4 câu chuyện có thật cho thấy việc bị ăn cắp danh tính có thể đáng sợ đến mức nào

Việc bị đánh cắp danh tính là khi thông tin cá nhân của bạn bị ai đó sử dụng vào mục đích trục lợi mà không có sự cho phép.

Cho tới hiện tại, nhiều người vẫn coi nhẹ việc bị đánh cắp danh tính. Họ cho rằng nếu không liên quan tới thẻ tín dụng và tiền bạc thì việc bị đánh cắp thông tin cũng không quá quan trọng. Tuy nhiên trong thực tế, việc bị trở thành nạn nhân của một vụ đánh cắp danh tính có thể đáng sợ hơn sự tưởng tượng của nhiều người, bạn thậm chí có thể bị mất đi thân phận hay dính án giết người…

1. Dính án giết người vì lộ thông tin hộ chiếu

Vào năm 2010, Nicole McCabe - một phụ nữ đang mang thai người Úc và đang sống ở Israel bỗng phát hiện mình bị truy nã vì tội danh giết người. Thông qua đài radio, McCabe biết được thông tin rằng cô và 2 người Úc nữa đứng sau vụ ám sát lãnh đạo lực lượng kháng chiến Hồi giáo tại Dubai.

Tấm hộ chiếu giả bị lợi dụng để phạm tội, rất may ảnh trong đó không phải của McCabe
Tấm hộ chiếu giả bị lợi dụng để phạm tội, rất may ảnh trong đó không phải của McCabe.

Sau khi điều tra thì hóa ra cả 3 người Úc bị truy nã trong vụ án này, trong đó có cả McCabe là nạn nhân của tội phạm ăn cắp danh tính, cụ thể là thông tin hộ chiếu.

Theo đó, kẻ gian đã ăn cắp thông tin của McCabe khi cô đang trong quá trình xử lý để làm hộ chiếu. Từ đó hắn đã tạo ra một cuốn hộ chiếu giả. Rất may là ảnh trên cuốn hộ chiếu giả kia không phải là của McCabe, và sau đó mọi chuyện cũng được làm sáng tỏ.

2. Bị một kẻ "ngáo đá" tước đoạt thân phận

Tháng 10/2011, Helen Anderson - một y tá đã về hưu, có chuyến bay đi thăm con gái bị ốm của mình. Trước khi đi, bà giao lại ngôi nhà cho Samantha, cháu gái của mình và không quên dặn dò: không để bạn bè đến đây.

Nhưng khi quay trở lại, Samantha đã cho bạn của cô là Alice Lipski ở nhờ vài ngày vì mới chia tay bạn trai. Helen đã yêu cầu Alice phải rời đi trước cuối tuần.

Tuy nhiên, Alice lại là một tên trộm danh tính chuyên nghiệp và cũng là một kẻ nghiện ma túy đá. Trong thời gian ở nhờ, cô ta đã nắm được toàn bộ thông tin cá nhân của Helen. Từ đó, Alice đã mạo danh Helen để mở một thẻ tín dụng mới và rút sạch tiền khỏi tài khoản.

Hình ảnh minh họa về vụ án của Alice và Helen
Hình ảnh minh họa về vụ án của Alice và Helen. (Ảnh: Dan Panosian).

Cô ta đã đăng ký dịch vụ theo dõi và nắm được lịch sử tín dụng trước kia của Helen. Từ đó, cô ta báo mất các thẻ tín dụng đã ngưng hoạt động của Helen để nhận thẻ mới kèm theo tên truy cập vào mật khẩu, yêu cầu mọi thông báo chuyển đến địa chỉ của mình. Điều này khiến cho Helen hoàn toàn không biết gì về việc mình mất quyền kiểm soát toàn bộ các tài khoản ngân hàng.

Khi các hóa đơn không gửi về nữa thì Helen mới nhận ra điều khác thường. Vài tháng sau đó, các tổ chức tín dụng đã gọi điện cho Helen, do các thẻ tín dụng được sử dụng để thực hiện những giao dịch bất thường như đánh bạc, mua sắm quần áo, thay lốp xe… thì bà mới biết có sự cố đang xảy ra. Trong vòng 6 tháng, dưới danh nghĩa của bà hơn $30.000 (gần 700 triệu đồng) đã ra đi.

Helen không thể cung cấp đúng tên truy cập và mật khẩu cho công ty tín dụng khi được yêu cầu. Bà đã phải tới tận nơi, trình ra bằng lái xe. Khi đó, một rắc rối lớn hơn bắt đầu xảy ra, mọi thông tin cá nhân của Helen lưu tại ngân hàng đã bị Alice đổi từ công việc cũ, địa chỉ nhà cho tới tên của mẹ đỡ đầu... Bà phải tranh cãi hàng giờ để chứng minh mình là chính mình. Helen cho biết, bà có cảm giác như mình không còn là một con người nữa, ít nhất tại các ngân hàng mà bà có tài khoản.

Helen (đã bị che mặt)Bằng chứng ăn cắp danh tính của Alice Lipski
Helen (đã bị che mặt) và một loạt bằng lái giả, bằng chứng ăn cắp danh tính của Alice Lipski.

Sau này, cảnh sát cũng bắt được Alice khi cô ả vô tình để quên túi xách với một chiếc máy tính và hơn 10 bằng lái giả, tại một cửa hàng quần áo. Theo bản cáo trạng, nhờ vào việc ăn cắp danh tính của người khác, Alice và đồng bọn đã khoắng gần 1 triệu USD.

*Tên nạn nhân và thủ phạm trong bài đã được thay đổi.

3. Bị chính mẹ đẻ trộm danh tính

Năm 19 tuổi, Axton Betz-Hamilton phát hiện ra mình là nạn nhân của một vụ ăn cắp thông tin cá nhân khi công ty vận chuyển yêu cầu cô phải đặt cọc 100USD vì lịch sử tín dụng xấu. Trong những năm tiếp theo, cô liên tục chịu nhiều thiệt thòi do là nạn nhân của đánh cắp thông tin cá nhân như phải trả góp ô tô với lãi suất cao hơn gần gấp đôi so với người bình thường, kể cả tiền lãi bảo hiểm, tiền điện, truyền hình cáp… cũng cao hơn. Dù Axton đã báo cảnh sát nhưng không được giúp đỡ. Trong vòng 20 năm, thủ phạm đã tiêu cả trăm ngàn USD trong thẻ tín dụng của Axton, đồng thời sử dụng số an sinh xã hội của cô để rút hơn 4000 USD. Khiến cuộc sống của Axton gặp không ít khó khăn.

Bức ảnh gia đình của Axton Betz-Hamilton
Bức ảnh gia đình của Axton Betz-Hamilton. Chính mẹ của Axton là thủ phảm khiến cô rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Mãi đến năm 2013, khi mẹ cô qua đời thì sự thật mới được hé lộ. Cha của Axton tìm thấy một chiếc hộp cũ chứa toàn bộ sao kê tín dụng dưới tên của Axton nhưng chủ thẻ lại là bà vợ quá cố. Sau đó, 2 người đã tìm ra các bằng chứng cho thấy mẹ cô đã lấy danh tính của cả chồng và con, thậm chí là chính bố đẻ của bà để ăn cắp tiền.

4. Nhân viên sở thuế vụ trốn thuế nhờ trộm danh tính

Nakeisha Hall, một nhân viên của Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS), có nhiệm vụ trợ giúp các nạn nhân trong các vụ trộm danh tính để gian lận thuế. Chính vì vậy, khi phát hiện ra Nakeisha đã lợi dụng chức cụ của mình để ăn cắp thông tin của chính khách hàng, nhiều người không khỏi bàng hoàng.

Nhân viên sở thuế vụ trốn thuế nhờ trộm danh tính

Trong giai đoạn 2008-2011, Nakeisha đã lấy tên, ngày tháng năm sinh và số an sinh xã hội của rất khách hàng từ máy tính của sở để gian lận hoàn thế và yêu cầu hoàn tiền trên thẻ ghi nợ. Số tiền cô ta gian lận được lên tới 400.000USD.

Sau khi bị bắt, Nakeisha bị kết ná 9 năm tù giam.

Xem thêm:

Thứ Hai, 11/02/2019 08:11
52 👨 866
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ