Trung Quốc cáo buộc ByteDance, LinkedIn, Microsoft và nhiều ông lớn công nghệ khác đang thu thập dữ liệu người dùng “không đúng cách”

Trong một động thái nhằm “chấn chỉnh” hoạt động thu thập và quản lý dữ liệu người dùng của một số nền tảng ứng dụng di động phổ biến, Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) - cơ quan giám sát quản lý internet của quốc gia đông dân nhất thế giới - vừa công khai điểm mặt hàng loạt công ty công nghệ lớn cả trong và ngoài nước. Các công ty này bị cáo buộc có liên quan đến hành vi thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân của người dùng thông qua ứng dụng mà mình quản lý. Trong số đó, phải kể tới hàng loạt nền tảng nổi tiếng như TikTok, LinkedIn, Kuaishou, Microsoft Bing và Kugou.

Trong một tuyên bố được đăng trên tài khoản WeChat chính thức, CAC cho biết cơ quan này đã nhận được “vô số khiếu nại” từ người dùng, khiến họ buộc phải mở cuộc điều tra trên diện rộng nhằm làm rõ những vấn đề trong hoạt động thu thập dữ liệu của một số ứng dụng.

Kết quả điều tra sơ bộ của CAC cho thấy có tới 105 ứng dụng phổ biến tại Trung Quốc bị “bắt quả tang” có hành vi vi phạm các quy định về bảo mật và quyền riêng tư, mà cụ thể là thu thập quá nhiều thông tin cá nhân của người dùng thông qua các hoạt động truy cập bất hợp pháp. Cơ quan giám sát internet Trung Quốc đã yêu cầu chủ sở hữu của 105 ứng dụng này lập tức dừng ngay các hoạt động vi phạm nêu trên trong vòng 15 ngày.

CAC tuyên bố họ sẽ tiếp tục giám sát kỹ lưỡng các ứng dụng di động để kiểm soát những hành vi vi phạm có thể xảy ra thường xuyên. Phương pháp tiếp cận của CAC dựa trên các quy định mới được chính phủ Trung Quốc ban hành gần đây nhằm cung cấp các biện pháp giám sát và kiểm soát chặt chẽ hơn đối với sự an toàn chung của người dùng internet tại quốc gia này.

Microsoft

Điểm mấu chốt trong các quy tắc mới nằm ở việc các nhà cung cấp ứng dụng sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hoạt động thu thập quá nhiều dữ liệu người dùng không liên quan đến các dịch vụ cốt lõi của ứng dụng, đặc biệt là việc người dùng không được nắm rõ cách dữ liệu của họ được sử dụng ra sao.

Người dùng Internet Trung Quốc hiện bị vây quanh bởi khối lượng nội dung trực tuyến được cá nhân hóa cao. Không ít công ty công nghệ lớn âm thầm thu thập một lượng “quá mức” dữ liệu từ khách hàng nhằm tạo ra "chân dung" của từng người dùng, phục vụ cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo trực tuyến.

Trung Quốc đang tăng cường siết chặt các quy định quản lý nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của khong gian internet. Một số thương hiệu lớn như Alibaba và Tencent đã bị phạt nặng vì vi phạm các quy tắc quản lý hoạt động và luật chống độc quyền.

Thứ Bảy, 29/05/2021 21:44
31 👨 269
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ