Xăng giả, xăng kém chất lượng gây huy hại cho xe như thế nào?

Xăng giả thường chứa những chất gây nguy hại cho xe, được tạo ra bằng cách trộn một tỉ lệ xăng "thật" nhất định với những hợp chất hóa học để kích chỉ số RON (chỉ số Octance).

Tác hại của xăng giả đối với động cơ

Khi đổ xăng bẩn, các bộ phận của xe bị ảnh hưởng trực tiếp là hệ thống bơm xăng, các cảm biến của động cơ - bộ phận có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho bộ điều khiển trung tâm ECU của xe, dẫn đến lỗi động cơ và lỗi bơm nhiên liệu.

Tác hại của xăng giả đối với động cơ

Việc đổ nhầm xăng giả, xăng bẩn có thể khiến động cơ gặp hại, các chi tiết cơ khí hao mòn nhanh khiến tuổi thọ giảm, làm giảm công suất. Hoạt động của động cơ bị ảnh hưởng kéo theo các hệ thống liên quan như hệ thống xử lý khí xả, các cảm biến của hệ thống nạp, xả cũng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, việc đổ xăng giả, xăng bẩn còn khiến xe thường gặp hiện tượng khó đề và chết máy khi đang chạy, thậm chí khả năng gây cháy nổ cao.

Bên cạnh đó, các loại xăng giả thường có hàm lượng chì cao. Nếu đổ xăng giả, xe không xử lý tốt khí xả, có thể hình thành những hợp chất nguy hại trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Lượng chì và hợp chất nguy hại sẽ thải ra không khí gây độc hại cho con người và môi trường.

Lượng chì và hợp chất nguy hại sẽ thải ra không khí gây độc hại cho con người và môi trường

Cách nhận biết xe gặp lỗi do đổ xăng giả

Một số hiện tượng nhận biết nếu xe đổ nhầm nhiên liệu bẩn, kém chất lượng:

  • Khả năng tăng tốc của xe không còn mượt mà, có hiện tượng trễ ga. Phải mất vài giây xe mới phản ứng với bàn đạp ga trước khi tăng tốc hoặc thậm chí sẽ không tăng tốc. Triệu chứng này sẽ rõ ràng hơn khi người lái cố gắng đi nhanh.
  • Xe tự thay đổi tốc độ khi đang vận hành mà không rõ lý do, dù người lái không đặt chân lên bàn đạp ga.
  • Hiệu suất xe bị suy giảm do nhiên liệu bẩn có thể khiến bộ lọc bị hỏng.
  • Xe tắt máy đột ngột khi đang chạy vì quá trình đốt trong sẽ không thể tạo ra công suất cần thiết để duy trì hoạt động của động cơ.
  • Khó khởi động xe.

Để tránh đổ phải xăng giả, người dùng nên chọn những các cây xăng có uy tín để đổ. Nên kiểm tra xe định kỳ để đảm bảo hệ thống nhiên liệu luôn trong tình trạng tốt nhất.

Để tránh đổ phải xăng giả, người dùng nên chọn những các cây xăng có uy tín để đổ

Thứ Sáu, 05/07/2019 07:56
53 👨 1.526
0 Bình luận
Sắp xếp theo