Winamp 5.9 (stable) ra mắt sau 4 năm: Hỗ trợ Windows 11, codec VP8, stream HTTPS

Winamp là một ứng dụng trình phát đa phương tiện cực kỳ phổ biến trong khoảng thời gian cuối những năm 1990 cho đến đầu thập niên 2000. Tuy nhiên sau đó, hàng loạt vấn đề về khả năng tương thích cũng như sự trỗi dậy của các nền tảng đối thủ đã khiến Winamp dần đi vào quên lãng và rơi vào trạng thái “sống vật vờ”.

Winamp ngừng phát triển sau khi phiên bản 5.666 được tung ra vào năm 2013. Tới tận tháng 10/2018, phiên bản Winamp 5.8 bị rò rỉ trực tuyến và các nhà phát triển đã quyết định đẩy nó lên trang web Winamp.com.

Bẵng đi 4 năm, phải đến bây giờ phiên bản Winamp tiếp theo mới lại được phát hành, đó là Winamp 5.9.

Cụ thể, phiên bản ổn định của Winamp 5.9 hiện đã có sẵn để download cho PC chạy Windows, sau bản phát hành beta vào đầu năm nay. Sau khi cập nhật lên phiên bản mới, Winamp về cơ bản vẫn sở hữu giao diện và phương thức hoạt động giống như trước đây, nhưng hiện đã chính thức hỗ trợ Windows 11, codec VP8 và các luồng stream qua HTTPS. Đi kèm với những sửa đổi mang tính cốt lõi hoặc sửa mã, trong đó quan trọng nhất là “chuyển toàn bộ dự án từ VS2008 sang VS2019”.

Winamp 5.9

Hiện tại, với bản cập nhật 5.9, Winamp đã có cơ sở mã hiện đại hơn và ít lỗi hơn. Mục tiêu của nhóm phát triển trong thời gian tới là hỗ trợ nhiều codec đa phương tiện hơn, bao gồm Opus, OGV/OGM, H.265, VP9 và một số định dạng phổ biến khác. Winamp cũng có thể được bổ sung chế độ xem trực tuyến cho Bandcamp, Spotify, Lyrics và các dịch vụ tương tự khác.

Trong một tin tức liên quan, nhóm Winamp cho biết vào tháng 3 rằng Winamp 6 sẽ là một “ứng dụng đa nền tảng cho Android, iOS, web, v.v.” và Winamp 5 cho Windows (hiện đã nhận được bản cập nhật) vẫn sẽ được duy trì.

Bạn có thể download Winamp 5.9 từ liên kết nguồn bên dưới. Bản phát hành vẫn còn một số lỗi nhỏ mà nhóm phát triển dự định sẽ giải quyết trong bản cập nhật 5.9.1 thời gian tới.

Thứ Năm, 22/09/2022 00:33
51 👨 394
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ