5 sai lầm lớn nhất của Yahoo!

Yahoo đã bỏ qua nhiều cơ hội như mua lại Google, DoubleClick và mới nhất là cự tuyệt Microsoft. Mọi sai lầm này được chính người Yahoo đúc kết ở một từ: "indecisiveness".

Yahoo đang tích cực tìm kiếm các ứng viên cho vị trí Tổng giám đốc điều hành thay cho ông Jerry Yang. Tương lai của biểu tượng Internet rơi vào tình thế bất ổn hơn bao giờ, cổ phiếu Yahoo đã giảm 63% giá trị từ mức giá Microsoft đặt mua hãng hồi tháng Hai. Các nhân viên Yahoo đã bày tỏ nhiều cảm xúc, nhận định trước tình hình hiện nay của công ty. Đây là 5 sai lầm lớn nhất của Yahoo, theo ý kiến của chính các nhân viên Yahoo, bắt nguồn từ "indecisiveness", tạm dịch là "thiếu quyết đoán".

1. Nhiều dự án thất bại

Yahoo có đầy rẫy các dự án được bắt đầu với sự phô trương mạnh mẽ, nhưng lại dần dần lặng lẽ bị chết đi sau đó hàng tháng, thậm chí hàng năm.

Họ đã lãng phí nhiều tiền vào các dự án bị loại bỏ”, một kỹ sư Yahoo nói về ban quản trị của công ty.

2. Bỏ lỡ cơ hội thâu tóm Google

Yahoo đã từng có cơ hội thâu tóm Google vào năm 2002. Nhưng Tổng giám đốc Yahoo lúc đó, ông Terry Semel, đã bỏ qua cơ hội mua Google với mức giá 5 tỷ USD sau nhiều tháng đàm phán. Giờ đây nhìn lại, mọi người đều nhận định đó rõ ràng là một sai lầm.

3. Thuê Terry Semel

Một sai lầm nữa được nhiều người chỉ định, là thuê cựu nhà lãnh đạo của Warner Bros, ông Terry Semel, làm Tổng giám đốc điều hành (CEO). Yahoo đã chật vật, khó khăn ngay từ đầu vụ nổ bong bóng công nghệ hồi năm 2000. Thời gian này, Semel đã xoay chuyển mọi thứ. Tuy nhiên, Semel điều hành những nhà quản trị tài ba, song lại không lãnh đạo tốt như những chàng trai ở Google.

4. Không mua nổi DoubleClick

Một thất bại khác của Yahoo là không mua được DoubleClick trước đối thủ Google. Mạng lưới quảng cáo này chuyên về các quảng cáo hiển thị, từ lâu đã là vũ khí của Yahoo trong cuộc cạnh tranh với Google. Nhưng khi Yahoo hành động không đủ nhanh để mua lại mạng lưới quảng cáo DoubleClick, Google đã nhảy bật lên, và “tóm gọn” DoubleClick.

5. Không bắt tay Steve Ballmer

Có lẽ sai lầm lớn nhất của Yahoo là thất bại trong đàm phán sáp nhập với Microsoft. Yahoo lại một lần nữa không đủ nhanh nhạy và dứt khoát. Kết quả là, thảm kịch xảy ra với Yahoo và các nhà đầu tư nhiều tháng nay, vắt kiệt năng lượng của Yahoo và mở cánh cửa cho Carl Icahn, một nhà đầu tư “hùng hổ”, ông đã chiếm 3 ghế trong ban giám đốc của Yahoo hồi tháng 8. Hậu quả này, không nghi ngờ gì, đã dẫn đến sự việc của Jerry Yang ngày hôm nay.

Tất cả những sai lầm trên có thể tóm gọn lại trong một từ: “indecisiveness” (nghĩa là: do dự, lượng lự, không dứt khoát).

Thứ Tư, 19/11/2008 16:24
51 👨 775
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp