'Văn hóa mổ xẻ thiết bị' trong giới công nghệ

Khi Kyle Wiens bay tới New Zealand hai năm trước, ông không đi nghỉ mát mà có "sứ mệnh" quan trọng hơn: trở thành một trong những người đầu tiên trên thế giới mua iPhone và tháo rời thiết bị ra.


iPhone 3GS.

Wiens chính là người điều hành iFixit, công ty với 20 thành viên vốn nổi tiếng nhờ những hình ảnh bóc tách sản phẩm vừa mãn nhãn những ai tò mò vừa khiến không ít người yêu công nghệ xót xa.

Tính theo múi giờ, New Zealand là quốc gia đầu tiên bán iPhone năm 2007, do đó iFixit có trong tay thiết bị hơn 20 tiếng trước khi smartphone của Apple xuất hiện ở Mỹ. "Số phận" các sản phẩm sau khi bị tháo rời không được công bố chính thức và iFixit tuyên bố mục đích là giúp khách hàng hiểu được giá trị của từng linh kiện bên trong, tránh bị các công ty sửa chữa lừa hoặc ép mua bộ phận thay thế với giá cao khi họ đem máy đi sửa.


T-Mobile G1.

Tuy nhiên, điều này đang tạo nên trào lưu mổ xẻ thiết bị (teardown culture) gây nhiều tranh cãi. Những người trong giới công nghệ coi việc tháo rời như một thú vui, giúp họ chế thiết bị thành thứ mà họ thích. Một số công ty, như iFixit, RapidRepair và iSuppli, thực hiện công việc này như một chiến lược kinh doanh.

Bản thân việc chụp ảnh điện thoại, máy nghe nhạc... bị tháo tung không đem lại lợi nhuận cho công ty. Thay vào đó, họ bán linh kiện cho những khách hàng muốn tự sửa thiết bị hoặc RapidRepair sẽ cung cấp dịch vụ sửa chữa trả phí.


Apple MacBook Pro 13 inch

Chưa kể, kết cấu bên trong một sản phẩm ăn khách luôn được nhiều người quan tâm, giúp doanh nghiệp thu hút báo chí và người tiêu dùng. Ví dụ, iFixit thường gửi ảnh miễn phí cho một số báo để họ đưa vào trong các bài viết.

Ngoài ra, công việc này cũng tiết lộ nhiều bí mật của sản phẩm. Chẳng hạn, mới đây CEO Steve Jobs của Apple giải thích iPod Touch không có camera là vì đây là thiết bị chuyên về game. Tuy nhiên, hình ảnh tháo rời đã làm lộ một vị trí nhỏ, rất vừa để đặt camera, và người ta tin iPod Touch với khả năng quay video sẽ xuất hiện trong 6 tháng nữa.


Microsoft Zune HD.

Trả lời trên Wired.com, Wiens của IFixit, có thâm niên 6 năm trong việc bóc tách sản phẩm, cho biết ông còn có sở thích thích xem thiết kế bên trong sản phẩm của những công ty cạnh tranh trực tiếp với nhau (như Apple và Microsoft) nhưng lại được sản xuất và lắp ráp từ một nguồn (như Foxconn của Trung Quốc).

Thứ Ba, 22/09/2009 08:36
31 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp