Máy cưa gỗ là gì? Có những loại nào?

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ giải đáp những thắc mắc về máy cưa gỗ như đây là loại máy công cụ gì, có những loại nào, được ứng dụng ra sao trong đời sống... để giúp bạn không còn phải băn khoăn khi chọn mua sản phẩm này.

Máy cưa gỗ là thiết bị không còn xa lạ với những người làm nghề mộc, làm trang trí nội ngoại thất hay chỉ đơn giản là có sở thích tự làm những món đồ DIY để trang trí nhà cửa. Nếu bạn còn nhiều điều chưa biết về loại dụng cụ này thì đừng bỏ lỡ những thông tin cực hữu ích sau đây nhé!

Máy cưa gỗ là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động thế nào?

Máy cưa gỗ là một loại máy công cụ được sử dụng để cắt các loại gỗ khác nhau thành những hình dạng, kích thước theo ý muốn với độ chính xác cao nhất.

Hiện nay có rất nhiều loại máy cưa gỗ khác nhau, mỗi loại lại có những đặc điểm đặc trưng riêng về cấu tạo và nguyên lý hoạt động. Tuy nhiên, nhìn chung thì máy cưa gỗ nào gồm 3 bộ phận chính là động cơ, lưỡi cưa, tay cầm và hoạt động theo cơ chế: Động cơ truyền chuyển động đến lưỡi cưa, người dùng sử dụng tay cầm điều khiển để lưỡi cưa di chuyển và cắt vật liệu theo yêu cầu.

Máy cưa gỗ giúp bạn làm các công việc với gỗ nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Máy cưa gỗ giúp bạn làm các công việc với gỗ nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Máy cưa gỗ có những loại nào?

Các loại máy cưa gỗ trên thị trường hiện nay vô cùng đa dạng và thường được phân loại dựa trên một số căn cứ như sau:

  • Dựa trên thiết kế: Gồm các loại:
    - Máy cưa gỗ cầm tay: Có thiết kế cầm tay nhỏ gọn, dễ thao tác ở nhiều vị trí khác nhau.
    - Máy cưa gỗ bàn: Có thiết kế đặt cố định trên một mặt phẳng, có độ chắc chắn và tính chính xác khi thao tác cao.
  • Dựa trên công suất: Gồm các loại:
    - Máy cưa gỗ mini: Có công suất nhỏ, thường dùng trong gia đình.
    - Máy cưa gỗ công nghiệp: Có công suất lớn, thường dùng tại các xưởng sản xuất, công việc chuyên nghiệp.
  • Dựa trên nguồn năng lượng, nhiên liệu sử dụng: Gồm các loại:
    - Máy cưa gỗ chạy pin: Sử dụng động cơ điện, dùng pin để cấp năng lượng.
    - Máy cưa gỗ chạy điện: Sử dụng động cơ điện, dùng nguồn điện lưới để cấp năng lượng.
    - Máy cưa gỗ chạy xăng: Sử dụng động cơ đốt trong, dùng xăng làm nhiên liệu.
  • Dựa trên số chức năng: Gồm các loại:
    - Máy cưa gỗ đơn năng: Chỉ có 1 chức năng cưa.
    - Máy cưa gỗ đa năng: Ngoài chức năng cưa còn có thể chà nhám, đánh bóng...
  • Dựa trên cấu tạo và cách chuyển động của lưỡi cưa: Gồm các loại:
    - Máy cưa đĩa: Lưỡi cưa có dạng đĩa tròn, cắt bằng chuyển động quay; thường dùng để xẻ pha phôi, tề đầu, cắt mộng gỗ, cưa ngàm gỗ, xoi rãnh...
    - Máy cưa xích: Lưỡi cưa có lam dài được bao quanh bằng chuỗi cưa dạng mắt xích, cắt bằng chuyển động quay; thường dùng để cưa cây, cưa cắt cành.
    - Máy cưa kiếm: Lưỡi cưa có dạng lưỡi kiếm dài, cắt bằng chuyển động tới lui; thường dùng để cưa gỗ dạng thanh hoặc ống.
    - Máy cưa lọng: Lưỡi cưa có dạng lưỡi kiếm, cắt bằng chuyển động lên xuống theo trục đứng; thường dùng để cắt đường cong, cắt đường thẳng, cắt xiên, tạo hình gỗ...

Máy cưa gỗ có rất nhiều loại để đáp ứng việc xử lý các loại gỗ khác nhau.Máy cưa gỗ có rất nhiều loại để đáp ứng việc xử lý các loại gỗ khác nhau.

Đặc điểm và ứng dụng của máy cưa gỗ

So với các loại cưa tay thì máy cưa gỗ có những ưu điểm vô cùng nổi trội như sau:

  • Được trang bị động cơ nên có hiệu suất hoạt động tốt, tạo ra các đường cắt đẹp với độ chính xác cao, đặc biệt là giúp cưa nhanh hơn và không tốn sức, có thể thực hiện được cả các công việc nặng, giúp tăng năng suất và hiệu quả lao động.
  • Có thể hỗ trợ làm việc hiệu quả với đa dạng các vật liệu khác như kim loại, nhựa...
  • Cách sử dụng đơn giản, không phức tạp, có thể thay đổi nhiều tùy chọn về lưỡi cưa, tốc độ cắt để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu công việc cụ thể.
  • Được làm từ những chất liệu cao cấp, thiết kế được tính toán kỹ càng nên vận hành hiệu quả và có độ bền cao.
  • Thiết kế được bảo đảm an toàn với các chế độ chống rung lắc, chống giật, chống trượt, cách điện...

Với những điểm mạnh kể trên, máy cưa gỗ ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, không chỉ tại các xưởng, nhà máy sản xuất, công trường xây dựng mà còn ngay tại các gia đình để giúp thực hiện các thao tác cắt xẻ, tạo hình cho gỗ nhanh chóng, dễ dàng, đẹp, chính xác, tiết kiệm nhân công, chi phí một cách hiệu quả hơn.

Máy cưa gỗ cầm tay thường có thiết kế nhỏ gọn, dễ thao tác.
Máy cưa gỗ cầm tay thường có thiết kế nhỏ gọn, dễ thao tác.

Máy cưa gỗ thương hiệu nào tốt?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các thương hiệu sản xuất máy cưa gỗ với “hằng hà sa số” các mẫu mã sản phẩm khác nhau. Sau đây là một số thương hiệu máy cưa uy tín để bạn tham khảo và chọn lựa cho mình những chiếc máy cưa chất lượng và bền bỉ nhất:

  • Máy cưa gỗ Makita: Đến từ thương hiệu Makita của Nhật Bản, cung cấp nhiều loại máy cưa đĩa, máy cưa kiếm, máy cưa lọng, máy cưa xích dạng cầm tay và đặt bàn, đảm bảo độ bền và tính chính xác cao khi thao tác.
  • Máy cưa gỗ Bosch: Đến từ thương hiệu Bosch của Đức, có phong phú các lựa chọn máy cưa đĩa, máy cưa lọng, máy cưa kiếm chất lượng cao, hoạt động bền bỉ, vận hành êm ái, thao tác được với nhiều loại gỗ, phụ kiện lưỡi cưa dễ mua mới.
  • Máy cưa gỗ Stihl: Đến từ thương hiệu Stihl của Đức, chuyên cung cấp máy cưa xích, áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến trong hệ thống bôi trơn, đánh lửa điện tử, có các chức năng chống rung, bảo đảm an toàn và giảm tiếng ồn hiệu quả.
  • Máy cưa gỗ Maktec: Đến từ thương hiệu Maktec của Nhật Bản, đem đến nhiều loại máy cưa gỗ cầm tay khác nhau như cưa đĩa, cưa lọng, có ưu điểm về công nghệ tiên tiến, thiết kế nhỏ gọn và giá thành phải chăng.
  • Máy cưa gỗ Total: Đến từ thương hiệu Total, cung cấp nhiều mẫu máy cưa kiếm, máy cưa lọng, máy cưa đĩa, máy cưa xích với thiết kế thông minh, gọn nhẹ, khi sử dụng đem đến cảm giác an toàn và thoải mái.
  • Máy cưa gỗ Ingco: Đến từ thương hiệu Ingco của Trung Quốc, có đa dạng các sản phẩm máy cưa đĩa, máy cưa lọng được thiết kế gọn gàng, chắc chắc, dễ thao tác sử dụng, giá rẻ hợp lý.
  • Máy cưa gỗ Hyundai: Đến từ thương hiệu Hyundai của Hàn Quốc, cung cấp các loại máy cưa đĩa, máy cưa xích, máy cưa lọng cầm tay nhỏ gọn, chắc chắn, chất liệu cao cấp không lo gỉ sét, công suất hoạt động mạnh mẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức thi công.
  • Máy cưa gỗ DeWalt: Đến từ thương hiệu DeWalt của Mỹ, có nhiều mẫu máy cưa lọng, máy cưa đĩa, máy cưa bàn với thiết kế ấn tượng, công suất khỏe, có nhiều tùy chọn, làm việc được với nhiều chất liệu, có thể sử dụng được cả tại gia đình cũng như các xưởng sản xuất, công trường...

Ngoài những thương hiệu trên thì bạn có thể tham khảo sản phẩm máy cưa gỗ của các thương hiệu khác cũng rất đảm bảo về chất lượng và được người tiêu dùng vô cùng tin tưởng như Black&Decker, Stanley, Ken, Gomes, Maxpro, Bgas, Davitec, Dremel, Hitachi, Yato...

Xem thêm: Đánh giá máy cưa lọng bàn Dremel Motosaw

Máy cưa gỗ trên thị trường rất đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, tính năng.
Máy cưa gỗ trên thị trường rất đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, tính năng.

Giá máy cưa gỗ đắt hay rẻ? Có nên mua máy cưa gỗ cũ không?

Giá máy cưa gỗ hiện nay khá đa dạng, có nhiều loại rẻ chỉ trên dưới 1 triệu đồng nhưng cũng có loại đắt tới hàng chục triệu đồng. Ngoài ảnh hưởng của thương hiệu thì thường các máy cầm tay công suất nhỏ sẽ rẻ hơn các máy để bàn công suất lớn, các máy làm việc được với ít vật liệu, ít tính năng sẽ rẻ hơn các máy làm việc được với đa dạng vật liệu và có nhiều tính năng hơn. Vì thế, bạn hãy căn cứ vào nhu cầu thực tế của mình để chọn được sản phẩm máy cưa gỗ có mức giá hợp lý, phải chăng, tiết kiệm chi phí hiệu quả nhất.

Dù hiện nay có rất nhiều mẫu máy cưa gỗ giá rẻ đến từ các thương hiệu uy tín song nhiều người vẫn lựa chọn mua máy cưa gỗ cũ để sử dụng vì khi mua các máy này, họ không cần bỏ ra số tiền quá lớn mà vẫn chọn được máy của thương hiệu lớn, có công suất cao để sử dụng. Tuy nhiên, ngay cả khi đã có nhiều kinh nghiệm về máy cưa và chọn được nơi bán hàng đã qua sử dụng uy tín thì việc mua máy cưa cũ vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi máy không được bảo hành, đặc biệt là khó tránh những trường hợp máy chưa dùng hoặc mới dùng vài lần đã trục trặc, đòi hỏi chi phí sửa chữa tốn kém hay có thể hoàn toàn không sửa được. Việc mua máy cưa gỗ cũ vì thế mà là một “con dao hai lưỡi”, và bạn nên cân nhắc thật kỹ về ngân sách, lợi hại trước khi quyết định có nên mua thiết bị đã qua sử dụng hay không, tránh “tiền mất tật mang”.

Cần lưu ý những gì để chọn mua được một chiếc máy cưa gỗ tốt?

Để mua được một chiếc máy cưa gỗ tốt, bạn sẽ cần cân nhắc thật kỹ về nhu cầu, mục đích sử dụng cụ thể của mình để chọn ra loại máy, công suất, chức năng phù hợp nhất nhằm đảm bảo thực hiện công việc hiệu quả với mức chi phí đầu tư máy ban đầu tiết kiệm và hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn mua máy cưa gỗ từ những thương hiệu và địa chỉ bán hàng uy tín để được đảm bảo về chất lượng, chế độ bảo hành cũng như ưu đãi tốt nhất về giá cả.

Xem chi tiết: Bỏ túi kinh nghiệm và địa chỉ mua máy cưa gỗ giá rẻ tốt nhất

Sử dụng máy cưa gỗ cần đảm bảo các yếu tố về an toàn lao động để tránh tai nạn, thương tích.
Sử dụng máy cưa gỗ cần đảm bảo các yếu tố về an toàn lao động để tránh tai nạn, thương tích.

Sử dụng máy cưa gỗ thế nào cho đúng cách và an toàn?

Trong quá trình sử dụng máy cưa gỗ, bạn cũng nên lưu ý một số quy tắc sau để đảm bảo sử dụng thiết bị đúng cách và thật an toàn, tránh những sự cố không đáng có:

  • Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi sử dụng máy cưa gỗ để lắp đặt, thao tác với thiết bị đúng cách.
  • Nên đánh dấu các vị trí cần cưa, đường cắt trước để đảm bảo sự chính xác khi cưa.
  • Lắp đặt máy cưa gỗ đúng kỹ thuật, trong quá trình lắp đặt cần kiểm tra kỹ các bộ phận lưỡi cưa, vít... xem có đảm bảo an toàn không, tuyệt đối không thao tác nếu lưỡi cưa bị mẻ, các bộ phận của máy bị hỏng hóc...
  • Cần chọn kích thước và kiểu lưỡi cưa phù hợp, tránh dùng lưỡi cưa quá dài để cưa gỗ ngắn. Khi lưỡi cưa vẫn còn đang quay theo quán tính, tuyệt đối không chạm hay tìm cách dừng lưỡi cưa lại.
  • Đặt gỗ ở các vị trí bằng phẳng, chắc chắn. Chỉ thực hiện cưa ở nơi thoáng đãng, đầy đủ ánh sáng, tránh nơi có nhiệt độ cao, có chất dễ cháy... Khi cưa nên chọn vị trí đứng phù hợp, chú ý tập trung, thao tác từ từ và đều tay, tránh đưa máy, rút đẩy gỗ quá nhanh...
  • Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động như kính, mũ, găng tay... và đảm bảo mặc quần áo, để tóc tai gọn gàng khi cưa gỗ.
  • Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng máy để phát hiện trục trặc và tiến hành sửa chữa thiết bị kịp thời.
  • Máy cưa gỗ cần được bảo quản ở nơi khô ráo, an toàn, tránh các ảnh hưởng của ánh nắng, nhiệt độ, độ ẩm...

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về máy cưa gỗ, từ đó có thể chọn được sản phẩm phù hợp cũng như sử dụng thiết bị một cách an toàn nhất để làm ra những món đồ gỗ đẹp, tinh tế cho căn nhà, khách hàng của mình!

Xem thêm:

Thứ Năm, 08/08/2019 14:33
51 👨 3.304
0 Bình luận
Sắp xếp theo