Đo trắc địa là gì? Cần những loại máy gì?

Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe và biết đến đo trắc địa, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ đo trắc địa là gì? Đo trắc địa cần những thiết bị gì? Vì vậy, trong bài viết này, hãy cùng Quản Trị Mạng cùng tìm hiểu rõ hơn về hoạt động này nhé!

Đo trắc địa là gì?

Đo trắc địa là gì?

Đo trắc địa hay còn được gọi bằng nhiều tên khác như trắc đạc, trắc địa, đo đạc... là một ngành khoa học đo đạc và xử lý các số liệu đo đạc vị trí tọa độ và độ cao, hình dạng, kích thước, phương hướng của địa hình, địa vật nằm trên bề mặt Trái Đất nhằm mục đích để vẽ lên mặt phẳng giấy.

Trắc địa là ngành có từ lâu đời tại các nước châu Âu, sản phẩm của ngành có đóng góp quan trọng và liên quan mật thiết đến nhiều lĩnh vực của xã hội đặc biệt trong hoạt động lập bản đồ địa hình quốc gia, nghiên cứu và quy hoạch, thiết kế, thi công các công trình, quản lý đất đai, quản lý tài nguyên khoáng sản, quản lý rừng, quản lý biến đổi khí hậu, quản lý giao thông, điện lực, viễn thông, thủy lợi...

Hoạt động đo trắc địa phục vụ nhiều chuyên ngành khác nhau

Các hoạt động đo trắc địa chủ yếu xoay quanh các chuyên ngành như:

  • Trắc địa bản đồ.
  • Trắc địa công trình.
  • Trắc địa mỏ.
  • Trắc địa cao cấp.
  • Viễn thám.
  • Trắc địa ảnh.
  • Định vị vệ tinh GPS.
  • Trắc địa biển.
  • Hệ thống thông tin địa lý.

Trong các ngành trên thì trắc địa công trình, trắc địa bản đồ là ngành chúng ta quen thuộc và dễ bắt gặp nhất trong cuộc sống hằng ngày.

Để việc đo trắc địa diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, chính xác thì không thể thiếu được những loại dụng cụ, thiết bị đo trắc địa chuyên dụng. Vậy những loại thiết bị đo trắc địa cơ bản có những gì? Chúng ta sẽ cùng tiếp tục tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

Những loại thiết bị đo trắc địa cơ bản

Những loại dụng cụ đo lường kỹ thuật dùng cho công tác đo trắc địa rất đa dạng, tùy theo những chuyên ngành trắc địa riêng mà người ta có những loại máy chuyên biệt phu hợp với yêu cầu cũng như đặc thù của ngành đó. Tuy nhiên, vẫn có một số loại máy cơ bản nhất dùng được cho nhiều ngành khác nhau, nó bao gồm:

  • Thước lăn đo đường: Thước lăn đo đường (hay còn gọi là bánh xe đo đường) là một trong những dụng cụ đo lường kỹ thuật hoạt động theo nguyên lý đơn giản bằng cách cho bánh xe chạy trên khoảng cách cần đo. Từ đó người dùng dễ dàng đo được khoảng cách của đoạn đường từ số liệu ghi trên thiết bị trong suốt quãng đường mà bánh xe di chuyển. Bạn có thể tìm hiểu thêm về thiết bị hữu ích này trong bài viết: "Vì sao nên sử dụng thước đẩy bánh xe để đo khoảng cách, chiều dài đường?"
  • Máy kinh vĩ: Dụng cụ đo lượng dùng để đo góc ngang và góc mặt của không gian, đo khoảng cách độ cao trong công tác trắc địa, chủ yếu thường dùng trong ngành xây dựng để hỗ trợ xây dựng nhanh và chính xác.

Máy kinh vĩ là một loại máy đo đạc địa chính cơ bản nhất

  • Máy toàn đạc điện tử: Máy toàn đạc điện tử là thiết bị quang học điện tử có tích hợp khối đo xa được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực đo đạc khảo sát địa hình và các công tác trắc địa trên công trình xây dựng
  • Máy cân mực Laser: Máy cân mực còn có những tên gọi khác như máy quét tia Laser, máy cân bằng Laser, máy cân mực Laser, máy bắn tia Laser, máy thủy bình Laser, máy bắn cốt Laser... Đây là thiết bị sử dụng các chùm tia Laser chiếu theo các phương ngang, dọc vuông góc với nhau để xác định các điểm cân bằng, đường thẳng, đường ngang vuông góc với kết quả chính xác nhất.

Máy cân mực Laser rất quan trọng trong đo trắc địa

    • Máy đo khoảng cách Laser: Máy đo khoảng cách Laser hay còn được gọi ngắn gọn là máy đo Laser, thước đo Laser là loại máy trắc địa chuyên dụng để đo độ dài, đo khoảng cách đa năng hoạt động dựa trên nguyên lý phản xạ của tia Laser. Tại vị trí được người dùng chọn làm mốc ban đầu, sau khi bấm nút đo, bộ phát tín hiệu của máy đo khoảng cách điện tử sẽ phóng ra tia Laser, đo khoảng cách từ mốc được chọn này đến vị trí tia Laser gặp phải vật cản. Sau đó, máy thu và hiển thị lại kết quả trên màn hình dưới dạng thông số có đơn vị là mét (m), feet (ft), yard (yd)… tùy theo cài đặt của người dùng.
  • Máy thủy bình: Máy thủy bình là máy đo trắc địa dùng để đo cạnh, đo góc và xử lý dữ liệu về cạnh và góc, đo cao độ trong đo đạc khảo sát tính toán khối lượng đào đắp công trình xây dựng. Máy thủy bình là loại thiết bị thường được dùng trong khảo sát thực địa xây dựng.

Một thiết bị đo trắc địa cơ bản không thể thiếu đó là máy thủy bình

  • Máy định vị GPS: Máy định vị GPS là thiết bị đo trắc địa dùng để đánh giá chính xác vị trí, kinh độ, vĩ độ vị trí mặt bằng trong một khoảng cách nhất định, định vị tương đối dùng trị đo mã C1 trong thời gian thu từ khoảng 1 - 1,5 phút.
  • Máy dò đường ống - cáp ngầm: Máy đò đường ống - cáp ngầm là thiết bị đo đạc trắc địa dùng để phát hiện hệ thống đường ống và cáp ngầm trong đất để có thể thi công xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông một cách an toàn.

Mua máy đo trắc địa ở đâu tốt?

Hầu hết các thiết bị đo trắc địa tại thị trường Việt Nam hiện nay đều nhập khẩu từ nước ngoài nên mức giá cũng không hề rẻ, vì vậy, bạn nên cẩn thận chọn lựa và tìm mua của những địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Cần chọn những nơi uy tín để mua các loại thiết bị đo đạc trắc địa

Nếu bạn đang tìm mua những chiếc máy trắc địa chính hãng, bảo đảm về chất lượng cũng như các chính sách về giá, bảo hành sản phẩm thì META.vn là một website bán hàng bạn có thể tham khảo. Với nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh các dụng cụ kỹ thuật nhập khẩu, chính sách bán hàng và hậu mãi chu đáo, META chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng với sự lựa chọn của mình.

Mua sắm trực tuyến
Hà Nội: 56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
TP. HCM: 716-718 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10
Điện thoại: 028.3833.6666

Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ đo trắc địa là gì cũng như biết rõ những thiết bị đo trắc địa cơ bản có những gì!

>>> Có thể bạn quan tâm: Địa chỉ bán ê tô chất lượng, giá rẻ tại Hà Nội và TPHCM

Thứ Sáu, 21/08/2020 09:06
51 👨 4.609
0 Bình luận
Sắp xếp theo