5 ý tưởng sáng tạo cho bảng mạch điện cũ

Bạn có thể làm gì với bo mạch chủ cũ, bảng mạch điện tử, các Arduino và Raspberry Pi không còn sử dụng nữa? Thay vì ném chúng vào thùng rác thì đây là 5 ý tưởng để tái chế bảng mạch điện cũ.

Làm thế nào để cắt các mạch?

Một vài ý tưởng được giới thiệu trong bài viết này sẽ yêu cầu bạn phải cắt nhỏ bảng mạch. Công cụ lý tưởng cho việc này là một lưỡi cưa tròn hoặc Dremel. Nhưng đây không phải là công cụ phổ biến nên bạn có hai lựa chọn khác. Một là máy cắt giấy với lưỡi dao sắc để cắt bảng mạch thành những đường thẳng, giúp tránh các mảnh vụn và đường cắt bị răng cưa. Sau đó, bạn sẽ phải làm bóng (sanding) đường cắt. Đây là một kỹ năng DIY tối thiểu.

Cắt bảng mạch bằng dao cắt giấy

Lựa chọn thứ hai là tìm một lưỡi dao thật sắc, nhưng sẽ tốn sức hơn một chút. Bạn sẽ phải vạch nhiều lần trên bảng mạch, tốt nhất là sử dụng một chiếc thước hoặc các dụng cụ tương tự khi vạch đường cắt để tạo ra những đường thẳng. Hãy chắc chắn rằng bạn vạch sâu trên cả hai mặt trước khi bẻ nó.

Hãy xem video này để dễ hình dung hơn.

Tốt rồi, giờ đi vào việc chính nhé!

1. Làm bông tai từ bảng mạch cũ

Bạn có thể tạo bông tai hình chữ nhật bằng cách chọn phần có các chi tiết được khắc (thay vì hàn) và cắt lấy kích thước phù hợp. Tiếp theo làm bóng các đường cắt. Đục một lỗ nhỏ để gắn móc. Một phần không thể thiếu chính là các móc để gắn bông tai với tai của bạn. Phần này có thể tìm mua tại các cửa hàng bán nguyên liệu làm đồ handmade.

Làm bông tai từ bảng mạch cũ

Nếu khéo tay và có thể cắt bảng mạch thành hình tròn, bạn sẽ không cần đục lỗ, chỉ cần gắn khuyên tai vào một chiếc móc bằng keo là được.

2. Làm bìa sổ

Bạn sẽ có một cuốn sổ, nhật ký đậm chất công nghệ với bảng mạch cũ đấy.

Chọn một bảng mạch có kích thước phù hợp với cuốn sổ bạn định làm. Sau đó, cắt một mảnh gỗ bằng bảng mạch để làm bìa sau. Tất nhiên, nếu có đủ bảng mạch để làm hai mặt thì bạn không cần gỗ nữa. Rồi đục lỗ ở rìa bảng mạch.

Đưa tập giấy vào giữa 2 miếng bìa, cắt phần giấy cho vừa với bìa. Dùng dây kim loại xuyên qua bìa, giấy rồi buộc lại, và bạn đã có cuốn sổ cực "chất" cho mình rồi.

Cuốn sổ từ bảng mạch cũ

3. Đồng hồ để bàn

Chẳng có gì có thể đếm chính xác nỗi cô đơn bạn đang trải qua bằng một chiếc đồng hồ tự chế. Nghe có vẻ hơi ủy mị nhỉ! Thôi, quay lại việc chính nhé.

Giống như những ý tưởng tái chế ổ cứng cũ mà chúng tôi đã giới thiệu trước đây, việc tạo ra đồng hồ từ bảng mạch cũ cũng khá đơn giản. Tất cả những gì bạn cần là một bộ đồng hồ thạch anh (Quartz Clock Movement) gồm kim, bộ điều chỉnh bằng tay và một bộ pin. Tiếp theo tạo một lỗ trên bảng mạch, rồi gắn bộ đồng hồ vào bảng mạch. Việc đánh dấu giờ trên bảng mạch sẽ có chút khó khăn, bạn có thể dùng keo nến, dán số, những bông hoa hay bất cứ cái gì khiến bạn thấy hứng thú. Miễn là có thể xoay kim xuôi ngược là được.

Đồng hồ tự chế từ bảng mạch cũ

4. Miếng gảy đàn Guitar (Plectrum)

Bạn sẽ không còn phải mua lẻ những miếng gảy đàn hay lục tung nhà để tìm chúng khi bị mất nữa, nhờ những bảng mạch cũ. Dùng một miếng gảy đàn hoặc vật mẫu tương tự, lấy dao để vạch hai mặt thật sâu cho đến khi có thể lấy được miếng cắt ra khỏi bảng mạch. Cuối cùng, làm mịn đường viền và bạn đã có một miếng gảy đàn cực cá tính rồi.

Làm miếng gảy đàn Guitar từ bảng mạch cũ

5. Giá để điện thoại

Bạn sẽ cần hai miếng của bảng mạch, cắt một mảnh lớn hoặc sử dụng 2 cái riêng biệt. Các mảnh cắt có thể nhỏ hơn một chút so với chiều dài và chiều rộng của điện thoại. Bạn cũng cần thêm một con chip như CPU từ bảng mạch cũ, một bản lề cửa tiêu chuẩn cùng với một ít keo dán.

Chọn một mảnh làm đế và gắn bản lề vào đó. Lật ngược trở lại, trên khe kia của bản lề, lắp mảnh thứ 2 vào, sao cho nó tạo thành một chiếc đế để điện thoại có góc, giúp giữ điện thoại và không bị trượt.

Giá đỡ điện thoại khi hoàn thành

Ngoài những ý tưởng này bạn còn có thêm cách tái chế bảng mạch cũ nào nữa không? Hãy chia sẻ với chúng tôi bằng cách bình luận bên dưới bài viết này nhé.

Chủ Nhật, 23/12/2018 09:04
3,52 👨 3.899
0 Bình luận
Sắp xếp theo