Google tuyên bố lý do gỡ bỏ ứng dụng xóa app Trung Quốc khỏi Play Store

Cập nhật (05/6/2020): Mới đây, Google đã công bố lý do tại sao họ gỡ bỏ ứng dụng "Remove China Apps" khỏi Play Store. Cụ thể, Google tuyên bố như sau:

"Gần đây chúng tôi đã gỡ bỏi một số ứng dụng vi phạm các chính sách, điều khoản trên Play Store. Từ lâu nay, chúng tôi không cho phép ứng dụng khuyến khích hoặc thúc đẩy người dùng xóa hoặc vô hiệu hóa các ứng dụng của bên thứ ba. Chúng tôi cũng không cho phép ứng dụng này được phép thay đổi thiết lập hoặc tính năng của ứng dụng khác trừ khi điều đó phục vụ mục đích bảo mật đã được kiểm chứng.

Google tỏ ra khá mạnh tay với các ứng dụng kiểu như "Remove China Apps"
Google tỏ ra khá mạnh tay với các ứng dụng kiểu như "Remove China Apps"

Đây là một quy tắc lâu đời nhằm đảm bảo một môi trường cạnh tranh lành mạnh, nơi các nhà phát triển có thể thành công dựa trên sự sáng tạo và thiết kế đột phá. Chúng tôi tin rằng cộng đồng nhà phát triển và người dùng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực khi một ứng dụng được phép tác động vào các ứng dụng khác. Chúng tôi đã thực thi chính sách này ở nhiều quốc gia, với một loạt ứng dụng khác nhau".

Có thể nói tuyên bố này của Google đã đặt dấu chấm hết cho "Remove China Apps". Ứng dụng này sẽ không thể quay lại Play Store được nữa. Tuy nhiên, người dùng tò mò vẫn có thể tìm và cài đặt nó thông qua việc sử dụng tập tin APK.


Đầu tháng này, một ứng dụng có chức năng gây tranh cãi đã xuất hiện trên Google Play Store. Đúng như tên gọi "Remove China Apps" của mình, ứng dụng này sẽ tìm và xóa những ứng dụng xuất phát từ Trung Quốc trên smartphone Android của người dùng.

Được phát triển bởi một startup Ấn Độ mang tên OneTouch AppLabs, chỉ sau 2 tuần ra mắt, ứng dụng này đã đạt được 1 triệu lượt tải về. Con số lượt tải về của "Remove China Apps" tiếp tục tăng đột biến sau khi truyền thông đưa tin về nó. Tính tới ngày 1/6, lượt tải về của ứng dụng là hơn 1 triệu nhưng con số này đã là hơn 5 triệu ở thời điểm ngày 2/6 theo giờ Việt Nam.

Ứng dụng này chỉ có chức năng duy nhất là tìm và xóa các ứng dụng Trung Quốc trên smartphone Android của người dùng
Ứng dụng này chỉ có chức năng duy nhất là tìm và xóa các ứng dụng Trung Quốc trên smartphone Android của người dùng

Tuy nhiên, đây là cột mốc cuối cùng "Remove China Apps" đạt được khi mà ứng dụng này vừa chính thức bị Google xóa khỏi Play Store. Hiện tại Google vẫn chưa công bố lý do tại sao ứng dụng này bị gỡ bỏ và nó có được quay trở lại hay không.

Ngay sau khi đạt cột mốc 5 triệu lượt tải về, Remove China Apps đã bị Google gỡ khỏi Play Store
Ngay sau khi đạt cột mốc 5 triệu lượt tải về, Remove China Apps đã bị Google gỡ khỏi Play Store

OneTouch AppLabs cũng thừa nhận rằng ứng dụng của họ vừa bị Google "sờ gáy". Dẫu vậy, trong thông báo trên Twitter, nhà phát triển này cũng không tiết lộ nguyên nhân khiến ứng dụng của họ bị xóa.

Hiện tại, nếu muốn thử "Remove China Apps", người dùng sẽ phải cài đặt qua file APK. Tuy nhiên, đây là một lựa chọn có khá nhiều rủi ro, tiềm ẩn nguy cơ bị dính mã độc vào smartphone. Những ai đã cài đặt ứng dụng này trên smartphone vẫn có thể tiếp tục sử dụng bình thường.

Thứ Sáu, 05/06/2020 15:02
31 👨 2.302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ