5 nguyên nhân có thể dẫn tới điều hòa cháy nổ và cách phòng tránh

Vào mùa hè, người dân cần nâng cao cảnh giác và sử dụng hợp lý điều hòa để tránh những rủi ro cháy nổ liên quan đến thiết bị này. Dưới đây là những nguyên nhân thường xuyên nhất dẫn đến cháy nổ điều hòa và cách phòng ngừa rủi ro, mời các bạn tham khảo.

Thiếu bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ

Bảo dưỡng điều hòa

Việc không bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa định kỳ sẽ khiến bụi bẩn và mảnh vụn tích tụ trong các bộ phận bên trong như cuộn coil, lỗ thông gió, lưới lọc và dàn tản nhiệt. Điều này có thể khiến không khí lưu thông qua thiết bị bị cản trở, gây ra quá nhiệt, có thể dẫn tới điều hòa bốc cháy.

Nếu sử dụng thường xuyên, nên vệ sinh điều hòa gia đình là 3-4 tháng/lần, còn nếu sử dụng không thường xuyên, dưới 8 tiếng/ngày nên 1 năm 2 lần.

Sự cố về điện

Hệ thống dây điện lỗi thời không chịu được tải của các thiết bị điện hiện đại là nguyên nhân phổ biến nhất gây cháy điều hòa.

Ngoài ra, dòng điện trong nhà không ổn định cũng có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của tụ điện, khiến thiết bị này phải kích hoạt liên tục, dẫn đến sự sinh nhiệt và nguy cơ cháy nổ. Nhưng nếu nguồn điện quá mạnh, điều hòa có thể bị quá tải, cũng có thể gây cháy nổ ở điều hòa.

Một số nguyên nhân khác cũng có thể gây nguy cơ cháy điện là ô cắm điện bị cũ hoặc bị lỗi, thiết bị cũ, dây điện bị sờn, ổ cắm lỏng hoặc hư hỏng… Vì vậy, người dân cần thường xuyên kiểm tra và thay thế hoặc sửa chữa kịp thời các bộ phận này.

Quá tải

Nhiều người thường để nhiệt độ quá thấp làm chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài phòng quá lớn, khiến hệ thống, nhất là cục nóng điều hòa bị quá tải.

Thói quen bật điều hòa liên tục, khiến dàn nóng hoạt động không ngừng, dẫn đến lượng nhiệt sinh ra cao hơn bình thường và nguy cơ cháy nổ tăng lên.

Không nên để điều hòa dưới 26 độ C

Lắp đặt sai cách

Việc lắp đặt điều hòa cẩu thả, không đúng cách có thể dẫn đến các rò rỉ, dây cách điện bị lỏng hay mối nối bị oxy hóa... dẫn đến đoản mạch hoặc phóng tia lửa điện gây nguy cơ cháy nổ.

Nên nhờ chuyên gia và thợ chuyên nghiệp lắp đặt, bảo trì điều hòa.

Để đồ vật dễ cháy gần cục nóng

Không được để các vật liệu dễ cháy như rèm cửa, giấy rác, bao bì, lá cây... cạnh bất kỳ thiết bị sưởi hoặc làm mát nào vì tia lửa điện có thể dẫn đến cháy nổ.

Để đảm bảo an toàn, hãy giữ khu vực quanh cục nóng điều hòa luôn thông thoáng, sạch sẽ, tránh bị ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Hãy nhớ thường xuyên vệ sinh, bảo trì.

Thứ Bảy, 08/06/2024 11:09
1,432 👨 2.646
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Điều hòa