3 triết lý “vàng” của Jack Ma, cha mẹ nào cũng nên đọc để có thể áp dụng để dạy con mình

Nhắc tới Jack Ma ai trong chúng ta cũng biết đây là là một nhà tỷ phú tài ba, giàu nhất nhì ở Trung Quốc. Không những thế, ông còn là người đã gây dựng thương hiệu thương mại trực tuyến khổng lồ Alibaba.

Bên cạnh là tỷ phú, Jack Ma còn là một người có một phong cách sống và làm việc rất đáng để chúng ta học hỏi. Có thể những triết lý sống của Jack Ma nói có vẻ hơi kỳ lạ và khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, nhưng đó là những gì được đúc kết từ chính thực tế cuộc đời của bản thân ông mà các ông bố bà mẹ có thể áp dụng để dạy con mình để trở thành người thành công như tỷ phú tài ba này.

1. Một "đứa trẻ học kém" không có nghĩa không có tương lai

 Một "đứa trẻ học kém" không có nghĩa không có tương lai

Có một điều mà tỷ phú Jack Ma luôn luôn nói trong những bài thuyết giảng của mình đó là “trí thông minh không phải là dấu hiệu duy nhất cho sự thành công”, và ông chính là nhân chứng sống cho câu nói đấy của mình bởi khi đi học ông từng bị coi là học sinh kém.

Có thể nhiều người sẽ không tin, nhưng thực tế từ khi học tiểu học cho đến lên đại học Jack Ma đã từng bị thất bại trong những kỳ thi. Ông đã từng “trượt một bài kiểm tra quan trọng lúc còn học tiểu học hai lần, trượt bài kiểm tra trung học ba lần và thất bại trong kỳ thi tuyển sinh đại học hai lần". Đồng thời, Jack Ma cũng đã bị Đại học Harvard từ chối đến 10 lần!

"Nếu bạn muốn thành công, bạn phải có EQ tuyệt vời (chỉ số cảm xúc). Cho dù bạn thông minh đến đâu, nếu bạn không biết cách làm việc với người khác, bạn sẽ không bao giờ thành công”. Và đây chính là bí quyết thành công của Jack Ma, dù ông là một người học kém.

2. Học không nhất thiết chỉ học ở trường

Học không nhất thiết chỉ học ở trường

Ngoài việc kiến thức ở trên trường, thì ngoài xã hội cũng chính là nơi đem đến cho chúng ta nguồn tri thức quý báu. Jack Ma cũng vậy, cuộc đời của ông không chỉ tiếp thu tri thức ở trường mà ông còn đến những khách sạn có nhiều người nước ngoài để giao tiếp, thực hành nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.

Tỷ phú nổi tiếng chia sẻ: “Cho dù bạn muốn học tập hay làm việc thì ưu tiên vẫn luôn phải là việc học tập. Khi bạn kinh doanh, bạn học hỏi từ kinh doanh. Khi bạn đi học, bạn phải đưa những kiến thức được học vào thực tiễn".

3. “Grit” có thể là yếu tố lớn nhất đằng sau sự thành công

“Grit” có thể là yếu tố lớn nhất đằng sau sự thành công

Grit có nghĩa là có khả năng chịu đựng. Trong tiếng Việt, có thể hiểu đó là “Sự kiên gan bền chí”. Grit gắn bó với tương lai, cuộc sống hằng ngày của chúng ta, Grit không chỉ dừng lại trong một vài tuần hay vài tháng mà nó là cả năm. Và thuật ngữ này có ý nghĩa là mỗi chúng ta đó là hãy làm việc chăm chỉ ngay từ hôm nay để có thể thành công trong tương lai. Grit là sống như thể cuộc đời như một chặng đua đường dài, chứ không phải là một chặng đua nước rút.

Vậy nên, thành công không phải đến từ ngày một ngày hai, mà đó cần một quá trình để thực hiện. Trên con đường đấy sẽ có những lần bạn vấp ngã, bị thất bại. Nhưng sau những điều đó bạn vẫn tiếp tục đứng dậy và thực hiện những dự định đó.

Jack Ma từng chia sẻ với những sinh viên của mình: "Nếu các bạn nghĩ rằng bạn cần khoảng 3 năm để thành công, thì hãy chuẩn bị cho khoảng 10 năm. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có khoảng 5 năm để thành công, hãy chuẩn bị cho khoảng 15 năm. Bạn nên có một sự chuẩn bị lâu dài và sự quyết tâm".

Và cũng như bao người khác, Jack Ma cũng có những người, nhân vật mà ông vô cùng hâm mộ đó là nhân vật hư cấu Forrest Gump từ bộ phim cùng tên. Ông cho rằng, đây chính là nhân vật đáng học hỏi, bởi Gump là nhân vật dám đấu tranh và làm việc chăm chỉ.

Nếu bạn muốn con mình cũng có một tương lai như Jack Ma, ngừng tin rằng thất bại là một điều cố định không thay đổi được. Thay vào đó, hãy cho con của bạn thấy rằng mỗi lần bị từ chối là một cơ hội để làm tốt hơn và bắt đầu lại.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 16/03/2018 11:34
54 👨 4.304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Jack Ma