5800 XpressMusic vs. Samsung Jet

Nokia 5800 XpressMusic chạy hệ điều hành, chơi nhạc hay, trong khi Samsung Jet lại sở hữu thiết kế đẹp, giao diện cảm ứng chuyên nghiệp.

Những năm gần đây, Samsung là một trong số các tên tuổi tham gia mạnh mẽ vào phong trào sản xuất điện thoại cảm ứng. Trong khi đó, Nokia gần như là tên tuổi mới, dù trước đó hãng từng có một vài model nhưng không gây tiếng vang.

5800 XpressMusic là chiếc điện thoại màn hình chạm đầu tiên chạy trên giao diện S60, model mở ra thời kỳ mới cho sự ra mắt của N97, 5530 XpressMusic hay 5230 vừa xuất hiện hôm qua. Jet là thế hệ điện thoại giải trí của Samsung của Samsung vừa bán ra trong mùa hè năm nay, model kế tục các phiên bản màn hình chạm của hãng như UltraTouch, Omnia...

Jet có thiết kế đẹp. Ảnh: Gsmarena.

So về thiết kế, Samsung Jet có phần lợi thế hơn 5800. Điện thoại của nhà sản xuất Hàn Quốc trông mỏng và mềm mại, máy có kích thước 108,8 x 53,5 x 11,9 mm, ngắn, nhưng rộng về chiều ngang và cũng mỏng hơn so với 111 x 51,7 x 15,5 mm của 5800.

Bề ngoài của Jet trơn, bóng bẩy, trong khi điện thoại Nokia trông hơi thô, và không mượt mà. Trọng lượng của hai máy gần như tương đương nhau. Mặt trước, Jet có màn hình 3,1 inch, trong khi 5800 là 3,2 inch. Tuy nhiên, một điểm dễ nhận ra là màn hình điện thoại Samsung sử dụng công nghệ AMOLED rực rỡ, trong khi đối thủ từ Nokia là màn hình TFT truyền thống. Bộ đôi này cùng sử dụng kiểu dáng ứng điện trở, người dùng vẫn phải dùng lực để tác dụng lên màn hình.

Với việc tham gia sản xuất smartphone cảm ứng, Nokia đã sửa chữa nền tảng S60 của mình bằng giao diện touch, nhưng cái icon ít có sự khác biệt với các model màn hình cứng. Điều khiển trên chiếc di động này cũng chưa nhất quán. Trong khi đó, với TouchWiz 2.0, Jet thực sự chuyên nghiệp từ giao diện đồ họa bắt mắt, đi vào các tính năng đơn giản.

Một vài so sánh về phần cứng như cả hai đều có giắc cắm 3,5 mm, bộ nhớ trong của Jet lớn hơn, 2 hoặc 8 GB, nhưng 5800 đi kèm lại có thẻ nhớ tới 8 GB. Jet có máy ảnh 5 Megapixel, nhiều tính năng hỗ trợ, còn 5800 là 3,2 Megapixel, ống kính Carl Zeiss. Tốc độ xử lý của điện thoại Samsung vượt trội bởi Qualcomm MSM6246, 800 Mhz, trong khi 5800 chỉ là ARM 11 434 MHz.

5800 XpressMusic chạy hệ điều hành. Ảnh: Gsmarena.

Một khác biệt dễ nhận ra, 5800 chạy Symbian và được gọi là smartphone, trong khi Jet chạy nền tảng riêng của Samsung, và được hãng "câu khách" bằng slogan "thông minh như smartphone". Với việc sử dụng hệ điều hành, 5800 XpressMusic cho phép cài đặt các ứng dụng thứ ba (dù hiện tại, phần mềm chưa nhiều và tính tương thích chưa cao), trong khi Jet hạn chế ứng dụng hơn.

Cả hai đều là các thiết bị mạnh mẽ về kết nối với 3G/HSDPA, Wi-Fi, Bluetooth, cho phép người dùng lướt web, truyền dữ liệu dễ dàng. 5800 XpressMusic và Jet cũng là những thiết bị hỗ trợ định vị toàn cầu GPS.

Hướng đến các tính năng giải trí, cả 5800 và Jet đều hỗ trợ người dùng nghe nhạc, xem phim. Với màn hình có độ phân giải 480 x 800 pixel, di động của Samsung hỗ trợ chạy các file có độ nét cao như DivX, XviD, H.263, H.264, MPEG4, WMV, còn điện thoại XpressMusic chỉ là WMV, RV, MP4, 3GP.

Pin theo 5800 có dung lượng 1320 mAh, Jet ít hơn một chút, 1.100 mAh, nhưng sử dụng gần như tương đương nhau.

Samsung Jet và 5800 XpressMusic đều mạnh về giải trí.

Trong hàng chục ý kiến gửi về Cộng đồng Số Hóa, trả lời câu hỏi nên chọn model nào của độc giả Le Hai Nam, số lượng người khuyên dùng Jet nhiều hơn.

Với thực tế sử dụng Jet, bạn Hải cho rằng, "tính năng giải trí của Jet phải nói là cực mạnh, dù chỉ sử dụng hệ điều hành của Samsung, tuy nhiên tai nghe của máy đi kèm hơi dở, người dùng nên dùng headphone ngoài". Cùng ý kiến, độc giả Loui213 cho rằng, chiếc di động của Samsung còn ăn điểm ở giao diện TouchWiz 2.0 tiện lợi, linh hoạt so với sự nhàm chán của 5800,

Không chỉ có giao diện, chơi nhạc tốt, Jet còn được đánh giá cao về khả năng chụp ảnh, camera nhiều chấm hơn, các bức ảnh cũng thật khi xem trên PC. Chi tiết hơn, độc giả Minh Đăng còn thống kê tới 7 lý do nên chọn Jet từ cảm ứng tốt, tốc độ cao, chip đồ họa cho màn hình đẹp.

Tuy nhiên, yếu điểm nhất của Jet là máy không có hệ điều hành, phần mềm game Java cũng hạn chế. Ngoài ra, nghe nhạc trên model này cũng chưa bằng 5800, điện thoại của Nokia là thiết bị chơi nhạc chuyên dụng, từ loa ngoài, phần mềm chuyên nghiệp hơn.

Trong khi đó, các fan của Nokia cũng có những lý luận riêng về sự chọn lựa của mình. Theo độc giả Leo, để nghe nhạc, chụp ảnh, thì chọn 5800 là không hối hận, dù máy không có mẫu mã đẹp. Thiết bị này cũng có pin khỏe, Wi-Fi tốt.

Đặc biệt, ưu điểm là máy chạy hệ điều hành Symbian, thích hợp với những người ưa "nghịch ngợm" như cài đặt ứng dụng. "Nếu bạn thích tìm tòi khám phá thì 5800 là lựa chọn đỉnh nhất, vì nó chạy hệ điều hành Symbian có thể cài nhiều phần mềm, còn chuyện nghe nhạc thì khỏi chê", độc giả Luan Quang Le nhận xét.

Thứ Năm, 27/08/2009 08:25
51 👨 947
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp