Biển số định danh: Thủ tục mua bán xe cũ thế nào? Xe 'không chính chủ' xử lý như nào?

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới do Bộ Công an ban hành, từ ngày 15/8 xe không chính chủ đã đăng ký biển 05 số thì biển số đó mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe.

Hiện nay, có rất nhiều người mua xe máy cũ có cả biển số và đăng ký xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Theo quy định mới thì việc mua bán xe cũ chỉ nhận được chiếc xe chứ không có biển số và không có giấy đăng ký. Điều này khiến nhiều người lo lắng về quyền sở hữu của xe sau ngày 15/8.

Xe 'không chính chủ' xử lý như nào?

Theo quy định, phải làm thủ tục sang tên khi mua bán xe cũ, người đang sử dụng xe không chính chủ sẽ bị xử phạt. Giấy tờ cần thiết để làm thủ tục sang tên chủ xe gồm giấy khai đăng ký xe (ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xe), chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có) và nộp lệ phí trước bạ.

Từ sau 15/8, khi người sở hữu xe không chính chủ đi sang tên sẽ xảy ra 2 trường hợp.

Một là, sẽ bị xử phạt hành chính nếu còn giấy tờ mua bán, sau đó làm thủ tục đăng ký sang tên.

Trường hợp không còn giấy tờ mua bán, công an sẽ phải niêm yết công khai thông báo trong 30 ngày. Sau đó, công an sẽ gửi thông báo cho người đang đứng tên trên đăng ký xe. Công an sẽ ra quyết định xử phạt hành chính sau đó làm thủ tục sang tên khi không có khiếu kiện.

Thông tư 24 quy định từ ngày 15/8 khi bán xe, trong vòng 30 ngày chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi chứ không được giao cho chủ mới. Nếu không thực hiện đúng, người vi phạm sẽ bị phạt từ 800.000 đến 2 triệu đồng với xe máy; với ôtô, mức phạt 2-4 triệu đồng, tổ chức bị phạt gấp đôi.

Trong trường hợp, bán xe nhưng không sang tên, khi xảy ra tai nạn thì chủ xe phải chịu trách nhiệm liên quan. Khi xác minh, điều tra, công an sẽ làm việc với chủ xe đầu tiên. Vì vậy, khi thực hiện chuyển nhượng, mua bán xe cần thực hiện sang tên đổi chủ theo đúng quy định để tránh các vấn đề về pháp lý.

Biển số định danh

Biển số định danh là gì?

Biển số định danh là biển số ôtô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, theo thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ 15/8.

Điều này có nghĩa là quản lý biển số theo mã định danh cá nhân của "chủ biển" và quy trình cấp biển số cho người dân vẫn theo quy trình như hiện nay chứ không phải dùng mã định danh cá nhân làm biển số".

Với các biển số xe của người dân đang sử dụng hiện nay, biển định danh không áp dụng với biển 3 hoặc 4 số, còn biển 5 số đã đăng ký trước ngày thông tư có hiệu lực sẽ mặc định là biển số định danh.

Cảnh sát sẽ thu hồi biển 3 số, 4 số rồi cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển nếu người dân có nhu cầu. Người dân không bị giới hạn số lượng biển số định danh. Một người có thể sở hữu nhiều biển số định danh do có nhiều ô tô, xe máy.

Từ 15/8, biển số xe sẽ đi theo người. Ví dụ, anh A được cấp biển số theo mã định danh cá nhân. Trong trường hợp anh A bán xe thì sẽ chỉ được bán phương tiện, còn biển số và đăng ký sẽ phải nộp vào kho. Khi mua xe mới, biển số cũ này sẽ được cảnh sát dùng để đăng ký cho xe mới của anh A. Điều này có nghĩa là khi anh A đăng ký xe mới công an chỉ làm giấy tờ với số khung, số máy mới, giữ nguyên biển số.

Kể từ ngày thu hồi, biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm. Quá thời hạn trên, biển số sẽ được đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác.

Tại sao cần quản lý biển số định danh?

Việc quản lý biển số định danh sẽ giúp quản lý và xử lý vi phạm dễ dàng. Ví dụ, nhiều trường hợp chủ xe đã bán xe kèm theo cả biển số cho người khác nên việc xác minh để gửi thông báo vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, việc quản lý biển số định danh còn tích hợp giấy tờ trên ứng dụng VNeID dễ dàng hơn.

8 trường hợp sẽ bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe từ ngày 15/8

Theo Điều 23 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định những trường hợp sau bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe:

  1. Xe hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.
  2. Xe hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.
  3. Xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ, chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.
  4. Xe nhập khẩu miễn thuế hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất, chuyển quyền sở hữu hoặc tiêu hủy.
  5. Xe đăng ký tại các khu kinh tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.
  6. Xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển.
  7. Xe tháo máy, khung để đăng ký cho xe khác.
  8. Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền số máy, số khung bị cắt, hàn, đục lại, tẩy xóa hoặc cấp biển số không đúng quy định.
Thứ Hai, 14/08/2023 15:19
31 👨 515
0 Bình luận
Sắp xếp theo