Thiết bị giấy có thể xác định nước bị ô nhiễm

Các nhà khoa học đã phát triển một thiết bị giấy đơn giản, có thể dùng để kiểm tra xem một mẫu nước bị ô nhiễm hay không.

Lấy cảm hứng từ giấy quỳ, thường được sử dụng để đánh giá nhanh độ axit trong nước - thiết bị mới này bao gồm một tế bào nhiên liệu vi sinh vật (MFC), thu được bằng cách in lụa các điện cực carbon có thể phân hủy sinh học trên một mảnh giấy.

Tế bào MFC sử dụng các quá trình sinh học tự nhiên của vi khuẩn "điện" gắn với các điện cực cacbon để tạo ra một tín hiệu điện.

Khi những vi khuẩn này tiếp xúc với nước bị ô nhiễm, sự thay đổi tín hiệu điện xảy ra, có thể được sử dụng như một lời cảnh báo rằng nước không an toàn để uống.

Thiết bị giấy có thể xác định nước bị ô nhiễm

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bath ở Anh đang nghiên cứu cách kết nối cảm biến với một thiết bị điện tử như điện thoại di động thông qua máy phát không dây để thân thiện, dễ dàng hơn với người sử dụng, nhằm xác định liệu nguồn cung cấp nước có an toàn hay không.

Thiết bị mới này có tiềm năng không chỉ để đánh giá chất lượng nước nhanh chóng, mà nó còn rẻ tiền, mỗi thiết bị có giá không quá 1 USD - nhưng nó cũng thân thiện với môi trường vì bộ cảm biến giấy được tạo thành từ các cơ chế phân huỷ sinh học. Thiết bị cũng dễ sử dụng và vận chuyển, trọng lượng chưa đến một gram.

Mirella Di Lorenzo, giảng viên cao cấp của Đại học Bath, tác giả chính của nghiên cứu đăng trên tạp chí Biosensors and Bioelectronics, cho biết: "Công trình này sẽ có tác động tích cực đáng kể, đặc biệt là lợi ích trong lĩnh vực kiểm tra chất lượng nguồn nước, sinh học”. Ông nói: "Thiết bị này là một bước nhỏ trong việc giúp thế giới thực hiện theo kêu gọi của Liên Hiệp Quốc nhằm đảm bảo tiếp cận nguồn nước uống vệ sinh an toàn".

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/02/2018 09:03
31 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo