Xử lý 10 trục trặc hay gặp với “dế” cưng

Tư vấn các biện pháp xử lý với những vấn đề hay gặp với điện thoại di động như bàn phím vỡ, kẹt trackball, điện thoại treo, xước hoặc vỡ vỏ và màn hình.

Lưu ý là bạn có thể tự xử lý một số trục trặc với điện thoại di động nhưng với những trục trặc nghiêm trọng hoặc phức tạp, bạn cần nhờ tới sự trợ giúp của các trung tâm bảo hành và cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp.

Trục trặc: Dính nước

Giải pháp: túi gạo khô

Điện thoại thỉnh thoảng bị dính nước, có thể là do bị đổ bia, rượu, nước ngọt vào hoặc để dưới trời mưa. Trục trặc do chất lỏng là một trong những dạng khó chữa với điện thoại nhưng có một giải pháp có thể xử lý ngay tại nhà là tháo pin và cho điện thoại ướt vào túi gạo khô. Để túi gạo dưới ánh nắng ít nhất 24 giờ, tinh bột của gạo sẽ hút khô nước và hơi ẩm bám bên trong điện thoại.

Trục trặc: Bi điều khiển (trackball) bị kẹt

Giải pháp: Dùng miếng vải thấm cồn lau

Trước đây, kẹt trackball là vấn đề phổ biến với những người dùng BlackBerry lâu ngày. Bởi vì thủ phạm của vấn đề này thường là bụi bẩn, nên bạn có thể dùng miếng vải thấm cồn để lau quanh trackball. Nếu vẫn không ổn, bạn có thể tháo trackball (việc này phức tạp hơn) ra để lau sạch bụi bẩn. Kẹt trackball đã từng là vấn đề rất phổ biến nhưng sau khi hãng Research In Motion (nhà sản xuất di động thông minh BlackBerry) thiết kế lại, dùng trackball quang học và phẳng (không lồi như trước) thì vấn đề này ít xảy ra hơn.

Trục trặc: Điện thoại không sạc được

Giải pháp: Dùng miếng vải thấm cồn lau

Qua thời gian điện thoại thường mất đi khả năng sạc, không hẳn chỉ vì pin già. Các đầu kết nối (connector) trong thiết bị sạc hoặc bên trong điện thoại có thể bị hư, lỏng hoặc mòn. Trong hai trường hợp đầu, chỉ có chuyên gia kỹ thuật mới có thể xử lý được, nhưng còn trường hợp các đầu nối bị mòn nhẹ có thể xử lý được bằng cách dùng chổi mềm hoặc miếng vải thấm cồn lau sạch bụi bẩn. Làm sạch các đầu nối bị mòn sẽ làm tăng khả năng tiếp điện.

Trục trặc: Vỏ bị trầy xước

Giải pháp: giấy ráp mịn

Trừ khi bạn luôn giữ điện thoại trong bao da bảo vệ, nếu không hầu hết các điện thoại đều bị trầy xước vỏ ở một chỗ nào đó. Nếu vết trầy xước (không quá sâu) làm bạn khó chịu, bạn có thể làm mịn trở lại bằng cách dùng giấy ráp mịn thoa nhẹ vào chỗ trầy xước. Tuy nhiên, bạn nên biết việc này có thể giúp vỏ điện thoại mịn hơn nhưng cũng làm mất đi lớp mạ chống xước của điện thoại, khiến cho vỏ điện thoại không còn bóng loáng như cũ.

Trục trặc: Vỡ vỏ

Giải pháp: thay vỏ

Vô tình để rơi điện thoại trên nền cứng, vỉa hè hoặc trên đường, vỏ nhựa của điện thoại có thể sẽ bị vỡ ra. Thường thì điện thoại vẫn có thể dùng được mặc dù vỏ đã bị vỡ, nhưng bạn cần có vỏ mới để tránh nước và bụi bẩn bám vào bên trong điện thoại. Giải pháp đơn giản cho vấn đề này là tìm vỏ mới vừa với điện thoại để thay thế.

Trục trặc: xước màn hình

Giải pháp: dầu bóng

Màn hình bị xước có thể khiến việc đọc và sử dụng các chức năng hiện trên màn hình điện thoại khó khăn hơn. Nói chung không có cách nào làm sạch vết xước hiệu quả hoàn toàn nhưng bạn có thể sử dụng dầu bóng cùng với miếng vải mềm để làm mờ đi các vết xước nhẹ. Ngoài cách này, bạn cũng có một cách khác là sử dụng chất lỏng hoặc gel xóa vết xước chuyên dụng.

Trục trặc: Màn hình bị vỡ

Giải pháp: thay thế (nhờ chuyên gia kỹ thuật thực hiện)

Màn hình bị vỡ là vấn đề nghiêm trọng hơn và thường cần thay thế. Sự phức tạp của việc này tùy theo loại điện thoại; màn hình iPhone được coi là khó xử lý hơn BlackBerry vì nó được dán vào khung của thiết bị và cần tháo máy.

Trục trặc: Mất phím hoặc hỏng phím

Giải pháp: thay thế (nhờ chuyên gia kỹ thuật thực hiện)

Phím điện thoại được thiết kế và sản xuất khá công phu nhưng vẫn có thể vỡ. Móng tay hoặc vật cứng gì đó có thể vô tình khiến phím rơi ra. Thường thì khi điều này xảy ra, toàn bộ bàn phím cần thay mới. Sự phổ biến của điện thoại cảm ứng có thể làm giảm trục trặc này ở người dùng di động.

Trục trặc: Điện thoại không phản ứng (treo)

Giải pháp: Tắt nguồn, khởi động lại hoặc phục hồi lại

Đôi khi điện thoại trông vẫn bình thường nhưng hoạt động lại thất thường hoặc không phản ứng gì với các yêu cầu của bạn. Bước đầu tiên nên làm là tắt nguồn, sau đó bật lại. Nếu cách này vẫn không được, khởi động lại máy bằng cách tháo pin ra sau đó lắp pin vào để mở lại máy. Nếu vẫn không được, có thể điện thoại của bạn cần phục hồi lại chế độ thiết lập của nhà sản xuất bằng cách lựa chọn lệnh đặc biệt hoặc kết nối với máy tính. Để làm việc này, bạn có thể tìm chỉ dẫn trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc nhờ người thạo kỹ thuật tư vấn.

Trục trặc: Điện thoại cáu bẩn, xỉn màu

Giải pháp: Lau bằng chất tẩy rửa

Dùng lâu ngày có thể khiến điện thoại bị cáu bẩn, xỉn màu. Bạn có thể xử lý vấn đề này một cách đơn giản bằng các chất tẩy rửa gia dụng. Tuy nhiên, nên nhớ là không xịt chất tẩy rửa trực tiếp vào điện thoại, mà thấm vào khăn giấy hoặc vải để lau.

Thứ Hai, 17/05/2010 08:14
31 👨 682
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp