TSMC giới thiệu chip 2nm cho Apple, dự kiến sẽ trang bị trên các mẫu iPhone 17 Pro

Công nghệ sản xuất vi xử lý cho smartphone, máy tính bảng hiện đã có những bước tiến thần kỳ trong vài năm trở lại đây, mang đến những con chip không chỉ nhỏ gọn mà còn mạnh mẽ và tiết kiệm điện năng. Mặc dù công nghệ chip xử lý 3nm chỉ vừa mới ra mắt và vẫn chưa thực sử phổ biến, TSMC đã bắt đầu rục rịch giới thiệu dòng chip 2nm của mình với vô số cải tiến vượt bậc, dự kiến sẽ được trang bị đầu tiên trên các sản phẩm Apple.

Tại sự kiện tháng 9, Apple đã công bố hai mẫu iPhone 15 Pro mới chạy chip A17 Pro. Trong khi các model iPhone 15 tiêu chuẩn được trang bị chip A16 Bionic mặc dùng cũng vẫn rất mạnh, thì A17 Pro dựa trên quy trình 3nm tiên tiến hơn của TSMC lại có sự cải thiện đáng kể về hiệu suất và khả năng tiết kiệm điện năng. Mặc dù vẫn còn sớm nhưng theo một báo cáo, TSMC đã giới thiệu chip 2nm mới của mình với Apple, loại chip này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2025.

 TSMC

Việc TSMC sản xuất thử nghiệm vi xử lý 2nm có thể được coi là một cốt mốc quan trọng cho toàn bộ ngành sản xuất chip bán dẫn. Quy trình chế tạo 2nm, còn được gọi đơn giản là "N2", dự kiến ​​sẽ cải thiện tốc độ 10 đến 15% ở cùng mức công suất hoặc giảm 25 đến 30% khả năng tiêu thụ năng lượng ở cùng xung nhịp so với chip được sản xuất bằng công nghệ 3nm của TSMC. Khung thời gian năm 2025 là lịch trình chính thức đầu tiên cho việc sản xuất chip 2nm của công ty, và nhiều khả năng sẽ được sử dụng sớm nhất cho các chip silicon của Apple.

Một báo cáo mới từ Financial Times được công bố trong tuần này cũng đã tiết lộ một số kế hoạch của Apple đối với dòng chip tùy chỉnh của mình. Trong đó có đề cập đến việc chip 2nm của TSMC sẽ lần đầu tiên có mặt trên các mẫu iPhone 17 Pro vào năm 2025.

Apple là khách hàng lớn nhất của TSMC vì với các dòng sản phẩm chip silicon tùy chỉnh cho iPhone và Mac. Nhà sản xuất iPhone đã mua lại toàn bộ nguồn cung chip 3nm của TSMC vào năm 2023, cho phép công ty áp dụng công nghệ sản này trước bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào. Theo kế hoạch TSMC sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2nm vào năm 2025, không loại trừ khả năng Apple cũng sẽ “bao tiêu toàn bộ” nguồn cung chip mới theo cách tương tự.

Bản thân phía TSMC cũng đã xác nhận với Financial Times rằng họ đang nghiên cứu chế tạo quy trình 2nm, sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2025. Công ty cũng cho biết rằng quá trình này đang tiến triển và thời hạn sẽ được đáp ứng để sản xuất số lượng lớn. Ngoài ra, nó sẽ là "công nghệ bán dẫn tiên tiến nhất trong ngành" về mật độ bóng bán dẫn và mức tiêu thụ điện năng.

Như đã đề cập, khung thời gian ra mắt sản xuất hàng loạt chip 2nm của TSMC rất có thể sẽ trùng với thời điểm Apple ra mắt iPhone 17 Pro. Apple cũng sẽ sử dụng công nghệ tương tự để phát triển dòng chip M cho máy Mac. Lưu ý rằng đây chỉ là những suy đoán, và việc con chip mới có thể có thể ra mắt đúng tiến độ hay không tùy thuộc vào những thách thức sản xuất mà TSMC phải đối mặt.

Thứ Năm, 14/12/2023 10:50
31 👨 157
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ