10 sự thật nên biết về vụ Apple-Samsung

Rủi ro đang rình rập cả Apple và Samsung khi cả hai chuẩn bị “chiến” nhau tại toà án California vào thứ Hai (30/7) về chuyện tranh chấp bản quyền.

Sau vụ kiện này, một bồi thẩm đoàn gồm 10 thành viên, dưới sự chỉ đạo của thẩm phán Lucy Koh tại Toà án quận sẽ ra phán quyết, buộc một trong hai bên phải hoàn trả hàng tỷ USD, đồng thời thay đổi cục diện cạnh tranh trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Không có gì ngạc nhiên khi Wall Street Journal gọi đó là “vụ kiện bản quyền của thế kỷ”.

10 sự thật nên biết về vụ Apple-Samsung

Nó bắt đầu từ khi nào?

Vào ngày 15/4/2011, Apple đâm đơn kiện lần đầu tiên. Chỉ mấy ngày sau, Samsung đáp trả bằng một vụ kiện khác. Và từ đó, hai bên liên tục đấu đá nhau tại toà án.

Họ đấu đá nhau vì điều gì?

Apple tuyên bố Samsung “cố tình” copy thiết kế của iPhone và iPad, và cả phong cách đóng gói sản phẩm của Apple, nhắm tới các smartphone Galaxy và dòng máy tính bảng Galaxy Tab. Apple lên danh sách những bản quyền mà hãng nói Samsung đã ăn cắp, đồng thời đưa ra cả một sơ đồ hiển thị những thay đổi trong thiết kế điện thoại của Samsung trước và sau khi có iPhone. Sự thay đổi này, theo Apple, là “câu chuyện ăn cắp bản quyền mà chúng tôi muốn nói”.

Samsung vẫn khẳng định tuyên bố của Apple hoàn toàn sai sự thật. Hãng cũng đưa ra sơ đồ riêng nhằm chống lại luận điệu của Apple, và cho thấy Samsung ít nhất đã có ý tưởng về điện thoại cảm ứng trước khi iPhone bán ra. Samsung cũng không vừa, cho rằng Apple đã vi phạm một số bản quyền công nghệ trong ĐTDĐ của chính hãng.

Thực ra, họ muốn gì?

Tiền và một lệnh cấm bán bất kỳ sản phẩm nào bị phát hiện vi phạm bản quyền của nhau. Apple muốn toà án ra phán quyến buộc Samsung bồi thường thiệt hại bản quyền cho hãng là 2,525 tỷ USD. Appe còn hy vọng tòa án sẽ nhân gấp ba số tiền đó vì theo một đạo luật của Mỹ các thẩm phán được nhân số tiền thiệt hại để trừng phạt cho các hành vi sai trái của Samsung. Trong khi đó, Samsung muốn một khoản tiền trung thành trị giá 2,4% giá bán mỗi sản phẩm của Apple vi phạm bản quyền của hãng, nhờ đó Samsung có thể kiếm bộn tiền trên doanh số của iPhone và iPad.

Vụ kiện thế kỷ sẽ thay đổi điều gì?

Nhìn rộng hơn, vụ kiện có thể giúp phân định rạch ròi trong hệ thống luật pháp Mỹ, giữa cái gọi là copy và cái gọi là sáng tạo. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc chiến bản quyển tại Mỹ, cái mà nhiều nhà phê bình cho rằng quá tự do, dẫn đến bóp nghẹt sáng tạo và những vụ kiện không đáng có.

Chúng ta học được gì từ nó?

Vụ kiện làm hé lộ những bí mật của các tập đoàn, đồng thời những câu chuyện lá cải và những mẩu tin ngắn mang lại cho công chúng một cái nhìn về những công ty hùng mạnh hoạt động ra sao. Chẳng hạn, chúng ta đã biết Apple học theo Sony để lấy cảm hứng cho thiết kế iPhone. Một số memo nội bộ bị lộ ra một cách đáng xấu hổ, như việc các email của Samsung nói về “thiết kế xinh đẹp” của iPhone.

Chúng ta sẽ không biết được những gì?

Luật sư của cả hai công ty vô cùng kín tiếng về vụ này, giấu đi nhiều tài liệu nhẽ ra phải được công bố. Hãng tin Reuters đã phải phàn nàn với toà án, và thẩm phán Koh đã trừng phạt hai bên vì giấu diếm quá nhiều tài liệu. Bà khuyến cáo họ rằng hầu hết các đệ trình của họ sẽ được công khai với công chúng. Một hội nghị cuối cùng trong ngày hôm nay (27/7) diễn ra trước phiên toà vào thứ Hai tới sẽ quyết định những vấn đề nào chỉ được thảo luận tại phiên toà kín.

Làm thế nào theo dõi phiên toà thứ Hai tới?

Truyền hình không đưa tin trực tuyến về phiên toà. Không một chiếc camera nào được phép sử dụng. Nhưng nếu đang có mặt tại đó, người dân có thể tự mình tham dự phiên tòa, vì nó hoàn toàn mở với công chúng.

Phiên tòa sẽ kéo dài bao lâu?

Nó bắt đầu vào thứ Hai, 30/7. Cả hai bên dự kiến sẽ thẳng thắn trình bày tranh luận trước 10 bồi thẩm – được tuyển chọn từ 75 bồi thẩm. Thẩm phán Koh sẽ cho mỗi bên 25 giờ để tranh cãi, và dự kiến phiên toà kéo dài 18 ngày, hết cả tháng Tám và qua cả đầu tháng Chín.

Mỗi bên sẽ tốn bao nhiêu tiền?

Mỗi bên sẽ có một đội quân luật sư đại diện. Các phiên toà trước cho thấy các luật sư của Morrison Foerster, đại diện cho Apple, được trả trung bình 582 USD/giờ và các luật sư của Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan, đại diện cho Samsung, được trả 821 USD/giờ. Toàn bộ vụ kiện chắc chắn sẽ khiến mỗi công ty phải mất hàng triệu USD chi phí toà án.

Apple và Samsung có thể tránh được phiên toà đắt đỏ này?

Có. Thậm chí, thẩm phán Koh còn nói rằng bà “hoan nghênh” nếu hai bên tự thu xếp đạt thoả thuận trước thứ Hai tới. Nó vẫn có thể, nhưng Reuters đưa tin hai bên gần đây đã có những cuộc đấu khẩu cực kỳ gắt gao, và không đạt nổi thoả thuận với nhau.

Thứ Bảy, 28/07/2012 10:18
31 👨 488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp