Xếp hạng các hãng smartphone hàng đầu

Thị trường smartphone đã đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của Apple và Samsung cũng như sự mất điểm thảm hại của Nokia và Motorola trong quý trước. Apple và Samsung đã đè bẹp Nokia xuống vị trí thứ ba để độc chiếm vị trí nhất nhì phân khúc smartphone.

Xếp hạng các hãng smartphone hàng đầu
Apple vươn lên vị trí số 1 trong thị trường smartphone.

Trong quý trước, lần đầu tiên Apple đã trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất trên thế giới và Samsung vươn lên vị trí thứ hai đẩy Nokia xuống vị trí thứ ba trong phân khúc này, theo số liệu của hãng nghiên cứu Strategy Analytics.

Hai hãng sản xuất này đã thay thế Nokia, từng giữ vị trí đầu bảng trong hơn thập kỷ qua. Đây là thành tích khá ấn tượng, đặc biệt đối với Apple, hãng bước chân vào thị trường di động cách đây 4 năm với các tuyệt tác iPhone luôn gây phấn khích cho người tiêu dùng mỗi khi ra mắt.

Sản lượng smartphone của Samsung bán ra tăng 520% so với năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng này là nhờ smartphone Galaxy SII, sản phẩm bán rất chạy ở các quốc gia khác nhưng chưa chính thức tung ra thị trường Mỹ. Samsung dự kiến bán Galaxy SII ra thị trường Mỹ trong tháng này và hy vọng, doanh số bán hàng tăng mạnh ở Mỹ sẽ giúp hãng vươn lên vị trí dẫn đầu.

Trong khi đó, Apple cũng dự định tiết lộ iPhone thế hệ mới vào tháng sau, vì vậy, có thể Apple sẽ vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu trong phân khúc này. Như vậy, các nhà sản xuất smartphone ít tên tuổi như Apple và Samsung, trong quý trước đã viết lên trang mới trong thị trường smartphone.

Nokia vẫn là hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới nhưng doanh số bán hàng đã giảm hơn 20% so với năm ngoái, theo IDC. Nhưng Samsung đã tăng rất nhanh và có thể gây trở ngại cho Nokia vì Samsung hoạt động khá tốt tại các thị trường truyền thống của Nokia – Châu Âu và Trung Quốc.

Trên thực tế, doanh số bán smartphone của Nokia giảm sút không có gì đáng ngạc nhiên vì công ty đang chuyển từ các sản phẩm hoạt động trên hệ điều hành lỗi thời Symbian sang Windows Phone của Microsoft. Tuy nhiên, sự phát triển của Windows Phone vẫn còn khá hạn hẹp. Vì vậy, đây được coi là sự đánh cược của Nokia vào vận mệnh Windows Phone.

Trong khi đó, thị trường điện thoại tính năng bị thu hẹp đã ảnh hưởng lớn đối với một số nhà cung cấp điện thoại di động lớn nhất trên thế giới, theo Kevin Restivo chuyên gia phân tích cao cấp của IDC. Người khổng lồ Nokia cũng đang mất dần thị phần trong lĩnh vực này.

Ngoài Nokia, Motorola cũng đã công bố tổn thất 56 triệu USD trong quý trước và dự đoán quý này kết quả kinh doanh cũng kém hơn dự kiến. Công ty cho biết, kết quả này là do sự trì hoãn tung ra thị trường các smartphone 4G và lợi nhuận thấp hơn dự kiến trong việc kinh doanh máy tính bảng.

Motorola đã bán 440.000 máy tính bảng Xoom trong một quý. Xoom là máy tính bảng đầu tiên hoạt động trên hệ điều hành Android Honeycomb và được dự đoán là đối thủ sẽ áp đảo iPad. Tuy nhiên, thực tế đã không như dự đoán, Apple vẫn bán được tới 9,25 triệu iPad trong quý trước.

Trong khi đó, nhà sản xuất BlackBerry – RIM đã sa thải 10% nhân viên trong tuần trước để cắt giảm chi phí và tập trung cho chiến lược kinh doanh của họ. RIM từng là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường smartphone ở bắc Mỹ nhưng cũng các nhà sản xuất khác “đánh tan tác”.

Thứ Hai, 01/08/2011 09:10
11 👨 518
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp