Ứng dụng WhatsApp (UWP) dành cho Windows 11/10 ra mắt bản beta: Có gì đáng chú ý?

WhatsApp vẫn chưa từ bỏ kế hoạch chen chân vào nền tảng hệ điều hành của Microsoft. Sau nhiều năm làm việc miệt mài, các kỹ sư Meta (trước đây là Facebook) dường như đã bắt đầu thu về những thành quả đầu tiên. Ứng dụng WhatsApp (UWP hoặc cũng có thể là ứng dụng gốc) mới dành cho Windows 11/10 đang bước vào giai đoạn thử nghiệm beta đầu tiên - theo loạt ảnh chụp màn hình rò rỉ gần đây - và đã có thể download được từ Microsoft Store.

Có thể nhiều người không biết, nhưng WhatsApp là một trong số ít ứng dụng thường xuyên được cập nhật trên Windows 10 Mobile, ngay cả khi Microsoft đã tuyên bố ngừng hỗ trợ hệ điều hành này.

Thật không may, WhatsApp cũ được phát triển dựa trên nền tảng Silverlight, đồng nghĩa với việc nó không phải là một ứng dụng Universal Windows Platform app (UWP), và do đó không thể chạy trên tất cả các nền tảng Windows 10 khác nhau.

Hiện tại, ứng dụng dành cho desktop của WhatsApp trong Microsoft Store phần lớn dựa trên phiên bản web (web.whatsapp.com), và ứng dụng này sử dụng khung Electron. Nó cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào giao diện web WhatsApp, và ở phía đối diện, người dùng cần xác thực kết nối bằng cách quét mã QR. Đây rõ ràng là một quy trình rườm rà, mất thời gian và lỗi thời.

Do đó, nhu cầu về một phiên bản WhatsApp UWP là vô cùng cần thiết. Về mặt kỹ thuật, WhatsApp dựa trên UWP có nghĩa là người dùng máy tính Windows sẽ được cung cấp quyền truy cập vào các cuộc trò chuyện WhatsApp mà không cần kết nối với phiên bản web. Ngoài ra, đây sẽ là một ứng dụng UWP chính thức, được viết lại từ đầu và nó không dựa trên các thành phần web. Nói cách khác, ứng dụng WhatsApp mới này sẽ không còn dính líu đến phiên bản web, đồng thời mang đến cho người dùng một trải nghiệm ứng dụng gốc tiện lợi hơn.

Ứng dụng WhatsApp UWP dành cho Windows 11/10

Như đã đề cập, ứng dụng WhatsApp desktop hiện tại cung cấp trải nghiệm thiếu ổn định và chậm hơn hẳn so với ứng dụng gốc có sẵn trên Android hoặc IOS. Để giải quyết vấn đề, ứng dụng khách WhatsApp mới này sẽ được phát triển dựa trên UWP và Meta/Facebook dường như đang sử dụng ngôn ngữ XAML UI để nó có được giao diện phù hợp hơn với thiết kế chung của các ứng dụng Windows 11 hoặc 10.

WhatsApp mới cũng sẽ nhanh hơn, và hỗ trợ hiển thị các cuộc trò chuyện trong danh sách chat, tương tự như nền tảng web. Ngoài ra,khả năng hỗ trợ cho cả cuộc gọi thoại và video cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Ứng dụng WhatsApp UWP
Ứng dụng WhatsApp UWP
Ứng dụng WhatsApp UWP

Thú vị hơn, có vẻ như WhatsApp đang hợp tác chặt chẽ với Microsoft để cho phép tích hợp Windows Ink. Như có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, WhatsApp sẽ bao gồm một tính năng vẽ mới, được thiết lập để giúp người dùng chú thích hình ảnh và sau đó tải chúng trực tiếp lên cuộc trò chuyện. WhatsApp UWP cũng sẽ hỗ trợ sao lưu, thông báo gốc, các tùy chọn để tùy chỉnh trò chuyện và hơn thế nữa.

Người dùng hiện có thể download và thử nghiệm ứng dụng WhatsApp UWP mới từ Microsoft Store. Chỉ cần đảm bảo hệ thống của mình đang chạy trên Windows 10 phiên bản 18362 hoặc mới hơn.

Thứ Ba, 23/11/2021 23:53
51 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ