Việt Nam: Phát hiện một vụ đánh cắp tài khoản qua mạng

Hai thủ phạm: Lượng (trái) và Cường (phải)

Thủ phạm là một sinh viên và một cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Hai người này đã lên mạng Internet đánh cắp thông tin tài khoản của một số người nước ngoài, lập các giao dịch mua hàng qua mạng.

Hơn 10 lần, những chuyến hàng này đã được chuyển trót lọt về Việt Nam...

Hai “kỹ sư tin học” này là Nguyễn Tiến Cường và Trương Đức Lượng, cùng sinh năm 1983 và cùng quê với nhau. Cường hiện vẫn đang theo học ĐH Bách khoa Hà Nội, còn Lượng vừa ra trường, mới vào làm nhân viên tin học tại Trung tâm Điện toán và truyền số liệu khu vực I.

Qua nắm tình hình tội phạm, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP Hà Nội phát hiện có một số đối tượng có trình độ tin học dùng thủ đoạn tinh vi đánh cắp thông tin từ thẻ tín dụng của những chủ tài khoản người nước ngoài để lập các giao dịch mua hàng qua mạng Internet.

Điều tra bước đầu, PC14 đã xác định nhóm đối tượng của Cường - Lượng đã thực hiện các giao dịch bất hợp pháp trên.

Hôm qua (24/11), Cường và Lượng đã bị triệu tập đến cơ quan điều tra. Ban đầu, Lượng khai trong năm 2004 đã lên mạng Internet lập 10 giao dịch mua hàng từ các nước Anh và Mỹ, với số tiền trị giá khoảng 1.500 euro, hàng mua được chủ yếu là sách kiến thức tin học và ngoại ngữ. Tất cả những số hàng này đã được Cty bán hàng qua mạng chuyển về VN.

Về thủ đoạn, Lượng khai anh ta vào một số diễn đàn (forum) trên mạng Internet. Trên những diễn đàn này, dân hacker (tin tặc) đã đánh cắp sẵn các thông tin về thẻ tín dụng (tên chủ tài khoản, password, và các thông tin khác liên quan) cung cấp cho các thành viên diễn đàn xài miễn phí.

Lượng lấy xuống các thông tin này, điền vào các giao dịch mua hàng trên một số các trang web chuyên bán hàng qua mạng như amazon.com (Mỹ) hoặc amazon.co.uk (Anh)... Đương nhiên, khi giao dịch thành công, chủ thẻ tín dụng là người phải trả tiền cho những món hàng mình không mua mà không hay biết, còn Lượng chỉ ung dung ngồi tại VN chờ hàng chuyển về qua đường bưu điện!

Hầu hết nạn nhân của Lượng là người Mỹ hoặc người Anh.

Với thủ đoạn trên, Nguyễn Tiến Cường cũng đã nhiều lần nhận được hàng chuyển về VN qua Bưu điện TP Hà Nội. Để che giấu tung tích, Cường đã làm CMTND giả mang tên Ngô Tiến Cường để xuất trình mỗi lần đến bưu điện nhận hàng.

Tuy nhiên, hàng mà Cường nhận được không chỉ là những cuốn sách, mà còn có những hàng “cao cấp” như một chiếc máy tính xách tay hiệu SONY giá 2.000 USD, một điện thoại SONY ERICSON trị giá 900 USD. Các giao dịch này của Cường mới được thực hiện vào đầu và giữa tháng 11/2005.

Nhìn vào những điều trên có vẻ thấy hành vi của Lượng “văn hoá” hơn Cường, vì Lượng chỉ đánh cắp các loại sách. Tuy nhiên, lý giải điều trên tại cơ quan điều tra, Lượng cho biết anh ta chỉ mua được sách vì Cty Amazon chỉ chuyển sách về VN, không chuyển các loại hàng hoá khác.

Lượng cũng khai anh ta chỉ đánh cắp mỗi lần khoảng 150 - 200 euro, và mỗi tài khoản chỉ thực hiện đánh cắp một lần. Lượng cho rằng, với số tiền “ít ỏi” như vậy, cuối mỗi tháng chủ tài khoản phát hiện ra mình mất tiền trong tài khoản cũng sẽ không kiện cáo. Mà nếu khách hàng có kiện cáo thì Cty Amazon nọ sẽ phải chịu trách nhiệm đền bù, còn mình... vô can!

Theo đánh giá bước đầu của cơ quan điều tra, Cường và Lượng đã có hành vi chiếm đoạt tài sản với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Vụ án còn liên quan đến một số đối tượng khác cũng với thủ đoạn tương tự.Cơ quan điều tra đã tạm giữ Cường - Lượng, thu giữ các tang vật liên quan và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CA TP Hà Nội mở rộng điều tra vụ án. (Theo Tiền Phong Online)

Lượng không có thông tin bảo mật của VDC1 - Theo vnMedia

Đó là khẳng định của bà Trần Thị Bạch Cúc, Trưởng phòng Tổ chức hành chính - Trung tâm Điện toán và Truyền số liệu khu vực 1 (VDC1) về Trương Đức Lượng, đối tượng vừa bị cơ quan điều tra tạm giữ vì hành vi ăn cắp qua mạng.

Theo hồ sơ do VDC1 đang quản lý, Trương Đức Lượng sinh năm 1983 tại xã An Hoà, Hiệp Hoà, Bắc Giang. Cuối tháng 6/2005, Lượng tốt nghiệp loại khá, hệ chính quy khoa Công nghệ thông tin - ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội chứ không phải ĐH Bách Khoa như một số báo đưa tin - PV) và được nhận vào thử việc tại VDC1 qua thi tuyển. Thời gian thử việc của Lượng theo hợp đồng là hai tháng, bắt đầu từ ngày 11/9/2005 và kết thúc vào ngày 11/11/2005.

Bà Cúc cho biết: "Chúng tôi đã giao một số công việc để tiếp tục kiểm tra trình độ và năng lực của Trương Đức Lượng nhưng chưa giao bất kỳ nhiệm vụ nào liên quan đến mạng lưới của Trung tâm Điện toán truyền số liệu khu vực 1. Vì vậy chúng tôi khẳng định nhân viên Trương Đức Lượng không nắm bắt được bất kỳ thông tin về hệ thống bảo mật cũng như về hệ thống mạng lưới của VDC1".

Bà Cúc cũng cho biết thêm, hết thời gian thử việc, trong khi lãnh đạo Trung tâm đang nghiên cứu xem xét việc tiếp tục kỳ hợp đồng với Lượng thì hành vi trộm cắp qua mạng của Lượng bị phát hiện. Ban đầu, Lượng khai trong năm 2004 đã lên mạng Internet lập 10 giao dịch mua hàng từ các nước Anh và Mỹ, với số tiền trị giá khoảng 1.500 euro, hàng mua được chủ yếu là sách kiến thức tin học và ngoại ngữ. Tất cả những số hàng này đã được công ty bán hàng qua mạng chuyển về Việt Nam.

Thứ Sáu, 25/11/2005 12:53
31 👨 85
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp