10 cách để Windows Phone 7 tỏa sáng

Quản Trị Mạng - Để chuẩn bị cho sự ra mắt của Windows Phone 7 trên thị trường Mỹ, Microsoft cần để tâm đến những cách thức có thể đảm bảo sự thành công trên thị trường di động của hãng tiếp tục được duy trì.

Với Windows Phone 7, Microsoft đã chính thức tuyên chiến với các đối thủ của mình. Microsoft đã chứng minh hãng mong muốn đem đến cho khách hàng tiêu dùng và khách hàng khối doanh nghiệp một hệ điều hành mới mẻ và cấp tiến nhưng vẫn thực hiện được đầy đủ chức năng như những gì Windows Mobile đã đem lại cho thị trường. Cho đến nay, xét ở một vài khía cạnh nào đó, hãng cũng đã khá thành công. Trên thực tế, một vài số liệu gần đây cũng cho thấy Windows Phone 7 đang được tiêu thụ ở một số khu vực thuộc châu Âu.

Việc Microsoft có thành công ở thị trường Mỹ hay không vẫn còn là điều bỏ ngỏ. Hãng sẽ phải vượt qua được những cạnh tranh khá khắc nghiệt từ cả Apple và Google trên thị trường di động. Microsoft sẽ phải chiến thắng các hãng này ở thị trường Hoa Kỳ vốn là thị trường đem lại nhiều ý nghĩa cho Windows Phone 7 hơn bất kỳ thị trường nào khác.

Nhưng thật may mắn là vẫn còn cách có thể giúp Microsft tận hưởng chiến thắng cùng Windows Phone 7. Điều này sẽ tốn một số thời gian và rất nhiều nỗ lực từ phía hãng.

1. Chú trọng khối khách hàng doanh nghiệp

Microsoft đang nỗ lực để thu hút cả khối khách hàng tiêu dùng và khối khách hàng doanh nghiệp bằng sản phẩm Windows Phone 7 của mình. Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến cho rằng hãng đang chú trọng đến khối khách hàng tiêu dùng hơn là khối doanh nghiệp. Đây có thể là một vấn đề đáng xem xét của Windows Phone 7. Microsoft là hãng vẫn luôn tập trung vào khối khách hàng doanh nghiệp. Việc đưa Windows Phone 7 và các phần mềm khách tiếp cận khối khách hàng doanh nghiệp có thể sẽ mất nhiều thời gian, không chỉ để “hất cẳng” RIM, hãng đứng đầu trong thị phần khách hàng doanh nghiệp, mà còn là để giúp hãng cạnh tranh được với Google và Apple.

2. Quan tâm đến các nhà cung cấp

Sự hiện diện thường xuyên là điều khá có ý nghĩa trên thị trường di động. Càng có nhiều nhà cung cấp cài Windows Phone 7 trên các sản phẩm của họ sẽ càng có lợi cho Microsoft. Các thiết bị từ HTC, Samsung và các hãng khác có thể là điểm khởi đầu tốt cho Microsoft, nhưng hãng cũng cần phải tìm kiếm các nhà cung cấp khác sẵn sàng sử dụng phần mềm của mình. Càng hợp tác được nhiều, cơ hội để hệ điều hành của hãng chiếm lĩnh thị trường di động càng lớn.

3. Tiến hành quảng bá hiệu quả hơn

Những chiến dịch quảng bá cho Windows Phone 7 của Microsoft ở khía cạnh nào đó vẫn chưa thực sự hiệu quả. Khi hãng lần đầu tiên công bố các thông tin chi tiết về Windows Phone 7, người sử dụng hầu như lờ đi những thông tin có liên quan khác mà chỉ tập trung vào việc sử dụng Windows Phone 7 như thế nào. Nó có vẻ như một buổi hướng dẫn sử dụng Windows Phone 7 hơn là để chỉ ra những lợi ích mà Windows Phone 7 có thể giúp người sử dụng giải quyết các vấn đề khó khăn như thế nào. Và kết quả là có rất ít sức thuyết phục để người sử dụng quyết định mua các sản phẩm Windows Phone 7. Microsoft cần nỗ lực cải tiến các kế hoạch marketing của mình ngay từ bây giờ.

4. Xây dựng tính đa chức năng thật sự hiệu quả

Microsoft đã cho thấy rõ ràng là tính đa chức năng sẽ không xuất hiện trên các thiết bị Windows Phone 7 đời mới. Đây không phải là một điều có lợi cho Microsoft. Cả Android và iOS đều xây dựng tính năng đa chức năng. Mặc dù tính năng này hoạt động trên iOS tốt hơn trên Android, nhưng nhìn chung thì nó hoạt động hiệu quả trên cả hai hệ điều hành. Để có thể thành công, Microsoft cần cung cấp tính đa chức năng đầy đủ hơn nữa đến với người sử dụng.

5. Sử dụng dễ dàng

Mặc dù một số khách hàng đã gặp trục trặc với thiết kế độc nhất vô nhị của Windows Phone 7 nhưng hầu hết người sử dụng đều cho rằng đây là một thiết kế khá có ý nghĩa. Họ cho rằng việc không có các bố cục cơ bản như iOS hay Andorid cũng là một đặc điểm khá thú vị của Windows Phone 7. Nếu hầu hết người tiêu dùng trên thế giới đều cảm nhận thấy điều đó thì Microsoft nên tập trung để chiến thắng trên tính năng này. Và sau cùng, hãng nào có nhiều kinh nghiệm hơn sẽ là hãng chiến thắng. Microsoft có thể chứng minh mình là hãng có nhiều kinh nghiệm nhất với người sử dụng và hãng có thể tiếp tục thiết lập lại vị trí của mình trên thị trường di động.

6. Hãy đừng là một Microsoft nữa

Điều cuối cùng Microsoft nên làm ở thời điểm hiện tại chính là tiếp bước các chiến lược giới thiệu phần mềm của mình đến các nhà cung cấp và hy vọng chúng sẽ được yêu thích. Windows 7 là một sản phẩm khá khác biệt so với Windows Phone 7. Hệ điều hành Windows 7 đã vô cùng quen thuộc và gắn bó với người sử dụng. Windows Phone 7 cũng cần phải chứng minh được giá trị của mình trên thị trường di động, nhưng hãng cũng không thể kỳ vọng chiến lược dành cho hệ điều hành di động Windows Phone 7 sẽ giống như chiến lược dành cho Windows 7.

7. Sử dụng chiến lược tương tự như với Vista

Windows Vista và Windows Mobile có rất nhiều điểm tương đồng. Cả hai sản phẩm này đều không thành công trong việc đem đến những trải nghiệm theo đúng kỳ vọng của khách hàng. Trong rất nhiều trường hợp, khách hàng thường hoặc là lựa chọn một hệ điều hành họ đã quen thuộc, hoặc là lựa chọn một sản phẩm không phải là của Microsoft. Tuy nhiên, với thành công của Windows 7, Microsoft đã chứng minh được rằng hãng biết cách vượt qua nghịch cảnh đó. Hãng cũng cần phải làm điều tương tự với Windows Mobile bằng việc làm cho người sử dụng nhận thấy Windows Phone 7 là điều đáng được trông đợi và sau đó bắt đầu tập trung vào các nỗ lực để thúc đẩy Windows Phone 7. Và sau cùng, nếu hãng đã thành công với Windows 7 thì tại sao hãng lại không thể làm được điều đó với hệ điều hành di động này?

8. Hỗ trợ các quyết định điều hành thay vì hỗ trợ sản phẩm

Điều cuối cùng Microsoft nên làm ngay bây giờ là giảm việc hỗ trợ các sản phẩm của mình. Dù Windows Phone 7 có thể có một số sai sót cần được làm rõ, nhưng hiện tại chưa phải là thời điểm để tập trung chú ý vào những điều đó. Microsoft chỉ nên thông báo những điều đó đến đội thiết kế của mình để họ cải thiện hệ điều hành này, trong khi đó, vẫn nỗ lực chứng minh đến khách hàng lý do để Windows Phone 7 là một lựa chọn hợp lý.

9. Không cố gắng để trở thành Apple

Mặc dù Apple đã cực kỳ thành công trên thị trường di động thì việc Micorosoft nỗ lực để giống với Steve Jobs hay Apple đều không phải là những điều có nhiều ý nghĩa. Apple phân phối các sản phẩm đến khác hàng theo một cách đặc biệt, và gần như hãng luôn thành công trong bất kỳ việc gì hãng thực hiện. Hiện tại không phải là lúc để Microsft nới lỏng sự chú ý vào những gì mà hãng đã có được.

10. Tăng cường chú ý vào các trình ứng dụng của bên thứ ba

Một trong những vấn đề hàng đầu Microsoft vấp phải nếu hãng muốn tung sản phẩm ra thị trường toàn cầu và làm Windows Phone 7 ngày càng trở nên lớn mạnh chính là sự xuất hiện của các trình ứng dụng của bên thứ ba. Hiện tại, Apple đang có hàng trăm nghìn các chương trình trong gian ứng dụng App Store của mình. Có hơn 100,000 trình ứng dụng trên Android Market. Gian ứng dụng của Microsoft chỉ có một phần như thế. Gã phần mềm khổng lồ càng sớm nới lỏng khoảng cách trên và cung cấp được càng nhiều trình ứng dụng đến khách hàng sẽ càng có lợi cho hãng. Đây chính là vấn đề thành công hay thất bại trên thị trường di động, và cũng là điều mà Microsoft không thể bỏ qua được.

Thứ Hai, 08/11/2010 08:31
31 👨 444
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp