Xu hướng laptop cực mỏng cực nhẹ

Những chiếc máy tính xách tay (laptop) của Dell và Fujitsu Computer Systems vừa xuất hiện trên thị trường đã một lần nữa chứng minh cho xu hướng "laptop cực mỏng cực nhẹ" hiện nay.

Chiếc LifeBook Q2010 của Fujitsu Computer Systems chính thức ra mắt ngày 19/6 và chỉ một ngày sau Dell Latitude D420 cũng ra mắt.

Những chiếc laptop được xếp vào danh mục cực nhẹ phải là những chiếc có trọng lượng dưới 1,8kg và có màn hình 12-inch.

LifeBook của Fujitsu

LifeBook Q2010 chỉ dày có 1,9cm nặng có 0,99kg được trang bị màn hình 12-inch, bộ vi xử lý 1.2GHz Intel Core Solo Ultra Low Voltage, 512MB RAM, 30GB ổ cứng, Wi-Fi 802.11 và một số giải pháp bảo mật như nhận dạng vân tay TPM (Trusted Platform Module). LifeBook Q2010 có giá bán tham khảo đứng ở mức 1.999USD.

Dell Latitude D420

Chiếc Latitude của Dell nặng khoảng 1,3kg và được trang bị màn hình hiển thị rộng 12.1-inch, bộ vi xử lý 1.06GHz Intel Core Solo Ultra Low Voltage, 512MB RAM, ổ cứng 30GB, khả năng tích hợp phần cứng WWAN (wireless wide area networking) cho phép truy cập mạng không dây của Cingular hoặc Verizon Wireless.

Một số đặc điểm khác của Latitude D420 gồm có khả năng bảo mật nhận dạng vân tay, pin năng lượng cao, ổ đĩa quang ngoài.

Ngoài ra Latitude D420 còn có một phiên bản sử dụng bộ vi xử lý lõi kép sẽ ra mắt trong mùa hè năm nay.

Cầu tăng...

Hai hệ thống laptop của Dell và Fujitsu Computer Systems xuất hiện khi mà nhu cầu đối với dòng sản phẩm cực nhẹ cực mỏng trên thị trường máy tính xách tay đang có chiều hướng đi lên. Theo các chuyên gia phân tích, thị trường dành cho các loại máy tính xách tay cực mỏng cực nhẹ gia tăng một phần là nhờ vào giá thành thấp và nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhà sản xuất Gateway - hãng cũng vừa cho ra mắt sản phẩm máy tính xách tay E-100M nặng tương đương với Dell Latitude D420 tháng 3 vừa qua - tin tưởng rằng sự kết hợp giữa các yếu tố như trọng lượng nhẹ, màn hình hiển thị rộng, khả năng WWAN và thời gian sử dụng pin lâu sẽ thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng trên thị trường các sản phẩm laptop cực nhẹ cực mỏng.

Những sản phẩm như thế này đang trên đà phát triển mạnh. Hoàn toàn có lý khi nói rằng thị trường này sẽ có thể mở rộng ra gấp 2 lần so với hiện tại, William Diehl, phó chủ tịch phụ trách quảng bá sản phẩm của Gateway, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Vấn đề di động

"Người dùng đã bắt đầu hiểu được những lợi ích của tính di động," Diehl nói. "Khi tôi nói đến tính di động có nghĩa là tôi đang nói đến yếu tố hình dáng thiết kế - mỏng và nhẹ, không dây (Bluetooth, mạng LAN không dây và mạng WAN không dây) và cuối cùng là tuổi thọ của pin. Không dây sẽ trở thành vô nghĩa nếu pin không vận hành tốt".

IDC dự báo dòng sản phẩm cực nhẹ cực mỏng - đạt mức tiêu thụ 5 triệu sản phẩm trong năm 2005 - sẽ tăng gấp đôi vào năm 2010, đạt 12 triệu sản phẩm.

Mức tiêu thụ sản phẩm máy tính xách tay (notebook) cũng được dự báo là sẽ đặt mức tăng trưởng khá cao với số lượng sản phẩm tiêu thụ năm 2010 vào khoảng 148 triệu so với con số của năm 2005 là 65 triệu sản phẩm.

Như vậy, cho dù đặt mức tăng trưởng khá cao, kể cả số lượng sản phẩm tiêu cũng tăng cao, nhưng dòng sản phẩm cực nhẹ cực mỏng vẫn chỉ chiếm chưa đến 10% trên tổng số toàn bộ thị trường máy tính xách tay trong năm 2010.

Dòng sản phẩm cực nhẹ cực mỏng hiện vẫn chưa đáp ứng được mong đợi sẽ thay thế cho dòng "mỏng-và-nhẹ" - những sản phẩm có trọng lượng hơn 1,8kg và màn hình rộng. Dòng sản phẩm này chiếm tới hơn 80% số lượng sản phẩm laptop được bán ra trong năm 2005.

Nhưng điều này không có nghĩa là dòng sản phẩm cực mỏng cực nhẹ không có khả năng tạo ra "một cuộc cách mạng" mới, Richard Shim, chuyên gia phân tích của IDC, nói. "Khi mà thị trường tiếp tục hướng đến tính di động, các nhà sản xuất sẽ bắt đầu chú ý đến dòng sản phẩm này nhiều hơn là các sản phẩm máy tính để bàn".

Có hay không có đĩa quang?

Dòng sản phẩm cực mỏng cực nhẹ hiện đang được chia thành hai loại khác nhau, Shim nói. Một dòng có thiết kế mỏng, nhẹ, ấn tượng và mang tính truyền thống. Một dòng có thiết kế tương tự nhưng có thêm ổ đĩa quang.

"Tôi cho rằng phân loại sản phẩm có ổ đĩa quang sẽ chiếm vị thế độc tôn trong dòng sản phẩm cực mỏng cực nhẹ."

Shim cho biết thêm không có ổ đĩa quang là một điểm yếu của dòng sản phẩm cực mỏng cực nhẹ. Chính vì thế mà các nhà sản xuất đã bắt đầu cho ra mắt các mẫu sản phẩm nhẹ-mỏng có ổ đĩa quang.

Lenovo vừa mới tung ra thị trường sản phẩm Lenovo 3000 V100 - nặng khoảng 1,8kg, màn hình hiển thị rộng 12.1-inch có giá bán khoảng 1.100 USD - cùng với sản phẩm dòng ThinkPad X với thiết kế nhỏ gọn hơn - màn hình 12.1-inch nặng khoảng 1,2kg hoặc hơn với ổ đĩa quang cắm ngoài.

Một số các nhà sản xuất khác, như Dell, cũng đã cho ra mắt những dòng sản phẩm nhe-và-mỏng với thiết kế nhỏ gọn hơn, thu hẹp khoảng cách giữa hai dòng sản phẩm cực mỏng cực nhẹ và mỏng-và-nhẹ.

Hoàng Dũng

Thứ Tư, 28/06/2006 11:05
31 👨 150
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp