Đã tìm ra nguyên nhân khiến Youtube sập và nhiều dịch vụ Google bị gián đoạn

Chiều tối 14/12 vừa rồi theo giờ Việt Nam, hàng loạt ứng dụng và dịch vụ của Google đã gặp sự cố không thể truy cập. Nguyên nhân của vấn đề vừa được Google hé lộ.

Theo đó, Google cho biết hệ thống quản lý hạn ngạch tự động của họ đã gặp vấn đề. Vì thế, nó đã giảm dung lượng lưu trữ có sẵn cho hệ thống xác thực Google.

"Google đã gặp sự cố khiến hệ thống xác thực ngừng hoạt động trong khoảng 45 phút do lỗi hạn ngạch bộ nhớ trong. Sự cố này đã được giải quyết và tất cả các dịch vụ đã được khôi phục", Google chia sẻ bằng tài khoản Google Cloud trên Twitter.

Đã tìm ra nguyên nhân khiến YouTube và nhiều dịch vụ của Google bị gián đoạn
Đã tìm ra nguyên nhân khiến YouTube và nhiều dịch vụ của Google bị gián đoạn

Hệ thống quản lý danh tính (idM) được Google sử dụng để xác thực người dùng và chỉ định các đặc quyền khi họ đăng nhập vào hệ thống. Trong sự cố vừa rồi, hệ thống quản lý hạn ngạch tự động vì một lý do nào đó đã cấp quá ít dung lượng lưu trữ cho idM. Điều này khiến idM không có đủ bộ nhớ để hoạt động gây ra lỗi trên toàn bộ dịch vụ của Google.

Khi hết bộ nhớ, idM của Google sẽ chỉ gửi thông báo lỗi cho người dùng. Người dùng không thể tiến hành xác thực danh tính với các dịch vụ của Google như Cloud Console, Cloud Storage, BigQuery, Google Kubernetes Engine, Gmail, Calendar, Meet, Docs, Drive và YouTube.

Không chỉ có vậy, vấn đề này còn ảnh hưởng tới các công cụ nội bộ của Google. Do vậy, quá trình điều tra vấn đề và khắc phục tốn nhiều thời gian hơn so với bình thường.

Để ngăn chặn vấn đề này tái diễn, Google hiện đã vô hiệu hóa hệ thống quản lý hạn ngạch bộ nhớ tự động. Hệ thống này chỉ được kích hoạt trở lại khi Google xác định rõ nguyên nhân sâu xa của sự cố vừa rồi.


Các trang web YouTube và Gmail không hoạt động đối với nhiều người dùng trên khắp Việt Nam, Ấn Độ, khu vực châu Âu, Hoa Kỳ và một số quốc gia khác nữa. Theo trang web nổi tiếng Down Detector, nhiều dịch vụ của Google bao gồm YouTube, Gmail, Google và Google Drive không hoạt động đối với nhiều người dùng. Ngoài các trang web này, ngay cả Google Play, Google Maps, Google Hangouts, Google Duo và Google Meet cũng không hoạt động đối với nhiều người.

YouTube trên iPhone báo xảy ra lỗi
YouTube trên iPhone báo xảy ra lỗi

Một số người dùng cho biết, họ phải truy cập ẩn danh hoặc thoát tài khoản Google ra thì mới có thể vào được các dịch vụ của Google.

Thông báo lỗi khi truy cập YouTube

YouTube đã trả lời người dùng của mình thông qua Twitter chính thức của họ: "Chúng tôi biết rằng nhiều người trong số các bạn đang gặp sự cố khi truy cập YouTube ngay bây giờ - nhóm của chúng tôi đã biết và đang xem xét vấn đề đó. Chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn tại đây ngay khi có thêm tin tức".

Nhiều người dùng không thể truy cập được Google
Nhiều người dùng không thể truy cập được Google

Tính đến thời điểm 19h30, giờ Việt Nam, các dịch vụ của Google đã có thể truy cập lại được.

Nói không phải mê tín chứ gần đây YouTube hay sập quá, mới hôm 12/11 người dùng truy cập YouTube cũng bị lỗi và nhận được một màn hình đen xì y như tương lai của ai đó, lỗi diễn ra trong khoảng 40 phút.

Thứ Tư, 16/12/2020 10:04
4,97 👨 1.958
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đồng Xuân Thịnh
    Đồng Xuân Thịnh đen xì y như tương lai của ai đó :))))))
    Thích Phản hồi 15/12/20
    ❖ Chuyện công nghệ