5 điều cần quan tâm khi chọn mua smartphone năm 2014

Hệ điều hành, kích thước màn hình, cấu hình, camera, thời lượng pin là những yếu tố cần chú ý khi mua smartphone năm nay.

Các mẫu smartphone mới liên tục được ra mắt kèm theo những lời giới thiệu hấp dẫn. Tuy nhiên, người dùng nên trang bị những kiến thức nhất định để để chọn cho mình một chiếc điện thoại phù hợp nhất.

Dưới đây là 5 điều cần quan tâm khi chọn mua smartphone năm nay theo gợi ý của Laptopmag:

Hệ điều hành

Sau khi BlackBerry để mất thị phần, đa số người dùng chỉ phân vân giữa ba hệ điều hành: Android, iOS (iPhone) và Windows Phone. Mỗi nền tảng có thế mạnh riêng và cũng tồn tại những nhược điểm.

5 điều cần quan tâm khi chọn mua smartphone năm 2014

Android đang là nền tảng phổ biến nhất trên smartphone. So với iOS, hệ điều hành của Google có rất nhiều nhà sản xuất phần cứng như Samsung, HTC, LG, Motorola… Android cũng được đánh giá “mở” hơn so với iOS, nghĩa là các nhà sản xuất smartphone và cả người dùng đều dễ dàng tùy biến. Một ví dụ như mỗi nhà sản xuất Android lại dùng một giao diện riêng và người dùng cũng được phép tùy chọn giao diện. Hay như Galaxy Note 3 có khả năng chạy song song hai ứng dụng còn Moto X có thể ra lệnh bằng giọng nói mà không cần chạm vào điện thoại.

Với hơn một triệu ứng dụng, cửa hàng trực tuyến của Google có gần như tất cả những gì bạn cần với rất nhiều phần mềm miễn phí. App Store của Apple lại thường được phát hành hay cập nhật phiên bản sớm hơn nhưng lại không có những phần mềm tùy biến mà người dùng yêu thích.

5 điều cần quan tâm khi chọn mua smartphone năm 2014

iOS 7 là một trong những thay đổi lớn về giao diện của Apple với thiết kế phẳng, cải tiến đa nhiệm và nâng cấp trung tâm thông báo cho phép thiết lập nhanh. Còn những hạn chế nhưng tổng thể iOS vẫn là nền tảng smartphone trực quan nhất. Apple cũng mang đến cho người dùng những phần mềm chất lượng cao, tính ổn định và đồng bộ. Gần đây Google đang thu dần khoảng cách với Apple và ngược lại, Apple cũng học hỏi không ít từ Android nhằm đáp ứng tốt hơn cho khách hàng.

5 điều cần quan tâm khi chọn mua smartphone năm 2014

Nhắc đến Windows Phone là người dùng nhớ đến điện thoại Lumia của Nokia. Nền tảng của Microsoft tự hào bởi giao diện theo các ô gọi là Live Tiles cho phép hiển thị thông tin cập nhật, dễ dàng thay đổi kích thước, sắp xếp vị trí. Với lợi thế của nhiều sản phẩm khác như Xbox, Office hay Outlook, Windows Phone được tích hợp khá nhiều dịch vụ hấp dẫn. Có được tốc độ phát triển khá song với hơn 200.000 ứng dụng, Windows Phone vẫn còn khá ít cho người dùng nhất là khi so sánh với Android, iOS cả về chất và lượng.

Kích thước màn hình

Điện thoại màn hình lớn đang là xu hướng mua sắm. Phablet (điện thoại có màn hình từ 5 inch trở lên) đã chiếm khoảng một phần tư lượng smartphone bán ra. Tuy nhiên, với kích thước 4 inch, iPhone 5S lại là smartphone bán chạy nhất tại Mỹ khi sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn. Nếu muốn chọn điện thoại màn hình lớn, người dùng cần cân nhắc giữa Android và Windows Phone.

5 điều cần quan tâm khi chọn mua smartphone năm 2014

Samsung Galaxy Note 3 mang đến một không gian trải nghiệm rộng rãi cho việc lướt web, xem phim hay chơi game. Những mẫu smartphone có màn hình lớn khác như HTC One Max (5,9 inch) hay Nokia Lumia 1520 (6 inch) cũng là các sản phẩm đáng quan tâm. Khi chọn phablet, bạn sẽ phải mang bên mình một thiết bị cồng kềnh, khó bỏ vào túi quần và ngay cả việc dùng một tay cũng không dễ dàng.

Thông số kỹ thuật

Bộ vi xử lý được ví như bộ não của thiết bị và một smartphone đủ mạnh sẽ giúp mở các ứng dụng nhanh chóng, chơi game mượt mà thậm chí cả chỉnh sửa video. Qualcomm Snapdragon 800 đang là bộ vi xử lý được đánh giá cao nhất trên các mẫu smartphone Android hay Windows Phone. CPU này mang đến khả năng đa nhiệm ấn tượng, sức mạnh đồ họa cao cấp và được dùng trên một số thiết bị như Galaxy Note 3 hay Lumia 1520.

5 điều cần quan tâm khi chọn mua smartphone năm 2014

Xếp sau CPU trên vẫn là chip xử lý từ Qualcomm đó là Snapdragon 600 (trang bị trên HTC One, Galaxy S4) hay chip S4 Pro (trên Moto X). Trên các mẫu smartphone giá rẻ, người dùng có thể thấy các thiết bị dùng chip Snapdragon 400 với hiệu suất thấp hơn. Ví dụ Galaxy S4 Mini với CPU phổ thông mất 7 phút 19 giây để chuyển mã một video độ phân giải 1080p thì Galaxy Note 3 với sức mạnh của chip Snapdragon 800 chỉ mất 5 phút 15 giây.

Với iOS, chip A7 trên iPhone 5S trang bị sức mạnh điện toán 64-bit và hiệu suất đồ họa gấp đôi chip A6. Đây là một trong những lý do người dùng nên chọn thiết bị cao cấp của Apple.

Bộ nhớ RAM cũng đóng vai trò quan trọng trên smartphone. Các thiết bị cao cấp hiện nay có dung lượng RAM từ 2 GB đến 3 GB trong khi đó các sản phẩm tầm trung thường là 1 GB đến 1,5 GB RAM. Nếu cần chạy đa nhiệm, bộ nhớ RAM lớn sẽ có lợi trong trường hợp này.

5 điều cần quan tâm khi chọn mua smartphone năm 2014

Màn hình đã được đề cập ở trên nhưng bên cạnh kích thước, các thông số kỹ thuật liên quan khác cũng quan trọng khi chọn mua smartphone. Full HD 1080p (1.920 x 1.080 pixel) đang là độ phân giải màn hình cao nhất trên các điện thoại hiện nay. Tuy vậy, những thiết bị có độ phân giải 720p (1.280 x 720 pixel) như Moto X cũng mang lại chất lượng đáng nể. Lời khuyên khi kiểm tra màn hình smartphone là nên trực tiếp cầm trên tay để đánh giá góc nhìn, chất lượng hiển thị và so sánh với các sản phẩm khác.

Các nhà sản xuất còn trang bị những công nghệ khác nhau giúp hiển thị tốt hơn. Hai công nghệ màn hình phổ biến hiện nay là AMOLED (trang bị nhiều trên smartphone Samsung) mang lại hình ảnh rực rỡ, độ bão hòa màu cao, trong khi đó màn hình LCD có xu hướng trung thực và trong trẻo. Mỗi công nghệ lại có ưu, nhược điểm riêng. Như vừa nói, người dùng nên cầm thử và quyết định theo sở thích cá nhân.

Thông số kỹ thuật cần quan tâm nữa là bộ nhớ lưu trữ. Smartphone là thiết bị hội tụ nhiều vai trò, do đó, bộ nhớ phổ biến đều từ 16 GB trở lên. Tuy vậy, với những thiết bị không thể mở rộng bằng khe cắm thẻ nhớ thì nên cân nhắc lựa chọn bộ nhớ 32 GB.

Với các smartphone dùng thẻ nhớ (hầu hết các máy Samsung Galaxy) thì việc lựa chọn này dễ dàng hơn. Người dùng có thể thoải mái nâng cấp bộ nhớ thông qua thẻ microSD với mức giá tương đối mềm.

Camera

5 điều cần quan tâm khi chọn mua smartphone năm 2014

Việc đầu tiên khi lựa chọn máy ảnh trên điện thoại là đừng bị ám ảnh bởi “số chấm”. Các mẫu Nokia Lumia 41 megapixel, 20 megapixel được đánh giá cao về camera chủ yếu vì cảm biến có kích thước lớn. Ví dụ iPhone 5 và iPhone 5S cùng có độ phân giải 8 megapixel nhưng iPhone 5S cho hình ảnh sắc nét hơn nhờ cảm biến lớn hơn.

5 điều cần quan tâm khi chọn mua smartphone năm 2014

Các tính năng camera cũng đáng quan tâm. Galaxy S4 và Note 3 được trang bị rất nhiều tính năng chụp hình thông minh. Nokia Lumia 1020 lại sở hữu giao diện chụp ảnh trực quan. Ổn định quang học là tính năng đáng chú ý trên các mẫu smartphone như LG G2 hay Lumia 1020.

Thời lượng pin

5 điều cần quan tâm khi chọn mua smartphone năm 2014

Nếu không có pin, một chiếc smartphone sẽ chẳng bằng điện thoại phổ thông. Do đó người dùng nên cân nhắc nhu cầu sử dụng và các giá trị mà smartphone đem lại. LG G2 sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc nếu quan tâm đến thời lượng sử dụng pin dài. Tuy vậy, phần lớn người dùng đều phải sạc smartphone sau một ngày sử dụng.

Thứ Năm, 30/01/2014 07:51
51 👨 762
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp