Vì sao bảng tin Facebook hiển thị nội dung từ người lạ, không phải quảng cáo?

Gần đây, khi lướt Facebook, người dùng có thể nhận thấy thấy trên bảng tin thi thoảng xuất hiện nội dung từ người lạ, không phải quảng cáo. Tình trạng này xảy ra ở cả trên trình duyệt web và ứng dụng Facebook trên smartphone.

Trước đây, Facebook vẫn hiện thông tin từ người lạ, nhưng đó là nội dung quảng cáo, hoặc bạn bè có tương tác như bấm like, bình luận... hoặc Facebook tự động gợi ý dựa trên thói quen truy cập của người dùng.

Facebook hiển thị thông tin người lạ

Còn hiện nay, nội dung từ người lạ không quảng cáo, chưa từng được bạn bè tương tác xuất hiện khá nhiều, xen kẽ với bài viết từ bạn bè của người dùng.

Từ cuối 2022, Meta thông báo triển khai thử nghiệm cách hiển thị nội dung mới cho Facebook với giao diện chính được gọi là Home. Tại Home, người dùng có thể khám phá nội dung tùy theo sở thích, cập nhật thông tin từ cả tài khoản người dùng đang theo dõi và không theo dõi.

Home dựa trên việc phân tích hàng nghìn dữ liệu để đề xuất nội dung theo thuật toán riêng, tần suất hiển thị các post từ những tài khoản bất kỳ sẽ tăng dần. Vì vậy, người dùng sẽ thấy xuất hiện các bài đăng của những người hoàn toàn xa lạ.

Nếu muốn lướt Facebook theo cách cũ, người dùng có thể tìm đến mục Feed (Bảng Feed) để chọn hiển thị nội dung từ bạn bè, nhóm, trang yêu thích, hoặc tất cả. Ngoài ra, người dùng có thể chọn chặn trang hoặc yêu thích trang để tùy chỉnh bảng tin của mình trong mục cài đặt Quyền riêng tư.

Theo chuyên gia quảng cáo mạng xã hội, khoảng 15-20 % bài viết trên Facebook Home hiện nay là do AI gợi ý dựa trên thói quen tương tác của người dùng và cả của bạn bè họ. Mục tiêu của Facebook là giúp người dùng tiếp cận nội dung đa dạng hơn, mang lại lợi ích cho người đăng tải, vì sẽ có tương tác tốt hơn.

Thứ Hai, 08/04/2024 11:31
57 👨 1.840
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ