình tự pháp luật hiện hành. Dự kiến bản hợp đồng sẽ được hoàn tất trong tháng 12 năm nay.

Với bản hợp đồng sáp nhập lần này Acer sẽ trở thành một công ty kinh doanh sản phẩm đa nhãn hiệu với tổng doanh thu trên 15 tỉ USD và tổng lượng hàng tiêu thụ bình quân mỗi năm đạt 20 triệu sản phẩm.

Chủ tịch hội đồng quản trị Acer J.T. Wang tuyên bố bản hợp đồng sáp nhập lần này thực sự là một dấu mốc quan trọng chiến lược trong lịch sử phát triển của Acer giúp tăng cường vị thế của hãng trên thị trường Châu Á và Châu Âu.

Trong khi đó, chủ tịch điều hành Acer Gianfranco Lanci khẳng định bản hợp đồng sáp nhập lần này sẽ tạo điều kiện cho phép Acer thực hiện chiến lược kinh doanh sản phẩm đa thương hieuẹ một cách hiệu quả đồng thời mở rộng tầm ảnh hưởng sang nhiều phân khúc thị trường quan trọng khác.

Không những thế bản hợp đồng còn giúp chúng tôi giảm thiểu nguồn chi phí mua nguyên liệu đầu vào và tạo cơ hội kinh doanh đa dạng sản phẩm khác bên cạnh những sản phẩm gốc mang thương hiệu Acer”.

Giám đốc điều hành Gateway Ed Coleman khẳng định: “Trở thành một bộ phận của Acer sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi có thể mang đến cho khách hàng nhiều giá trị gia tăng hơn nữa thông qua hệ thống kênh phân phối rộng khắp trên toàn cầu của Acer”.

Số liệu thống kê quý II của hãng nghiên cứu thị trường Garter cho thấy Acer là nhà sản xuất máy tính đứng hàng thứ 4 trên thế giới, đứng sau HP, Dell và nhà sản xuất máy tính Trung Quốc Lenovo Group. Trong khi đó, Gateway là nhà sản xuất máy tính đứng hàng thứ 3 tại Mỹ chỉ sau HP và Dell.

Giới phân tích nhận định bản hợp đồng sáp nhập lần này sẽ giúp Acer củng cố thêm vị thế vốn khá yếu của mình trên thị trường máy tính Mỹ. “Trên thị trường Mỹ Acer đứng tít ở vị trí thứ 6. Kết hợp thêm với Gateway đồng nghĩa số lượng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường này của Acer sẽ tăng lên gấp đôi,” Bryan Ma – chuyên gia phân tích của IDC – cho biết.

Hoàng Dũng

Thứ Ba, 28/08/2007 11:40
31 👨 76
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp