Người dùng Android cần xóa 8 ứng dụng chứa Joker độc hại này ngay lập tức

Trong ba năm qua, Google Play Store là nơi trú ngụ của phần mềm gián điệp (spyware) khét tiếng "Joker". Theo Indian Express, một phân tích gần đây của Quick Heal Security Labs cho thấy phần mềm độc hại này đã xuất hiện trong 8 ứng dụng mới.

Joker là một phần mềm gián điệp âm thầm xâm nhập vào điện thoại của người dùng và thu thập thông tin mà họ không hề hay biết. Nhiều người dùng báo cáo phải trả phí khi đăng ký và cho các dịch vụ khác. May mắn, Google đã nhanh chóng phát hiện và xóa chúng khỏi Play Store.

Fast Magic SMS, Super SMS, Auxiliary messages, Super Message, Free CamScanner, Element Scanner, Travel wallpaper và Go messages đều là những ứng dụng có chứa phần mềm độc hại. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người tạo ra phần mềm độc hại phân phối các ứng dụng này trên các ứng dụng nhắn tin, hình nền và máy scan trên Play Store. Nếu bạn tải xuống gần đây thì bạn nên gỡ cài đặt để đảm bảo an toàn.

Theo Quick Heal, các ứng dụng này yêu cầu quyền truy cập thông báo khi khởi động, yêu cầu quyền truy cập SMS, danh bạ và điện thoại. Sau đó, các ứng dụng sẽ giám sát tất cả dữ liệu đi qua các kênh này trong nền.

8 ứng dụng Android chứa phần mềm độc hại Joker

Bạn cũng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau để giúp điện thoại của bạn an toàn hơn:

  • Tắt tùy chọn nguồn không xác định.
  • Tìm hiểu cách nhận ra các ứng dụng giả trên Play Store.
  • Trước khi chấp nhận hoặc cho phép các quyền mới, hãy đọc các câu hỏi do hệ điều hành Android nhắc.
  • Không được tải ứng dụng của bên thứ ba bằng cách nhấp vào liên kết trong tin nhắn SMS, email, hoặc WhatsApp.
  • Tránh cài đặt các ứng dụng được tải sau khi nhấp vào quảng cáo.
  • Tránh tải ứng dụng có lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp trong phần mô tả. Các ứng dụng thật luôn có tiêu đề và mô tả rõ ràng.
  • Chú ý đến các đánh giá và xếp hạng, đặc biệt là với những ứng dụng có xếp hạng thấp. Trải nghiệm của người dùng có thể cung cấp thông tin hữu ích.
  • Hãy xem các lượt tải, vì những ứng dụng phổ biến sẽ có lượt tải rất cao. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn ứng dụng đã được tải xuống trước khi bị phát hiện là giả và bị xóa.
Thứ Ba, 22/06/2021 09:29
51 👨 2.222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ