Vì sao Facebook lại được gọi là... Facebook mà không phải là bất kỳ cái tên nào khác?

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã quá quen thuộc với chúng ta nhưng liệu mấy ai có thể trả lời được câu hỏi: Cái tên Facebook từ đâu sinh ra, lớn lên thế nào?

Hãy cùng đi tìm hiểu về nguồn gốc sinh ra cái tên Facebook để có câu trả lời nhé!

Facebook = Face + Book

Facebook được ghép lại từ 2 từ "face" (mặt) và "book" (sách). Nên chúng ta có thể hiểu đơn giản nghĩa của nó là "sách ảnh", được dùng để chỉ những cuốn album lưu giữ ảnh của các thành viên trong một tập thể, cũng giống như cuốn kỷ yếu của mỗi niên khóa trường học sau khi kết thúc quãng đời học sinh/sinh viên.

Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg đã tự tạo ra một phiên bản đơn giản của "sách ảnh" online - có tên gọi Coursematch khi vẫn còn là một cậu nhóc và niềm đam mê duy nhất là máy tính và các dòng code. Thực tế, Coursematch là một website chứa ảnh và thông tin của từng người theo từng lớp đang theo học trong trường. Nhưng dần dần website này đã bị quên lãng.

Khi bị cô bạn gái Erica Albright "đá", Mark đã lập một website có tên là FaceMash, tập hợp ảnh của tất cả con gái ở ký túc xá. Mỗi lần sẽ có 2 ảnh ngẫu nhiên hiện lên (có cả ảnh của cô bạn gái cũ) để mọi người chọn ra ai hấp dẫn hơn. Đây quả là cách trả đũa mà không ai có thể nghĩ đến.

Câu chuyện đời Mark Zuckerberg được mô phỏng lại trong phim "The Social Network"
Câu chuyện đời Mark Zuckerberg được mô phỏng lại trong phim "The Social Network".

Chặng đường đến với cái tên "Facebook" đỉnh cao

Chỉ trong vài giờ, lượng truy cập vào FaceMash đã đạt tới kỷ lục nhưng sau đó trang web này đã bị Harvard bắt đánh sập. Chính từ đây, Mark đã dần hình thành một ý tưởng về hình thức "sách ảnh" nâng cao hơn.

Không lâu sau, Mark cho ra đời một phiên bản đơn giản của mạng xã hội có tên là TheFacebook nhằm kết nối các sinh viên với nhau. TheFacebook đã thu hút được 1.200 thành viên chỉ sau 24h đầu tiên.

Theo giải thích của Mark Zuckerberg, anh lấy tên là "TheFacebook" chứ không phải "Facebook" ngay từ đầu vì muốn tạo sự nổi bật để thể hiện chất riêng của website mình làm ra vì "The" là mạo từ chỉ tính chất xác định trong tiếng Anh. Ngoài ra, việc thêm mạo từ “The” để tránh bị hiểu nhầm là "sách ảnh - Facebook" truyền thống.

TheFacebook

Khi "TheFacebook"đạt cột mốc 1 triệu người dùng, Mark đã đổi tên "TheFacebook" thành "Facebook" cho đơn giản và dễ nhớ theo gợi ý của Sean Parker - được Mark mời về làm CEO đầu tiên. Họ đã chi ra 200.000 USD để thay tên miền "thefacebook.com" đang dùng thành "facebook.com".

Cũng có ý kiến cho rằng, do trước kia Mark Zuckerberg không có đủ tiền để mua "facebook.com" nên anh ta mới đặt tên là TheFacebook, tất cả là ý đồ của họ.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 01/06/2018 17:14
51 👨 2.077
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ