Hacker biến hàng ngàn bitcoin tiền ảo sau khi cuỗm được thành tiền mặt như thế nào?

Tiền kĩ thuật số đã dần trở thành công cụ yêu thích của các hacker và tội phạm mạng bởi các giao dịch được thực hiện gần như nặc danh, cho phép họ sử dụng trên thị trường ngầm cho các giao dịch phi pháp, nhận hàng ngàn đô-la trong các vụ tấn công tống tiền, ví dụ như WannaCry, Petya, LeakerLocker, Locky và Cerber…

Hàng ngày, chúng ta vẫn nghe về những vụ hack sàn giao dịch tiền ảo hoặc ví điện tử, nhờ đó hacker cuỗm được hàng triệu đô la tiền Bitcoin hoặc Ethereum.

Ví dụ gần đây nhất là vụ trộm Ethereum - một trong những đồng tiền ảo có giá trị ngày càng tăng và rất phổ biến hiện nay - mà theo đó, khoảng nửa tỉ đô la đã bị đánh cắp.

Hiển nhiên là sau khi trộm được hàng trăm ngàn đô-la tiền ảo từ sàn giao dịch, ví điện tử hay từ các nạn nhân của mã độc tống tiền, tội phạm mạng sẽ không giữ chúng dưới dạng ảo mà phải chuyển chúng sang tiền mặt để dùng trong thế giới thật.

Làm thế nào hacker biến tiền ảo thành tiền mặt mà không bị phát hiện?

Có thể bạn chưa biết, một số sàn giao dịch tiền ảo có cả các hoạt động rửa tiền, những người hoạt động trái phép, giúp hacker và tội phạm mạng dễ dàng chuyển tiền ảo thành tiền mặt mà không bị phát hiện.

Theo dõi việc thanh toán qua blockchain
Theo dõi việc thanh toán qua blockchain

Theo kết quả một nghiên cứu mới đây của 3 nhà nghiên cứu Google, hơn 95% các lần thanh toán bằng bitcoin được lấy từ nạn nhân của mã độc tống tiền đã được chuyển thành tiền mặt thông qua sàn giao dịch tiền ảo của Nga có tên BTC-e, kể từ năm 2014.

Thú vị là, chỉ 2 ngày trước khi Google công bố, một trong những người sáng lập của BTC-e, Alexander Vinnik, đã bị cảnh sát Hy Lạp bắt giữ do rửa hơn $4 tỉ bitcoin cho những kẻ phạm pháp.

“Chúng tôi phát hiện ra các điểm chuyền tiền mật, theo dõi tiền ra khỏi hệ thống Bitcoin, cho phép nhà chức trách theo dấu tiền bằng các hình thức theo dõi tài chính truyền thống”, 3 nhà nghiên cứu Luca Invernizza, Kylie McRoberts và Elie Bursztein nói.

Theo dõi thanh toán tống tiền

Các nhà nghiên cứu đã lần theo số tiền từng bước, nghiên cứu hệ sinh thái luôn thay đổi của các biến thể mã độc tống tiền (vốn đã giúp tội phạm mạng kiếm được ít nhất 25 triệu đô la trong 2 năm qua.

  • Những gia đình ransomware gây thiệt hại nặng nề nhất: theo nghiên cứu, hai gia đình mã độc tống tiền mang lại cho hacker nhiều tiền nhất là Locky và Cerber, trong khi các biến thể vẫn đang xuất hiện thêm.
  • Tội phạm kiếm được tiền triệu: Locky là cái tên kiếm được nhiều nhất cho hacker với 7,8 triệu đô la và là ransomware dầu tiên kiếm được hơn 1 triệu đô la một tháng cho tới nay. Trong khi đó tới nay Cerber kiếm được 6,9 triệu đô la và vẫn không ngừng kiếm được hơn 200.000 đô la mỗi tháng.
  • Nơi nạn nhân thích dùng để mua bitcoin: hiển nhiên là nạn nhân cũng cần BTC để trả cho kẻ tấn công, hầu hết nạn nhân chọn LocalBitcoins, Bithumb và CoinBase để mua BTC. Trong đó, 90% nạn nhân trả tiền trong một giao dịch.
  • Kẻ tấn công biến tiền ảo thành tiền thật như thế nào: theo nghiên cứu, hơn 95% thanh toán bitcoin cho các vụ tống tiền được chuyển sang tiền mặt thông qua BTC-e, một dịch vụ ra đời từ năm 2011.
  • Tội phạm thuê Botnet: những tên tội phạm đứng sau Dridex, Locky và Cerber đã thuê botnet Necurs để phân phối ransomware trên diện rộng.

Google thực hiện nghiên cứu cùng các nhà nghiên cứu đến từ đại học New York, đại học California San Diego và công ty phân tích blockchain Chainalysis.

95% bitcoin được chuyển thành tiền mặt qua BTC
95% bitcoin được chuyển thành tiền mặt qua BTC

Nói về BTC-e, sàn giao dịch tiền ảo được cho là có liên quan tới việc chuyển thành tiền mặt của các vụ đánh cắp bitcoin từ sàn giao dịch Nhật Bản vốn rất phổ biến Mt. Gox. Sàn này đã bị sập vào năm 2014 sau khi thực hiện nhiều vụ cướp bí ẩn.

Thứ Ba, 01/08/2017 16:16
31 👨 1.708
0 Bình luận
Sắp xếp theo