Điểm mù trên các loại ô tô và cách khắc phục để tránh tai nạn cho chính mình

Khi tham gia giao thông, việc người điều khiển xe mô tô, xe máy, xe ô tô đi vào “điểm mù” của người điều khiển các loại xe ô tô như xe tải, xe container là vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điểm mù trên các loại ô tô là gì, cách khắc phục như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, tránh tai nạn cho chính mình.

Điểm mù của xe ô tô là gì?

“Điểm mù” của xe ô tô là vùng không gian mà lái xe không quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường (ngồi thẳng, không xoay đầu hoặc nghiêng người) dù có sự trợ giúp của gương chiếu hậu.

Điểm mù xe ô tô con.
Điểm mù xe ô tô con.

Có thể hiểu một cách đơn giản, điểm mù là vùng không gian bên ngoài xe (nhất là phương tiện xe tải lớn, xe xitec, xe chở container) bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của lái xe.

Khi tham gia giao thông, nếu người điều khiển xe mô tô, xe máy, xe đạp… đi vào điểm mù của người lái xe ô tô thì sẽ rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn do người điều khiển ô tô không quan sát thấy.

Các điểm mù trên các loại ô tô

Điểm mù trước đầu xe

Điểm mù trước đầu xe ô tô được tạo thành do thiết kế đặc thù của phần đầu xe.

Xe có gầm càng cao thì khu vực điểm mù này càng lớn. Nên các xe bán tải, xe SUV có điểm mù trước đầu xe lớn hơn nhiều so với xe sedan, hatchback.

Điểm mù trước đầu xe thường gây khó khăn, nguy hiểm khi lái xe ở khu vực mật độ phương tiện cao, khi lái xe qua cầu, dốc cao, lùi đỗ…

Điểm mù sau đuôi xe

Điểm mù sau đuôi xe kéo dài vài mét từ đuôi xe về phía sau và thường gây khó khăn khi lùi đỗ, quay đầu. Xe có gầm càng cao thì khu vực điểm mù này cũng càng lớn.

Điểm mù gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu giúp quan sát hai bên hông xe và phía sau xe nhưng do kích thước gương và cấu trúc xe nên khó thể quan sát hết được toàn bộ. Vì vậy, vẫn có một số khu vực mà người lái không thể nhìn thấy, tạo nên điểm mù gương chiếu hậu.

Điểm mù gương chiếu hậu ô tô rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn nhất, đặc biệt là khi chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu, lùi đỗ…

Các điểm mù của xe tải, container.
Các điểm mù của xe tải, container.

Điểm mù cột A

Cột A là cột trụ đầu tiên nằm ở hai bên kính chắn gió tuy có kích thước không quá to nhưng cũng đủ để cản trở tầm nhìn của người lái. Điểm mù này nguy hiểm khi lái xe vào cua, chuyển làn, chuyển hướng…

Cách khắc phục điểm mù ô tô

Ngồi lái đúng tư thế

Để có được tầm quan sát tốt nhất, người lái xe cần chỉnh ghế lái đúng cách, ngồi lái đúng tư thế. Điều này còn giúp người lái cảm thấy thoải mái, lái xe dễ dàng nhất.

Chỉnh gương chiếu hậu phù hợp với các tình huống

Dù vẫn còn hạn chế nhất định nhưng gương chiếu hậu vẫn giúp ích rất nhiều trong việc quan sát khi lái xe, khắc phục điểm mù. Để xoá điểm mù hiệu quả, tùy từng tình huống mà người lái cần chỉnh gương chiếu hậu đúng cách.

Nếu lái xe bình thường, gương chiếu hậu nên được chỉnh hướng rộng sẽ giúp quan sát nhiều về hai bên hông xe. Còn khi lùi đỗ thì nên chỉnh gương hướng hẹp để dễ dàng quan sát góc sau và lốp xe sau.

Lắp gương cầu lồi ô tô

Gương cầu lồi ô tô hay gương cầu xóa điểm mù ô tô được lắp trên gương chiếu hậu hai bên xe có góc chiếu rộng hơn so với gương phẳng nên giúp người lái có được tầm quan sát tốt hơn, nhất là khu vực góc phần tư phía sau xe.

Sử dụng cảm biến lùi ô tô

Cảm biến lùi ô tô được nhà sản xuất trang bị sẵn trên xe giúp phát hiện và ra tín hiệu cảnh báo nếu xe có khoảng cách gần với những vật cản xung quanh trong quá trình lùi đỗ. Tính năng này khắc phục được các điểm mù trước xe, sau xe cũng như ở các góc xe giúp người lái lùi xe dễ dàng và an toàn hơn.

Sử dụng camera ô tô

Camera ô tô thường được gắn ở đuôi xe giúp người lái có thể quan sát được toàn bộ khu vực sau đuôi xe nên có thể xoá điểm mù khu vực này. Nhờ đó mà người lái có thể lùi xe dễ dàng hơn.

Camera lùi gắn ở đuôi xe còn có nhiều loại camera giúp xóa điểm mù của ô tô như: camera 360 độ giúp quan sát toàn bộ khu vực xung quanh xe, camera tiến mũi giúp quan sát khu vực trước đầu xe; camera tiến gương phụ giúp quan sát khu vực bên hông xe.

Sử dụng hệ thống cảnh báo điểm mù ô tô

Hệ thống cảnh báo điểm mù ô tô hoạt động dựa trên các bộ phát sóng điện tử lắp ở nhiều vị trí quanh xe giúp giúp phát hiện và ra tín hiệu cảnh báo khi có xe bên hông hay xe phía sau chạy quá sát xe bạn.

Đây là cách khắc phục điểm mù hiện đại nhất hiện nay, đang ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn trên những mẫu xe ô tô đời mới.

Kinh nghiệm tránh điểm mù xe lớn

Hạn chế chạy vào điểm mù xe tải, container. Nếu bạn có thể thấy được tài xế xe đó thông qua gương chiếu hậu của xe đó nghĩa là họ có thể thấy được bạn. Nếu không thì rất có thể bạn đã đi vào điểm mù xe họ, cần nhanh chóng thoát ra ngay lập tức.

Không vượt ngay điểm mù, chỉ vượt khi chắc chắn tài xế xe phía trước đã nhận được tín hiệu xin vượt từ xe bạn.

Thứ Ba, 30/08/2022 09:59
31 👨 321
0 Bình luận
Sắp xếp theo