5G có thể gây nhiễu hệ thống hạ cánh tự động của máy bay

Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc các tháp 5G băng tần C có thể gây nhiễu hệ thống hạ cánh tự động của máy bay gây ra khó khăn khi hạ cánh.

6.834 máy bay tại Mỹ đã nhận được hướng dẫn của FAA về việc khi hạ cánh xuống sân bay thì không nên dựa hoàn toàn vào hệ thống đo độ cao vô tuyến do lo ngại sóng 5G gây nhiễu. Hệ thống đo độ cao vô tuyến thường được sử dụng chủ yếu trong quá trình hạ cánh khi phi công không thể nhìn rõ mặt đất do thời tiết xấu.

Máy bay có thể gặp khó khi hạ cánh vì 5G

Lynn Lunsford, phát ngôn viên FAA cho biết, cơ quan này lo ngại rằng tín hiệu 5G gây ảnh hưởng đến độ chính xác của máy đo độ cao vô tuyến trên máy bay. Vì vậy, để hạn chế rủi ro cho máy bay khi hạ cánh trong thời tiết xấu FAA đang phối hợp với các nhà khai thác mạng không dây và đối tác liên ngành để tìm biện pháp giảm nhẹ vấn đề.

Cục Hàng không liên bang Mỹ cho biết máy đo độ cao vô tuyến trên máy bay và C-band 5G (có dải tần số từ 3,3 GHz đến 4,2 GHz) không hoạt động trên cùng một băng tần nhưng đủ gần để có thể gây nhiễu lẫn nhau.

Hiện cả 2 nhà mạng của Mỹ là Verizon và AT&T đều đã tạm ngừng dùng băng tần C trên các tháp 5G gần sân bay. Để khắc phục tình trạng trên, các hãng hàng không cũng bắt đầu tính đến việc lắp đặt bộ lọc băng tần trên máy đo độ cao vô tuyến nhưng sẽ mất nhiều năm để triển khai đại trà.

Thứ Sáu, 10/12/2021 17:34
31 👨 567
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ