7 khuyến cáo của Kaspersky với mạng xã hội lớn nhất Nga

Ông Evgeny Kaspersky vừa phát hành thư ngỏ với lời lẽ lịch sự nhưng cứng rắn phê phán hệ thống bảo mật của mạng xã hội lớn nhất nước Nga là "Vcontacte" (Giao tiếp).

7 khuyến cáo của Kaspersky với mạng xã hội lớn nhất Nga
Evgeny Kaspersky chỉ trích tính an toàn trên mạng xã hội "Vcontacte" với thái độ cứng rắn.

Evgeny Kaspersky, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc "Phòng thí nghiệm" chống virus máy tính mang tên ông (Kaspersky Lab) vừa gửi đi một bức thư ngỏ cho người sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành mạng xã hội lớn nhất nước Nga "Vcontacte" (OpenID) là ông Pavel Durov.

Bức thư ngỏ mang tựa đề "7 khuyến cáo nhằm cải thiện tính an toàn và tính riêng tư của người dùng mạng xã hội 'Vcontacte'". Những khuyến cáo này do đích thân Evgeny Kaspersky cùng cộng sự trong công ty của ông viết.

Đặc biệt, Kaspersky khuyên nên thay đổi những cài đặt về tính riêng tư trong "Vcontacte" sao cho chúng "mặc nhiên bảo vệ đời tư của người dùng và dữ liệu cá nhân của họ một cách tối đa". Cần biết rằng, khoảng chưa tới 2 tuần trước, trên mạng xã hội này, người dùng đã không thể ẩn tới hơn 20 bạn bè khỏi các truy cập công cộng.

Ngoài ra, Kaspersky còn kêu gọi đơn giản hoá việc loại bỏ hoàn toàn tài khoản của người dùng theo nguyện vọng của họ và đưa ra những hạn chế sử dụng dịch vụ trong "Vcontacte" đối với người vị thành niên (đặc biệt, chỉ cho phép triển khai các trang dành cho trẻ đến 12 tuổi trong trang chung của cha mẹ).

Còn 3 khuyến cáo nữa liên quan nhiều đến các khía cạnh kỹ thuật: Kaspersky khuyên Durov áp dụng việc chứng nhận bắt buộc đối với các ứng dụng (để tránh phát tán các ứng dụng hại và chưa hoàn thiện), sử dụng mặc định giao thức bảo mật https với mọi tài khoản và, xác thực người dùng theo tên và mật khẩu khi đăng nhập "Vcontacte" kết hợp mã xác thực dùng một lần nhận qua điện thoại di động như cách vẫn được áp dụng với người dùng tài khoản ngân hàng cá nhân.

Cuối cùng, lời khuyên thứ 7 của Evgeny Kaspersky cho Pavel Durov là nên xây dựng trên nền "Vcontacte" một cổng thông tin chuyên về hành xử an toàn trên mạng xã hội. Thú vị là, một phần các khuyến cáo của Kaspersky, ví dụ phần liên quan đến xóa các tài khoản người dùng và thiết lập riêng tư, được đưa ra theo những chỉ trích của công chúng đối với đích danh ban lãnh đạo "Vcontacte".

Ông Evgeni Kaspersky có những cớ nghiêm túc để đòi hỏi nâng cao tính riêng tư trên các mạng xã hội. Mọi người đều biết là những kẻ xấu đã lên kế hoạch bắt cóc con trai ông là Ivan Kaspersky hồi tháng 4/2011 trên cơ sở các thông tin từ trang của anh ta trên mạng xã hội "Vcontacte".

Đại diện "Vcontacte" Vladislav Tsypluhin trả lời phỏng vấn của CNews, nói rằng có vẻ sẽ không có trả lời chính thức nào với bức thư của Kaspersky. Mặt khác, ông Tsypluhin tin là Pavel Durov có thể đã đọc bức thư này. Bức thư ngỏ gửi Pavel Durov không có gì bất ngờ với ban lãnh đạo của "Vcontacte". Theo tin của CNews, ngay từ trước khi bức thư được công bố, ban lãnh đạo "Vcontacte" đã được biết đến nội dung của nó.

Thể loại thư ngỏ cũng không lạ lẫm. Ngày 12/6/2011, trước khi diễn ra "cuộc cải cách tính riêng tư" khiến người dùng "Vcontacte" chỉ có thể ẩn đi một phần danh sách bạn bè của mình, Pavel Durov đã công bố trên trang của ông ở "Vcontacte" một bức thư ngỏ trình bày tầm nhìn của mình về tính riêng tư trong thế giới hiện đại.

Bức thư này mang tiêu đề "Về vấn đề cải cách tính riêng tư đối với danh sách bạn bè trên Vcontacte", và như bức thư của Kaspersky, nó chứa 7 nghiên cứu ủng hộ việc tiết lộ danh sách bạn bè. Durov trong bài viết của mình đã liên kết "giá trị xã hội của "Vcontacte" với số lượng thông tin truy cập được về các mối quan hệ xã hội" đồng thời hứa sẽ có những động thái tích cực để phản ứng trước các thay đổi của thế giới bên ngoài, đáp ứng các đòi hỏi mới và thường xuyên của xã hội".

Chủ Nhật, 26/06/2011 09:56
31 👨 239
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp