UBM: Amazon lãi 49 USD với mỗi chiếc Kindle Fire

Sau khi hãng nghiên cứu IHS tính toán rằng Amazon bị lỗ gần 10 USD trên mỗi chiếc Kindle Fire được bán ra, dư luận đã tin rằng “gã khổng lồ kinh doanh trực tuyến” đang có chiến lược “thả con săn sắt, bắt con cá rô” bằng cách dùng mẫu máy tính bảng siêu rẻ của mình để kết nối người tiêu dùng với hệ thống bán hàng trực tuyến của họ.

Thế nhưng, vừa qua một hãng tư vấn và nghiên cứu thị trường khác là UBM TechInsights đã phản pháo rằng, Amazon không hề lỗ, mà thậm chí họ còn ăn lãi tới 50 USD/chiếc Kindle Fire.

Tương tự như cách tính của HIS, UBM cũng xác định giá trị từng thành phần linh kiện tạo nên mẫu máy tính bảng của Amazon, cùng với chi phí sản xuất để tìm ra giá gốc của sản phẩm.

Tuy vậy, điểm khác biệt là UBM đã chọn mẫu BlackBerry PlayBook của hãng RIM làm căn cứ, do chiếc máy tính bảng này cũng được chính hãng đối tác Quanta sản xuất (cả RIM và Amazon đều chọn Quanta chế tạo máy tính bảng cho họ).

Theo UBM, bản PlayBook 16GB có giá gốc là 170 USD, nếu cắt giảm các thành phần linh kiện không xuất hiện Kindle Fire, thì có thể thấy mức giảm: 10,50 USD cho hệ thống camera, 1 USD cho các thành phần radio, 50% giá bộ nhớ (vì Kindle Fire chỉ có 8GB bộ nhớ trong), 2 USD cho các cảm biến khác nhau, thì tính chung lại, mẫu máy tính bảng của Amazon chỉ có giá 150 USD.

Như vậy, với giá bán 199 USD, “gã khổng lồ kinh doanh trực tuyến” sẽ đút túi được 49 USD cho mỗi chiếc Kindle Fire bán ra, chưa kể lợi nhuận thu về từ việc bán các tài khoản Amazon Prime, cùng các sản phẩm, dịch vụ khác của hãng này.

Với mức lợi nhuận trên, Amazon sẽ mang về những khoản tiền kếch xù, khi hãng nghiên cứu Strategy Analytics dự báo tới năm 2013, “gã khổng lồ kinh doanh trực tuyến” sẽ bán được tới hơn 15 triệu chiếc Kindle Fire.

Thứ Tư, 05/10/2011 09:14
31 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp