Việc cảnh sát sử dụng kỹ thuật tìm kiếm của Google đang tạo ra thách thức pháp lý mới

Những người ủng hộ quyền tự do dân sự đang đặt ra một thách thức mới đối với việc cảnh sát sử dụng dữ liệu tìm kiếm của Google để giúp giải quyết các vụ án hình sự, vì hoạt động này thu hút sự giám sát chặt chẽ hơn trên toàn quốc.

Sau khi một phụ nữ Pennsylvania bị cưỡng hiếp vào năm 2016, cảnh sát đã gửi lệnh khám xét tới Google của Alphabet để tìm thông tin về những người dùng đã nhập tên hoặc địa chỉ của nạn nhân vào công cụ tìm kiếm trong tuần trước vụ tấn công, theo sự chấp thuận của tòa án. Google phản hồi yêu cầu bằng địa chỉ IP của người dùng đã tìm kiếm địa chỉ của nạn nhân hai lần ngay trước khi vụ việc xảy ra. Bước đột phá đó đã khiến cảnh sát bắt đầu theo dõi một sĩ quan cải huấn, người này cuối cùng đã bị bắt và kết án.

Việc cảnh sát sử dụng kỹ thuật tìm kiếm của Google đang tạo ra thách thức pháp lý mới
Việc cảnh sát sử dụng kỹ thuật tìm kiếm của Google đang tạo ra thách thức pháp lý mới

Hôm thứ Sáu vừa qua, Tổ chức Biên giới Điện tử (EFF), Hiệp hội Luật sư bào chữa hình sự quốc gia và chi nhánh Pennsylvania của tổ chức này đã tranh luận rằng kỹ thuật điều tra được sử dụng trong vụ án, được gọi là lệnh khám xét từ khóa, có phạm vi rộng một cách nguy hiểm và có nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư của những người dân vô tội.

Ông Michael Price, Giám đốc tố tụng của Trung tâm Tu chính án thứ tư của NACDL, cho biết trong một tuyên bố: “Lệnh tìm kiếm từ khóa là những mạng lưới kỹ thuật số cho phép chính phủ lục tìm thông tin riêng tư nhất của mọi người và Tòa án Tối cao Pennsylvania sẽ coi chúng là hành vi làm trái quy định của Hiến pháp”.

Luật sư của bị cáo và đại diện của Google đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Có rất ít ví dụ được biết đến về lệnh tìm kiếm từ khóa, nhưng việc này đã bị giám sát chặt chẽ sau quyết định không cho phép phá thai của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Những người ủng hộ quyền riêng tư đã cảnh báo rằng lệnh tìm kiếm từ khóa và lệnh bảo đảm hàng rào địa lý, trong đó cảnh sát yêu cầu Google cung cấp dữ liệu về người dùng có thiết bị ở gần hiện trường vụ án, có thể được sử dụng để truy tố những phụ nữ phá thai ở những bang coi việc phá thai là bất hợp pháp.

Vào tháng 10, Tòa án Tối cao Colorado đã ra phán quyết rằng bằng chứng thu thập được từ lệnh khám xét từ khóa có thể được sử dụng trong một vụ án giết người, làm dấy lên lo ngại rằng quyết định này có thể khuyến khích nhiều cảnh sát áp dụng kỹ thuật gây tranh cãi này.

Tuy nhiên, tòa án nhấn mạnh rằng những phát hiện của họ là cụ thể đối với các tình tiết của vụ việc và họ không cân nhắc việc sử dụng dữ liệu tìm kiếm của Google một cách rộng rãi hơn. Giám đốc tố tụng giám sát EFF Andrew Crocker cho biết điều đó khiến những người ủng hộ hy vọng về một kết quả khác ở Pennsylvania.

Vào tháng 12, Google đã chấm dứt hoạt động đáp ứng các lệnh bảo đảm hàng rào địa lý. Động thái này diễn ra 3 tháng sau cuộc điều tra của Bloomberg Businessweek cho thấy cảnh sát trên khắp Hoa Kỳ ngày càng lạm dụng lệnh truy nã để lấy dữ liệu vị trí và tìm kiếm từ Google, ngay cả đối với các trường hợp không bạo lực và thậm chí đối với những người không liên quan gì đến tội phạm.

Giám đóc Andrew Crocker cho biết, động thái của Google đối với các lệnh bảo đảm hàng rào địa lý khiến việc xem xét tính hợp hiến của những lệnh tìm kiếm từ khóa càng trở nên quan trọng hơn đối với các tòa án, điều này có thể trở nên phổ biến hơn khi cảnh sát tìm kiếm những công cụ điều tra mới.

Ông nói: “Sự thay đổi chính sách của Google đối với các đảm bảo về hàng rào địa lý sẽ làm tăng mức độ ảnh hưởng đối với các đảm bảo về từ khóa”.

Thứ Bảy, 06/01/2024 11:50
23 👨 736
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ