Nokia 3310 thành chìa khóa trộm ôtô

Kẻ xấu sử dụng các thiết bị cũ như Nokia 3310 hay loa Bluetooth tích hợp thêm mạch kết nối chìa khóa từ xa để trộm ô tô.

Một YouTuber đã “trình diễn” kỹ năng dùng một chiếc Nokia 3310 để khởi động một chiếc xe Toyota dưới sự giám sát của trang Motherboard.

Mở khóa xe bằng điện thoại Nokia

Người đàn ông ngồi vào ghế lái của chiếc xe và liên tục nhấn vào nút khởi động bên cạnh vô lăng. Động cơ không khởi động được nên đèn đỏ nhấp nháy liên tục.

Sau đó, người này lấy ra một chiếc Nokia 3310 rồi cắm cáp nối điện thoại với ôtô. Sau khi bật điện thoại và nhấn một số tùy chọn, xuất hiện thông báo "Kết nối. Nhận dữ liệu" trên màn hình. Anh ta khởi động lại xe lần nữa thì lần này đèn chuyển xanh kèm tiếng động cơ.

Một người khác cũng chia sẻ video ghi lại cảnh dùng loa Bluetooth của JBL và mở khóa xe. Người này còn cho biết, có thể dùng nó để mở khóa nhiều mẫu xe từ từ Toyota tới Lexus.

Các thiết bị này được gọi là "thiết bị khởi động khẩn cấp", đang được rao bán rầm rộ trên mạng với giá không hề rẻ, khoảng từ 2.700 USD đến 19.600 USD. Thậm chí quảng cáo còn nói rằng chúng được quảng cáo đảm bảo việc cập nhật phần mềm theo thời gian nếu như bị hãng xe khắc chế.

Sử dụng các thiết bị di động đời cũ để đánh cắp xe trong nháy mắt đang là cách thức mới của tội phạm tại Mỹ. Với các thiết bị này, người dùng dường như không thể làm gì để bảo vệ tài sản.

Cách thức hoạt động

Theo một người bán thiết bị, các thiết bị di động đời cũ sẽ được tùy biến bên trong để trở thành một dạng bộ lặp mở rộng sóng (repeater). Nó hoạt động bằng cách chuyển tiếp tín hiệu từ xe đến chìa khóa của nạn nhân. Mục tiêu của kẻ trộm thường là những chiếc xe đậu trước cửa nhà bởi khoảng cách giữa chìa khóa và xe rất gần và chủ xe cũng khó nhận biết.

Cách tấn công này gọi là Bộ điều khiển Mạng khu vực (CAN). Thiết bị này sẽ gửi các kết nối giả mạo nhưng trông như thể chúng đến từ bộ nhận chìa khóa thông minh của ôtô. Khi đó, không cần bước xác minh mà xe vẫn sẽ nhận kết nối. Nơi được cho là dễ kết nối nhất là dây điện từ đèn pha.

Chế tạo thiết bị này khá đơn giản, không tốn nhiều công sức, chỉ cần hàn một số dây điện, bọc mọi thứ trong một cục nhựa thông, Ian Tabor, một chuyên gia an ninh về thiết bị ôtô chia sẻ. Có thể mua các linh kiện bên trong ở các cửa hàng điện tử với giá chưa tới 10 USD.

Tindell cho biết hiện chưa có cách khắc phục cách tấn công mới nên chủ xe chỉ còn cách chờ các nhà cung cấp xe hơi cập nhật phần mềm xe.

Thứ Ba, 25/04/2023 14:44
31 👨 587
0 Bình luận
Sắp xếp theo