Xu hướng máy ảnh 2009

2009 hứa hẹn là năm máy ảnh kết nối Internet, ngoài ra, dự báo năm nay sẽ chứng kiến sự thăng hoa của định dạng Micro Four Thirds và những model có khả năng quay video Full HD.

2008 là năm rất sôi động đối với thị trường máy ảnh, khi chào đón sự xuất hiện của một định dạng máy mới (Micro Four Thirds) cùng những diễn biến mới của cuộc chạy đua về độ phân giải giữa những mẫu máy point-and-shoot và DSLR. Giờ đây, kỷ lục về độ phân giải đối với một mẫu máy ảnh du lịch là gần 15 Megapixel, trong khi DSLR là 24 Megapixel.

Năm 2009 không có được những dự báo lạc quan, do lo ngại khủng hoảng kinh tế sẽ tác động đến ngành nhiếp ảnh, khiến các hãng không đầu tư nhiều vào công tác nghiên cứu để cho ra các phát minh mới. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là sẽ không có nhiều điều đáng để chờ đợi. Dưới đây có thể là 5 xu hướng thống lĩnh thị trường máy ảnh số 2009.

1. Máy ảnh ống kính rời siêu nhỏ giống như Micro Four Thirds

Panasonic Lumix G1 là mẫu máy ảnh đầu tiên và duy nhất cho đến lúc này được phát triển trên định dạng Micro Four Thirds. Ảnh: Cnet.


Sự ra đời của định dạng máy ảnh sử dụng ống kính rời có thân hình siêu nhỏ mang tên Micro Four Thirds, do Panasonic và Olympus hợp tác phát triển năm 2008 đánh dấu một mốc quan trọng trong ngành công nghiệp nhiếp ảnh số. Sau khi hai hãng máy ảnh Nhật Bản công bố định dạng này không lâu, nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc - Samsung - cũng tuyên bố sẽ ra mắt một định dạng tương tự trong thời gian không xa.

Hiện nay, trên thị trường mới chỉ có duy nhất một mẫu máy ảnh sử dụng định dạng Micro Four Thirds, đó là chiếc Panasonic Lumix G1. Olympus hứa hẹn sẽ trình làng sản phẩm của mình tại triển lãm PMA sắp diễn ra vào tháng 3. Sau màn ra mắt này, nếu thị trường có phản ứng tốt, không có lý do gì mà các hãng máy ảnh lớn như Canon hay Nikon lại chấp nhận đứng ngoài cuộc. Đó là cơ sở để hy vọng sẽ có thêm nhiều mẫu máy ảnh ống kính rời siêu nhỏ trong năm nay.

2. Máy ảnh point-and-shoot có khả năng quay video Full HD

Canon PowerShot SX1 IS là mẫu máy ảnh du lịch đầu tiên có khả năng quay video Full HD. Ảnh: Cnet.


Ở thời điểm hiện tại, máy ảnh point-and-shoot có khả năng quay video HD đã trở nên rất quen thuộc với người tiêu dùng, nhưng mới chỉ có Canon PowerShot SX1 IS là model duy nhất có thể quay được video Full HD.

Tuy nhiên, có một vấn đề là kích thước cảm biến của những mẫu máy ảnh du lịch thường khá nhỏ. Vì vậy, nếu cố gắng quay video Full HD bằng những chiếc máy này, chất lượng của những đoạn clip thu được sẽ không cao. Giải pháp là các hãng sẽ phải cải tiến bộ vi xử lý ảnh hoặc mở rộng kích thước cảm biến. Nếu khắc phục tốt, sẽ chẳng mất nhiều thời gian để những mẫu máy ảnh point-and-shoot có khả năng quay video Full HD trở thành nỗi đe dọa đối với các mẫu máy quay truyền thống.

3. Thẻ nhớ dung lượng cao hơn

Thẻ nhớ SDXC hỗ trợ mức dung lượng tối đa tới 2 TB. Ảnh: Dpreview.


Tại hội chợ CES diễn ra đầu năm, một định dạng thẻ nhớ hoàn toàn mới mang tên SDXC được giới thiệu. Trong khi định dạng thẻ SDHC hiện chỉ hỗ trợ mức dung lượng tối đa 32 GB, thì SDXC có thể lưu trữ tới 2 TB (tức 2.000 GB) dữ liệu. Đây được xem là một giải pháp lý tưởng cho những người sử dụng máy ảnh có hỗ trợ tính năng quay video Full HD.

Hiện nay, một phút video độ phân giải Full HD được quay bởi Canon EOS 5D Mark II có dung lượng xấp xỉ 300 MB, trong khi máy chỉ hỗ trợ thẻ nhớ có dung lượng tối đa chỉ 4 GB.

4. Máy ảnh 3D ra mắt

Máy ảnh 3D của Fujifilm sẽ chính thức ra mắt trong năm nay. Ảnh: Letsgodigital.


Năm ngoái, hệ thống máy ảnh 3D mẫu của Fujifilm đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Để sử dụng với chiếc máy ảnh này, Fujifilm còn phải phát triển cả những chiếc màn hình và máy in tương thích để có thể xem được những bức ảnh ở dạng không gian ba chiều. Tuy nhiên, chi phí cho việc sản xuất hệ thống máy ảnh 3D này khá tốn kém, vì vậy giá thành sản phẩm được dự báo là sẽ rất đắt.

Mặc dù Fujifilm đã tuyên bố sẽ chính thức thương mại hóa mẫu máy ảnh này trong năm nay, nhưng với tình hình kinh tế thế giới không mấy khả quan, chắc chắn người tiêu dùng sẽ phải suy nghĩ kỹ trước khi quyết định sở hữu một chiếc máy ảnh 3D.

5. Máy ảnh compact tăng cường khả năng kết nối

Sony Cyber-shot DSC-G3 là mẫu máy ảnh đầu tiên được tích hợp trình duyệt web. Ảnh: Letsgodigital.


Máy ảnh hỗ trợ kết nối Wi-Fi không phải là một khái niệm mới, nhưng có thể lướt Web như Sony Cyber-shot DSC-G3 thì thực sự là một bước tiến mới. Máy được trang bị một trình duyệt Web onboard, cho phép người dùng truy cập được vào nhiều trang web khác nhau chứ không bị giới hạn trong một số trang mặc định của nhà sản xuất như trước đây. Đây là một tính năng mới nhận được nhiều lời ngợi khen từ giới chuyên môn cũng như người tiêu dùng.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng nên chú ý đến pin trang bị cho những chiếc máy này, bởi để truy cập web được lâu và liên tục, pin của máy phải thật khỏe.

Thứ Tư, 04/02/2009 09:04
31 👨 262
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp