Xe điện của sinh viên tăng tốc 0 - 100 km/h trong 0.956 giây, phá kỷ lục Guinness

Các sinh viên của câu lạc bộ Academic Motorsports Club Zurich (AMZ), thuộc đại học Zurich và Lucerne ở Thuỵ Sỹ đã tự chế tạo một chiếc xe đua điện mang tên Mythen.

Ở công viên sáng tạo Thụy Sĩ tại Duebendorf, tay đua nữ Kate Maggetti cầm lái Mythen, chiếc xe đua tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 0,956 giây, chưa đầy 1 giây đồng hồ, hoàn thành thành tích mới trên quãng đường chỉ dài 12,3 m.

Thành tích này đã xô đổ kỷ lục cũ xác lập vào năm ngoái của một chiếc ô tô điện tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong vòng 1.461 giây do các bạn sinh viên trường đại học Stuttgart, Đức chế tạo.

Nhóm sinh viên Thụy Sỹ đã tự phát triển và tối ưu hóa chức năng của tất cả các bộ phận trên xe từ bảng mạch in (PCB). Chiếc xe điện đua này chỉ nặng khoảng 140 kg nhờ sử dụng cấu trúc tổ ong bằng carbon và nhôm siêu nhẹ. Chiếc xe công suất ấn tượng 240 kW hay khoảng 326 mã lực nhờ được trang bị motor trung tâm và hệ truyền động đặc biệt.

Xe đua điện

Dario Messerli, trưởng khoa khí động học ở AMZ, cho biết, khi lập kỷ lục tăng tốc, ngoài công suất thì việc truyền hiệu quả công suất đó sang mặt đất cũng quan trọng vô cùng. Xe Công thức 1 thường giải quyết vấn đề thông qua khí động với thiết kế phần sau hoặc cánh trước đẩy xe trên mặt đất. Nhưng thiết kế này chỉ khi xe đạt tới tốc độ nhất định mới có tác dụng.

Nhóm AMZ đã phát triển một loại máy hút bụi ấn phương tiện xuống đất bằng vòi hút nhằm đảm bảo xe có độ bám mạnh ngay từ lúc bắt đầu lăn bánh.

Đây không phải là lần đầu tiên nhóm sinh viên AMZ lập kỷ lục tăng tốc nhanh nhất thế giới dành cho xe điện. Trước đó, họ đã hai lần đạt được thành tích này vào năm 2014 và 2016. Trong những năm liền sau đó, nhóm ở Đại học Stuttgart đã phá vỡ kỷ lục của họ.

Thứ Sáu, 15/09/2023 10:11
33 👨 686
0 Bình luận
Sắp xếp theo