Cách kiểm tra xe ô tô mua lại đang thế chấp ngân hàng hay không

Nhu cầu mua bán xe ô tô cũ hiện nay trên thị trường là khá cao trong những năm trở lại đây. Một phần cũng do những chủ xe đang sở hữu xe mới đã bắt đầu thanh lý để đón những dòng xe ngoại, đặc biệt là những xe đời mới.

Những chiếc xe đời mới được thanh lý này được xem là lựa chọn rất tốt cho những ai có nhu cầu mua xe ô tô đã qua sử dụng. Bởi chúng còn khá mới và thời gian sử dụng cũng chưa được nhiều, số km đã đi cũng không quá dài.

Nhưng khi đi mua ô tô cũ thì người mua sẽ lo lắng về nhiều rủi ro. Một trong những rủi ro mà người mua gặp phải đó là người bán không nói thật về tình trạng xe của họ có đang sử dụng để vay thế chấp ngân hàng hoặc đang thế chấp tại một công ty tài chính nào đó hay không.

Để kiểm tra xem chiếc xe đó có đang thế chấp vay hay không, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây.

Hướng dẫn tra cứu xe ô tô cũ có đang thế chấp ngân hàng hay không

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy truy cập vào trang web của Cục đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ tư pháp và chọn Tra cứu thông tin ở ngay giao diện chính.

Tra cứu thông tin Cục đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm

Bước 2: Bình thường người mua có thể không có được thông tin về số đơn đăng ký hoặc bên bảo đảm. Vì thế nên sử dụng thông tin số khung để tra cứu là hợp lý nhất. Hãy nhập số khung đầy đủ trên giấy đăng kiểm vì trên giấy đăng ký xe có thể thông tin sẽ không đầy đủ và sẽ không tìm được kết quả.

Chọn tra cứu bằng số khung

Bước 3: Sau đó nếu bạn không thấy thông tin hoặc có hiển thị thông báo là "Tài sản không thế chấp hoặc đã làm thủ tục xóa thế chấp" thì có nghĩa là xe hoàn toàn "sạch", không liên quan gì đến ngân hàng.

Thông tin tra cứu được
Ảnh: Vnexpress

Còn nếu thấy thông tin đầy đủ của tài sản hiện lên như ở dưới đây, với khoản vay hơn 900 triệu đồng, người mua cần phải lưu ý.

Lúc này người mua phải yêu cầu người bán liên hệ với ngân hàng hoặc làm thủ tục "xóa thế chấp tài sản đảm bảo" thì mới có thể giao dịch được (sang tên, thế chấp, rút hồ sơ). Nếu chưa xóa thế chấp giao dịch đảm bảo thì có nghĩa là tài sản chuẩn bị giao dịch đang nằm trong trạng thái đóng băng và không thể thực hiện được các thủ tục pháp lý theo quy định.

Giá trị khoản vay
Ảnh: Vnexpress

Bên cạnh thông tin hiển thị ban đầu là đang có khoản vay ngân hàng, người mua nên kiểm tra những thông tin bên dưới xem có hoàn toàn trùng khớp với thông tin mà người bán đã cung cấp hay không.

Thông tin tài sản chưa xóa thế chấp giao dịch
Ảnh: Vnexpress

Việc này sẽ giúp hạn chế được những xe "gian", xe vẫn đang cầm cố ngân hàng nhưng lại làm giả đăng ký biển số, số khung và số máy thật để bán cho người mua, đây là hình thức lừa đảo.

Trên đây là một số thông tin giúp người dùng có thể kiểm tra xem chiếc xe mua cũ có đang bị thế chấp ngân hàng hay tại công ty tài chính hay không.

Với những ai mua xe mới bằng cách vay trả góp, ngân hàng sẽ đưa ra cho bạn nhiều giấy tờ để bạn ký. Sau đó bạn đem bộ hồ sơ đó đi đăng ký thế chấp tài sản đảm bảo. Mục đích của việc này là để ngăn chặn người vay bán xe.

Nếu mà bạn đã trả hết nợ trả góp, hoặc không sử dụng ô tô để thế chấp cho một khoản vay nào đó nữa. Ngân hàng cần hướng dẫn bạn làm thủ tục giải trừ thế chấp (giải chấp). Hãy lưu ý điều này để chắc chắn rằng tài sản của bạn không còn liên quan đến bất kỳ hoạt động thế chấp nào ở ngân hàng, tránh những rắc rối khi mua bán về sau. Thủ tục giải chấp này cũng được thực hiện tương tự với những loại tài sản khác như nhà ở.

Thứ Hai, 03/06/2019 11:09
52 👨 9.116
0 Bình luận
Sắp xếp theo