Cánh quạt thường bám nhiều bụi, tại sao vậy?

Đã có bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao cánh quạt nhà mình rất nhanh bị bám bụi dù nhà bạn khá sạch sẽ? Rõ ràng cánh quạt tạo ra gió, không thổi bay bụi bẩn đi mà lại dính bụi vậy nhỉ? Cùng đi tìm lời giải ngay cho thắc mắc này nhé!

Tại sao cánh quạt bị bám bụi bẩn?

Câu trả lời là do tĩnh điện. Khi cánh quạt quay thì cánh quạt luôn “chém” vào không khí, tạo ra ma sát giữa cánh quạt và không khí, từ đó sinh ra tĩnh điện, tạo lực hút mà đặc biệt đối với những vật thể nhỏ và nhẹ bay trong không khí như bụi. Vì thế mà bụi bám nhiều trên cánh quạt điện, khi quạt càng quay nhiều thì tĩnh điện tích càng lớn và bụi bám mỗi lúc càng nhiều hơn.

Tại sao cánh quạt bị bám bụi bẩn?

Ngoài ra, ở trên cùng một cánh quạt thì lượng bụi bám cũng không giống nhau, nếu để ý bạn sẽ thấy ở phần rìa trước cánh quạt thì bụi bám nhiều còn phần còn lại bám ít hơn. Điều này cũng dễ hiểu, bởi phần này “chém” vào không khí trực tiếp và mạnh nhất nên ma sát ở đó lớn, làm cho cánh quạt bị nhiễm điện chỗ đó nhiều nhất và bụi sẽ bám dày hơn.

Vậy làm thế nào để quạt không bị bám bụi?

Mùa hè tới, quạt phải hoạt động liên tục nên thường bị bám bụi ở lồng quạt và cánh quạt. Do vậy, không còn cách nào khác là bạn phải bảo dưỡng và vệ sinh quạt thường xuyên. Việc làm này không những làm tăng tốc độ quay của quạt, giúp quạt chạy được êm ái mà còn mang lại không khí trong lành và đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình bạn.

Vậy làm thế nào để quạt không bị bám bụi?

Xem thêm:

Thứ Sáu, 19/04/2019 08:30
4,211 👨 19.671
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quạt các loại