18 quốc gia hợp tác đánh sập 'chợ đen' thông tin cá nhân Genesis Market

Trang web Genesis Market - 'chợ đen' trực tuyến rao bán thông tin cá nhân đã bị đánh sập vào tối ngày 4/3 vừa qua bởi sự hợp tác của 18 quốc gia. Cùng lúc đó, có khoảng 120 người sử dụng trang này trên khắp thế giới đã bị bắt và hơn 200 cuộc điều tra được thực hiện.

Cụ thể, FBI và cảnh sát Hà Lan đã cùng với sự tham gia của các cơ quan thực thi pháp luật trên 18 quốc gia thực hiện vụ án này. Hiện nay, người dùng truy cập trang web sẽ thấy giao diện là một trang điều tra của FBI mang tên “Chiến dịch Quái vật Cookie”.

Web đen Genesis Market bị đánh sập. (Ảnh: Bitdefender)
Web đen Genesis Market bị đánh sập. (Ảnh: Bitdefender)

Genesis Market chứa 80 triệu thông tin có sẵn của khoảng 2 triệu người gồm thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, Facebook, Amazon, PayPal và Netflix, dấu vân tay kỹ thuật số có chứa dữ liệu từ thiết bị của các nạn nhân… Tội phạm sở hữu các thông tin này có thể dễ dàng giả làm người khác để vượt qua hệ thống an ninh trực tuyến.

“Genesis Market là một trong những thị trường tội phạm hàng đầu trên thế giới. Genesis Market là công cụ hỗ trợ rất lớn cho lừa đảo và các hoạt động tội phạm trực tuyến khác bằng cách tạo điều kiện cho việc tiếp cận nạn nhân.

Ông Will Lyne, người đứng đầu bộ phận tình báo mạng của NCA - Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh cho biết, Genesis Market là một trong những thị trường tội phạm hàng đầu trên thế giới, tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo tiếp cận nạn nhân.

Ngoài giả mạo danh tính, việc bán thông tin cũng tạo điều kiện để kẻ xấu “bắt cóc dữ liệu đòi tiền chuộc”, chiếm đoạt số điện thoại và đánh cắp mã nguồn từ các doanh nghiệp.

Người dùng có thể tìm thấy trang web bằng các công cụ tìm kiếm trên Internet, được hướng dẫn mua và sử dụng các thông tin bị đánh cắp để lừa đảo. Giá thông tin trên trang web này có các mức khác nhau, giá rẻ nhất bắt đầu từ 70 xu Mỹ (4 nghìn VND) và có thể lên đến vài trăm USD.

Thứ Hai, 10/04/2023 11:46
51 👨 524
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ