Tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động và công suất của ấm siêu tốc

Ấm siêu tốc là một trong những thiết bị đồ gia dụng nên có trong mỗi gia đình hiện nay bởi ưu điểm tuyệt vời của nó là khả năng đun sôi nước cực kỳ nhanh chóng chỉ trong một vài phút. Nhờ đó, ấm siêu tốc giúp người dùng tiết kiệm được khá nhiều thời gian chờ đợi. Vậy ấm siêu tốc có cấu tạo, nguyên lý hoạt động và công suất như thế nào? Hãy cùng Quantrimang.com tìm câu trả lời cho thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động và công suất của ấm siêu tốc

Cấu tạo và công suất của ấm siêu tốc

Ấm siêu tốc là một trong những thiết bị cần thiết được sử dụng phổ biến trong mỗi gia đình. Ấm được thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng, được tích hợp các tính năng hiện đại mang đến cho người dùng nhiều tiện ích. Ấm đun nước siêu tốc có cấu tạo bao gồm các bộ phận chính như sau:

  • Phần thân ấm: Được làm bằng chất liệu inox, nhựa hoặc thủy tinh.
  • Hệ thống rơle: Có nhiệm vụ tự động ngắt điện khi nước sôi 100oC giúp đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện cho người sử dụng,
  • Đế tiếp điện: Kết nối nguồn điện với phần thân ấm siêu tốc, giúp làm nóng và đun sôi nước.
  • Đèn hiển thị và công tắc: Khi người dùng nhấn bật công tắc thì đèn hiển thị sẽ báo sáng. Còn khi nước sôi thì công tắc và đèn của ấm siêu tốc sẽ tự động tắt.
  • Dây nguồn: Kết nối nguồn điện với đế tiếp điện.
  • Nắp ấm: Thường được làm bằng nhựa cao cấp, có khả năng cách điện tốt và giữ vệ sinh cho nước bên trong ấm, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Hiện các dòng ấm siêu tốc thường hoạt động với công suất khoảng 1500 - 2500W, công suất càng lớn thì ấm đun nước càng nhanh sôi.

Nguyên lý hoạt động của ấm siêu tốc

Ấm siêu tốc có thể đun sôi nước cực nhanh trong vòng vài phút nhờ vào nguyên lý hoạt động đơn giản như sau:

Nguyên lý hoạt động của ấm siêu tốc

Khi bộ phận mâm nhiệt của ấm được cấp điện thì lúc này điện năng sẽ được biến đổi thành nhiệt năng và toàn bộ phần nhiệt này sẽ truyền trực tiếp vào trong nước. Khi nhiệt độ nước đạt 100oC thì hơi nước sẽ đi qua ống dẫn và thổi hơi nóng vào thanh nhiệt. Lúc này, thanh nhiệt sẽ cong lên, tác động vào công tắc và nguồn điện sẽ bị ngắt. Khi công tắc điện bị ngắt thì lúc này nước cũng vừa mới sôi lên. Do đó, người dùng sẽ không thể bật lại công tắc ấm trong khoảng 20 - 30 giây bởi thanh nhiệt khi đó vẫn còn nóng và chưa trở về lại trạng thái ban đầu.

Theo đó, thời gian đun sôi nước sẽ tùy thuộc vào công suất hoạt động và lượng nước ở bên trong ấm. Trung bình thời gian đun sôi một ấm nước sẽ khoảng 3 - 5 phút.

Trên đây là một số thông tin về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và công suất của ấm siêu tốc mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Quantrimang.com mong rằng bạn đã nắm rõ. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

>> Tham khảo thêm:

Thứ Hai, 26/10/2020 16:53
11 👨 10.434
0 Bình luận
Sắp xếp theo