Sạc nhanh 120W có làm "chai" pin không? Xiaomi đưa ra câu trả lời

Cách đây không lâu, Xiaomi đã khiến cộng đồng người dùng smartphone một phen dậy sóng khi tuyên bố sẽ mang tính năng sạc nhanh (có dây) “siêu khủng” 120W lên dòng sản phẩm Mi 11T pro dự kiến ra mắt cuối tháng 9 này.

Ai cũng biết rằng công nghệ sạc nhanh tiện lợi như thế nào, và là một trong những tính năng không thể thiếu trên bất cứ mẫu smartphone nào hiện nay. Tuy nhiên, công suất sạc quá lớn lại mang đến những lo ngại về tính an toàn cũng như tác động tiêu cực mà nó có thể gây ra với độ bền (tuổi thọ) của pin. Công nghệ sạc nhanh 120W của Xiaomi là một ví dụ, đây là con số thực sự lớn, do đó bên nhanh tốc độ sạc “kinh hoàng” mà nó mang lại, những tác động tiêu cực có thể có đối với thiết bị là điều gây tranh cãi lớn thời gian qua.

Để mọi việc không đi quá xa, Xiaomi vừa phải lên tiếng trấn an người dùng rằng công nghệ sạc siêu nhanh 120 sẽ “không ảnh hưởng quá lớn đến tuổi thọ pin”. Đồng thời tiết lộ tương đối chi tiết cách thức hoạt động của công nghệ sạc nhanh này.

Sạc nhanh 120W của Xiaomi

Cụ thể. Theo chia sẻ của giám đốc truyền thông Xiaomi, Daniel Desjarlais, công nghệ sạc nhanh 120W này sẽ chỉ làm mất 20% dung lượng pin sau 800 chu kỳ sạc. Con số này tương đương 2 năm sử dụng, và nếu xét trên thực tế sử dụng thì tác động mà nó gây ra hoàn toàn không đáng kể đối với tuổi thọ pin. Nói cách khác, công nghệ sạc nhanh 120W của Xiaomi sẽ không khiến viên pin của thiết bị chai nhanh một cách bất thường như nhiều người lo ngại.

“Bạn nghe thấy con số 20% và thốt lên rằng "ồ, viên pin của tôi chai đi 20% ư". Tuy nhiên trên thực tế, mức suy giảm tuổi thọ pin như vậy là tiệm cận tiêu chuẩn cơ bản đối với tất cả các công nghệ sạc. 800 chu kỳ, đối với nhu cầu của hầu hết mọi người, là khoảng hai năm sử dụng. Vì vậy, bạn có thể yên tâm về điều đó”.

Người đứng đầu bộ phận truyền thông của Xiaomi cũng khẳng định rằng không có sự khác biệt quá lớn về tuổi thọ pin khi sử dụng sạc nhanh và sạc chậm. Tuy nhiên, nếu người dùng thường có thói quen cắm sạc qua đêm, việc sạc chậm sẽ là phù hợp hơn thay vì sạc nhanh 120W.

Nhìn chung, mức “chai” 20% pin trong vòng 2 năm có vẻ không phải là một vấn đề lớn. Nhưng thành thật mà nói, nhiều người có thói quen sử dụng smartphone lâu hơn thế rất nhiều, đặc biệt là khi các hãng đang cam kết hỗ trợ cập nhật phần mềm cho thiết bị lên tới 7 năm.

Dù sao thì người dùng Android cũng có thể an tâm, vì phía Apple chỉ đảm bảo mức duy trì 80% dung lượng pin sau 500 chu kỳ sạc ở điều kiện bình thường cho iPhone. Tương đương khoảng 1 năm sử dụng. Vì vậy, hãy thoải mái mà tận hưởng sự phát triển của công nghệ!

Thứ Sáu, 17/09/2021 23:42
52 👨 3.165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ