Các loại đá khô dùng cho quạt điều hòa, cách sử dụng và những lưu ý cần biết

Vào mùa nóng, một trong những thiết bị làm mát được nhiều người dùng quan tâm là quạt điều hòa. Đi kèm với thiết bị này là đá khô, vật dụng hỗ trợ giúp tăng khả năng làm mát cho quạt điều hòa.

Vậy, những loại đá khô nào sử dụng được cho quạt điều hòa, cách sử dụng như thế nào và có gây nguy hiểm cho người dùng hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi này.

Đá khô là gì?

Đá khô hay còn được gọi là đá khói, đá CO2, băng khô… là một dạng rắn của Cacbon dioxit (Co2).

Các loại đá khô có thể sử dụng trên quạt điều hoà

Loại đá khô sử dụng cho quạt điều hoà là đá khô dạng gel (đá gel), là một loại hợp chất có cấu tạo để giữ nước, làm đông nhanh và có thời gian rã đông chậm hơn so với nước đá thông thường.

Đá khô dạng gel dùng hỗ trợ làm mát cho quạt điều hòa không gây hại cho sức khỏe con người.

Đá khô dạng gel được chia làm 2 loại, đá gel dạng túi nhựa và đá gel dạng hộp nhựa. Về cơ bản, hai dạng này chỉ khác nhau về phần vỏ đựng và thời gian sử dụng, dung dịch bên trong hoàn toàn giống nhau.

Đá gel dạng túi nhựa

Đá Gel dạng túi nhựa

Đá gel dạng túi có vỏ bên ngoài là lớp túi nhựa PE khá kín và dẻo dai. Thời gian cấp đông của loại đá này là khoảng 7-8 tiếng khi ở nhiệt độ tiêu chuẩn (-20 độ C) và thời gian rã đông ở môi trường nước là khoảng 3-6 tiếng tùy vào kích thước và trọng lượng của mỗi loại túi. Túi có khối lượng lớn thì thời gian rã đông sẽ càng lâu.

Đá gel dạng túi có thể sử dụng khoảng 15-20 lần, khi túi rách ra ta không dùng nữa.

Đá gel dạng hộp nhựa

Đá Gel dạng hộp nhựa

Đá gel dạng hộp nhựa có phần vỏ là một lớp hộp nhựa cứng bên ngoài túi. Thời gian cấp đông của loại đá này là khoảng 9-11 tiếng ở nhiệt độ tiêu chuẩn (-20 độ C), và thời gian rã đông là khoảng 5-8 tiếng ở môi trường nước, lâu hơn so với đá gel dạng túi.

Độ bền của đá gel dạng hộp nhựa cao hơn, có thể sử dụng từ 40-50 lần.

Cách sử dụng túi đá gel cho quạt điều hòa

Để tiện cho việc thay thế và sử dụng, người dùng nên chọn 2 túi đá gel dạng nhựa hoặc 2 túi đá gel dạng hộp cho mỗi thiết bị.

Đá gel cần được cấp đông trước khi cho vào khay đựng nước của quạt để sử dụng. Không nên đặt túi hoặc hộp đá gel vào sử dụng khi chưa được cấp đông vì thời gian sử dụng sẽ không được lâu.

Sau một thời gian sử dụng quạt điều hòa, khi thấy gió không còn mát và đá gel đã hết lạnh cần lấy ra và bỏ đá gel vào tủ lạnh để cấp đông lại. Khi đó, bạn thay đá gel mới vào khay làm mát của quạt điều hòa và tiếp tục sử dụng.

Lưu ý khi sử dụng đá gel cho quạt điều hoà

  • Tìm hiểu về kích thước của khay đựng nước trên quạt điều hòa trước khi mua đá khô giữ lạnh để chọn được đúng sản phẩm.
  • Không sử dụng gel khi lớp vỏ bảo vệ bị hỏng.
  • Không được ăn, nếm hợp chất bên trong của sản phẩm.
  • Không nên để trẻ em nghịch đá khô.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của quạt điều hòa

Thứ Năm, 21/05/2020 15:28
3,25 👨 3.109
0 Bình luận
Sắp xếp theo