Đây là nguyên nhân khiến tủ lạnh rung và kêu to bất thường

Tủ lạnh bị kêu to và rung lắc là một hiện tượng thường thấy ở các gia đình, tuy nhiên chắc chắn nhiều người sẽ không mấy bận tâm đến vấn đề này. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến độ bền của tủ lạnh nhà bạn đấy. Nếu thấy tủ lạnh nhà mình bị như vậy thì đừng bỏ qua những nguyên nhân và cách khắc phục tủ lạnh rung và kêu to dưới đây nhé.

1. Vỏ tủ lạnh hay các viên nam châm bị hỏng

Nguyên nhân: Tủ lạnh sử dụng lâu ngày cũng khiến vỏ tủ lạnh bị hỏng và điều này cũng dễ gây nên tiếng ồn. Ngoài ra, để đồ đạc nhiều trên bề mặt tủ lạnh hoặc những dụng cụ treo đồ có gắn nam châm dính trên tủ lạnh nhiều cũng cũng dễ gây ra tiếng ồn lớn khi vận hành.

Khắc phục: Để loại bỏ tiếng ồn do nguyên nhân này, bạn có thể ấn mạnh vào 2 bên tủ lạnh để chắc chắn rằng vỏ tủ được đóng khít. Ngoài ra bạn nên loại bớt đồ đặt trên mặt tủ lạnh, gỡ bỏ các thanh nam châm ở cánh cửa tủ lạnh nhé.

Vỏ tủ lạnh lỏng cũng gây ra tiếng kêu và rung ở tủ lạnh

2. Ngăn đá tủ lạnh phát ra tiếng kêu

Nguyên nhân: Trong quá trình sử dụng nếu thấy tiếng kêu lớn phát ra từ ngăn đá thì rất có thể mô tơ cánh quạt của tủ lạnh đã bị khô hay thiếu dầu bôi trơn.

Khắc phục: Bạn nên dừng hoạt động của tủ lạnh lại và rút nguồn điện ra. Bước tiếp theo, bạn dùng tua-vít mở nắp khung thổi gió. Nhìn vào bên trong sẽ thấy mô tơ quạt. Bạn chỉ cần tháo mô tơ ra, bôi dầu rồi lắp đặt lại vị trí cũ, tủ lạnh sẽ vận hành êm ái bình thường.

Cánh quạt của tủ lạnh bị khô cũng là nguyên nhân phát ra tiếng kêu ở tủ lạnh

3. Tủ lạnh kê không cân bằng

Nguyên nhân: Khi thấy tủ lạnh bị kêu, bạn cũng nên kiểm tra xem tủ lạnh có được đặt ở vị trí cân bằng hay không. Bởi nếu không kê tủ lạnh ở mặt phẳng cân bằng thì phần vênh của chân tủ lạnh sẽ chạm vào mặt sàn và phát ra tiếng kêu.

Khắc phục: Bạn nên kiểm tra lại độ cân bằng xem tủ lạnh đã được kê ở nơi bằng phẳng chưa, các chân đế của của tủ có bị kênh hay không.

Nên kiểm tra xem tủ lạnh đã được kê trên mặt bằng phẳng chưa

4. Ngăn đựng nước thải bị hư

Nguyên nhân: Ngăn đựng nước thải thường được thiết kế nằm bên dưới tủ lạnh, và thường được gắn trên lớp cao su xốp để không bị rung và kêu khi tủ lạnh đang chạy. Rất có thể trong quá trình sử dụng, vì 1 nguyên nhân nào đó, ngăn đựng bị lệch một bên và hơi chạm vào đường làm mát hoặc dây tản nhiệt. Khi đó ngăn đựng sẽ rung và tạo ra tiếng ồn.

Khắc phục: Dấu hiệu nhận biết hiện tượng này rất đơn giản, chỉ cần cúi thấp người, nếu có tiếng ồn phát ra từ phía dưới tủ lạnh, thì nguyên nhân là do ngăn đựng nước thải bị lệch. Thao tác đơn giản là bạn chỉ cần di chuyển ngăn đựng nước thải lại đúng vị trí là tiếng ồn sẽ không còn nữa.

Ngăn đựng nước thải bị hư cũng là nguyên nhân gây tiếng ồn ở tủ lạnh

5. Tiếng ồn nghe như tiếng gió

Nguyên nhân: Khi tủ lạnh chưa đạt nhiệt độ như mong muốn, tủ lạnh sẽ tiếp tục làm lạnh, lúc đó mô tơ quạt hoạt động gây ra tiếng “vù vù”. Hoặc do tủ lạnh có dung tích lớn cần hoạt động với công suất lớn hơn nên cũng gây ra tiếng ồn.

Khắc phục: Bạn không nên quá lo ngại với tiếng ồn này, đây là hiện tượng bình thường ở các dòng tủ lạnh.

Nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để tủ lạnh được bền

Tham khảo: Cách vệ sinh tủ lạnh

6. Tủ lạnh không đóng tuyết gây ra tiếng kêu

Nguyên nhân: Một số tủ lạnh không đóng tuyết khi sử dụng trong thời gian dài, tuyết sẽ đóng trên dàn, khi đó rơ le xả băng sẽ hoạt động làm phát ra tiếng ồn “lạch cạch”.

Khắc phục: Đây là tiếng ồn máy bình thường, và thường không kéo dài.

7. Vít bắt dàn lạnh bị lỏng

Nguyên nhân: Khi bạn nghe thấy tủ lạnh có tiếng kêu "bục bục", rất có thể là do 4 con vít bắt dàn lạnh bị lỏng.

Khắc phục: Để loại bỏ tiếng động này, bạn có thể tự tay ngắt nguồn điện, tháo vít ra rồi thêm đệm vào và xiết vít lại như cũ.

Trên đây là những nguyên nhân cơ bản khiến tủ lạnh nhà bạn bị rung, kêu to và một số cách khắc phục tương ứng. Hy vọng với những trường hợp đơn giản bạn có thể tự khắc phục tại nhà, đối với những trường hợp khó hơn bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của thợ sửa tủ lạnh để bảo dưỡng. Hoặc nếu cần thay thế thì nên tìm địa chỉ tin cậy để đặt mua tủ lạnh mới!

Thứ Hai, 27/08/2018 15:59
31 👨 3.017
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tủ lạnh