Cách tính lượng điện tiêu thụ của các thiết bị điện trong gia đình

Một trong những điều mà người dùng quan tâm khi chọn mua và sử dụng các thiết bị điện trong gia đình như tủ lạnh, điều hòa, tivi, quạt... là lượng điện tiêu thụ của chúng trong 1 tháng là bao nhiêu. Mặc dù không thể tính chính xác nhưng chúng ta có thể ước tính được lượng điện năng tiêu thụ cho từng loại thiết bị điện để từ đó có phương án tiết kiệm điện hợp lý cho gia đình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách ước tính lượng điện tiêu thụ hàng tháng rất đơn giản cho các thiết bị điện dùng trong gia đình.

Hầu hết các nhà sản xuất đều có ghi công suất hoạt động của thiết bị điện gia dụng trên bao bì hay trên nhãn năng lượng của sản phẩm. Thông qua thông số này, chúng ta có thể biết được lượng điện năng tiêu thụ trong tháng của sản phẩm là bao nhiêu.

Công suất tối đa của thiết bị

Lượng điện tiêu thụ cho các thiết bị điện trong gia đình được tính theo công thức:

A= P.t

A: Lượng điện tiêu thụ trong thời gian t.

P: Công suất (đơn vị KW).

t: Thời gian sử dụng (đơn vị giờ).

Ví dụ:

Tủ lạnh có công suất là 120W, thì lượng điện tiêu hao sau 1 giờ sử dụng là khoảng 0,12KWh. Tủ lạnh là thiết bị điện hoạt động liên tục 24h nên lượng điện tiêu thụ trong 1 ngày của nó là 0,12KW x 24h= 2,88KWh.

Điều hòa có công suất tối đa là 1200W thì lượng điện tiêu hao sau 1 giờ sử dụng là khoảng 1,2KWh.

Trong ví dụ trên, chúng ta đang sử dụng công suất tối đa của thiết bị để tính. Tuy nhiên, trên thực tế lượng điện tiêu thụ có thể sẽ ít hơn vì không phải lúc nào các thiết bị điện cũng luôn chạy với công suất tối đa. Đặc biệt lượng điện tiêu thụ trên các thiết bị điện được trang bị máy nén Inverter cũng tiết kiệm hơn.

Đối với những thiết bị có dán nhãn năng lượng của sản phẩm và trên đó có ghi mức tiêu thụ năng lượng điện một năm. Chúng ta có thể tính toán một cách tương đối lượng điện mà thiết bị tiêu tốn trong một ngày bằng cách lấy số điện năng tiêu thụ trong 1 năm chia cho 365 ngày.

Mức tiêu thụ năng lượng điện 1 năm

Ví dụ, tủ lạnh được dán tem năng lượng có thông số "Điện năng tiêu thụ" là 485kWh/năm, thiết bị này sẽ tiêu thụ lượng điện khoảng 485kWh/365 ngày = 1,32kWh một ngày.

Thứ Tư, 20/05/2020 14:37
31 👨 4.359
0 Bình luận
Sắp xếp theo