UTM, ứng dụng giúp iPhone “chạy được” Windows 10

Bạn đã chán ngấy iOS, nhưng vẫn muốn sử dụng iPhone, và muốn tìm kiếm một trải nghiệm nào đó hay ho trên chiếc điện thoại của mình? Một nhóm các nhà phát triển ứng dụng độc lập trên Github vừa giới thiệu một phần mềm mới, có thể cho phép bạn chạy Windows 10 trên chính chiếc iPhone của mình. Thông tin trên đã lập tức trở thành chủ đề hot trên nhiều diễn đàn công nghệ lớn, vậy đây thực chất là một ứng dụng như thế nào?

Ứng dụng này có tên UTM, sử dụng công cụ QEMU (phần mềm ảo hóa) để chạy phiên bản Windows 10 đầy đủ từ file system image của hệ điều hành.

Windows 10 trên iPhone

Các thiết bị iOS thường không hỗ trợ ảo hóa phần cứng, và ứng dụng UTM được thiết kế để có thể kết nối với máy chủ SPICE trong QEMU, cho phép ảo hóa song song các nền tảng hệ điều hành. Nói tóm lại với UTM, bạn có thể chạy Windows 10 và thậm chí cả Linux trên iPhone hoặc iPad với tốc độ có thể chấp nhận được.

Ứng dụng này yêu cầu sideloaded (tải toàn bộ nội dung ứng dụng từ một tập tin có sẵn, thông qua phương tiện trung gian là máy tính). Tuy nhiên bạn sẽ không cần phải unlock để sử dụng. Có một lưu ý nhỏ rằng Apple hoàn toàn có thể phá vỡ tính tương thích giữa UTM với các bản cập nhật iOS trong tương lai trên các thiết bị không jailbreak.

Dự án này vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và vẫn còn nhiều thứ cần phải cải thiện trong tương lai. Hiện nhóm phát triển chưa có kế hoạch phát hành công khai UTM, họ đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ cả phía các nhà phát triển frontend và backend. Nếu quan tâm đến dự án, bạn có thể truy cập vào website chính thức của UTM (getutm.app) hoặc chuyên trang của dự án trên Github (github.com/utmapp/UTM) để biết thêm thông tin chi tiết.

Website của UTM

Trong một tin tức liên quan, một số nhà phát triển tự do khác trên Github mới đây cũng đã cài đặt và chạy thành công Windows 10X trên MacBook của Apple, bằng cách sử dụng hình ảnh hệ thống của Windows 10X Emulator mà Microsoft vừa phát hành, cho trải nghiệm khá thú vị.

Download ứng dụng UTM.

Thứ Hai, 09/03/2020 21:46
3,73 👨 10.481
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ